31/07/2019 - 10:21

Hình xăm thông minh theo dõi sức khỏe 

Các nhà khoa học trên thế giới đang phát triển một loạt cảm biến có thể tiêm vào da giúp theo dõi các chỉ dấu sinh học quan trọng của sức khỏe như lượng đường huyết, thân nhiệt và mức độ phơi nhiễm tia cực tím..., mở ra xu hướng giám sát sức khỏe vừa đơn giản vừa hợp thời trang.

Hình xăm cảm ứng UV, nhiệt độ và sạc điện cho thiết bị cấy ghép

Trong nỗ lực giúp mọi người theo dõi tốt hơn tác động của môi trường đối với cơ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Colorado (Mỹ) đã phát triển một loại cảm biến chỉ xuất hiện trên da khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). Điều này có thể giúp cảnh báo mọi người rằng kem chống nắng của họ đã tan hết. Một cảm biến trên da khác có thể hiển thị khi tiếp xúc với các mức nhiệt độ cơ thể khác nhau, được xem như một nhiệt kế sinh học tích hợp.

Ngoài hai cảm biến trên da đang trong giai đoạn thử nghiệm nói trên, các chuyên gia cũng đang nghiên cứu một nguyên mẫu hình xăm khác có thể dẫn điện. Loại hình xăm này có thể được dùng để sạc pin cho các thiết bị y khoa cấy ghép trong cơ thể, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim, chỉ đơn giản bằng cách truyền điện từ hình xăm đến thiết bị. Mặc dù hình xăm này không mang nhiều điện như dây đồng, nhưng trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Carson Bruns, rất lạc quan về công nghệ mới. “Tôi cho rằng trong tương lai, hình xăm cho phép chúng ta hợp nhất công nghệ với cơ thể để chúng ta cảm thấy nó giống như phần mở rộng của cơ thể” - Phó giáo sư về công nghệ nano nói.

Cảm biến xăm tạm thời trên da

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California-San Diego (Mỹ) đang chế tạo các cảm biến hình xăm tạm thời có thể theo dõi nồng độ glucose trong mồ hôi.

Cảm biến đổi màu giúp theo dõi đường huyết.

Cảm biến đổi màu giúp theo dõi đường huyết.

Giống như hình xăm giả, bạn chỉ cần nhúng hình xăm vào nước rồi dán lên da, sau đó gỡ bỏ lớp giấy ở mặt sau. Hình xăm chứa hai điện cực tạo ra một dòng điện nhỏ kích thích các phân tử glucose trong da nổi lên bề mặt để đo. Thiết bị này hiện đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên người. Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh kết quả của cảm biến hình xăm với chỉ số glucose trích ở đầu bằng ngón tay, trước khi đưa ra sử dụng rộng rãi. Tiến sĩ Edward Chao, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết ưu điểm của công nghệ mới là hoàn toàn không xâm lấn, tức không gây đau và cũng gọn nhẹ nên lý tưởng cho những người có lối sống năng động. Và vì được dán trên da, người dùng sẽ không phải lo lắng đến việc phải nhớ mang theo thiết bị theo dõi glucose khi rời khỏi nhà.

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) cũng vừa phát minh ra 3 loại mực cảm biến hóa học có thể đổi màu khi phản ứng với các chỉ dấu sinh học như đường glucose, albumin hoặc pH trong chất dịch giữa các tế bào cơ thể.

Các nhà khoa học đã chế tạo được mực xăm phản ứng với hóa chất của cơ thể.

Các nhà khoa học đã chế tạo được mực xăm phản ứng với hóa chất của cơ thể.

Cụ thể, báo cáo kết quả trên tạp chí quốc tế Angewandte Chemie, các nhà nghiên cứu cho biết một cảm biến hóa học sẽ chuyển sang màu xanh lá cây khi có sự hiện diện của albumin. Prôtêin này giảm thấp là dấu hiệu của chứng suy thận hoặc suy gan. Cảm biến thứ hai đổi màu từ vàng sang xanh rêu khi lượng đường glucose trong máu tăng lên - dấu hiệu không kiểm soát tốt căn bệnh tiểu đường. Cảm biến hóa học còn lại chuyển từ màu vàng sang xanh dương khi độ pH tăng từ hơi axít sang kiềm. Cho đến nay, nhóm nghiên cứu chỉ mới thử nghiệm các cảm biến này trên da heo và họ cho biết cần kiểm chứng thêm trước khi có thể sử dụng chúng trên da người.

Về khả năng ứng dụng hình xăm thông minh vào thực tế, một nghiên cứu công bố đầu năm nay trên Tạp chí Tiểu đường của Canada cho thấy đa số người được hỏi cảm thấy thoải mái với các loại công nghệ theo dõi glucose tiên tiến. Đặc biệt, phụ nữ và những người dưới 30 tuổi cho biết họ cảm thấy thoải mái với cảm biến hình xăm.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết