10/12/2018 - 18:26

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hình thành thế hệ sinh viên mới có khí phách và quyết tâm hành động 

Sáng 10-12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã họp phiên trọng thể với sự tham gia của gần 700 đại biểu, đại diện cho hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại sự kiện này.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Đại hội. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những nỗ lực và thành tích xuất sắc mà Hội Sinh viên Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng khẳng định: Trong những năm qua, phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, lực lượng sinh viên Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi đạo đức cách mạng.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hoạt động phong phú đang mang lại hiệu quả thiết thực, sinh viên ngày càng tiếp thu có chọn lọc thông tin, sẵn sàng đấu tranh phản biện lại những thông tin sai lệch, kích động, đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Phong trào sinh viên “5 tốt” đã tạo môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Với kết quả đạt được, Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò đại diện cho tiếng nói, phản ánh nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với sinh viên tại Đại hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 2 năm 1958: “Đối với thanh niên trí thức như các cháu ở đây thì cần đặt hai câu hỏi: Học để làm gì? Học để phục vụ ai? Thủ tướng cho rằng, trước hết cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho sinh viên. Hình thành thế hệ thanh niên mới, có những phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, có trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ Xã hội chủ nghĩa.

Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và dân tộc, lý tưởng cách mạng, về lòng nhân ái, tính trung thực và trách nhiệm, tinh thần hiếu học, lao động và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường. Chủ động nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng sinh viên, kịp thời đấu tranh, tuyên truyền làm rõ các luận điệu sai trái, giúp sinh viên hiểu và tích cực tham gia đấu tranh với âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Tăng cường đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chú trọng đấu tranh trên không gian mạng.

 Thủ tướng lưu ý sinh viên là đối tượng thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ. Thực tế đã có sinh viên bị các thế lực xấu kích động, có những việc làm vi phạm pháp luật, đi ngược lại mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc. Vì vậy, cần phải quan tâm rèn luyện bản lĩnh chính trị, không để sinh viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hội Sinh viên Việt Nam phải sẵn sàng lắng nghe, ủng hộ, hỗ trợ sinh viên cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên, làm cho sinh viên tin tưởng, tìm đến, coi Hội là ngôi nhà chung của Sinh viên Việt Nam.

 Cùng với đó là động viên, khích lệ sinh viên tham gia nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đẩy mạnh khởi nghiệp. sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo hiện nay của đất nước. Phải dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công, luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống.

Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, các sáng kiến, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trong diễn văn tại Đại hội, anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX cho biết: công tác Hội và phong trào sinh viên đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Các hoạt động do Hội tổ chức đã phát huy được trí tuệ, nhiệt huyết và khát vọng của sinh viên trong học tập, rèn luyện; đáp ứng phần nào nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của sinh viên, giúp Hội Sinh viên Việt Nam thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của sinh viên. Tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển, với hơn 1,3 triệu Hội viên đang sinh hoạt, rèn luyện tại 28 Hội Sinh viên cấp tỉnh, 283 Hội sinh viên cấp trường, 8 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

 VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết