20/06/2015 - 15:15

BÌNH THỦY

Hiệu quả từ xã hội hóa đầu tư chợ

Thời gian qua, Bình Thủy là một trong những địa phương thu hút doanh nghiệp đầu tư mới các chợ, nâng cấp chợ khá hiệu quả. Trong 5 năm trở lại đây, quận có nhiều chợ được đầu tư, nâng cấp khang trang như: chợ Bình Thủy, Long Hòa, An Thới, Hồi Lực, chợ đường Trần Quang Diệu… Hoạt động mua bán tại các chợ góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại- dịch vụ trên địa bàn quận.

Tháng 1-2015, chợ Long Hòa, phường Long Hòa do Công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế và đầu tư xây dựng Hồng Trung đầu tư và khai thác được đầu tư khang trang và đi vào hoạt động hiệu quả thay thế cho chợ Rạch Cam cũ. Chợ có diện tích xây dựng 2.300m2, tổng mức đầu tư 6,3 tỉ đồng gồm nhà lồng bách hóa tổng hợp, khu ngành hàng đa dụng, khu ngành hàng ăn uống, bờ kè, bến lên hàng, sân đường, cây xanh và các công trình phụ, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ. Chợ được bố trí 150 lô, sạp kinh doanh lớn nhỏ, thu hút nhiều tiểu thương trong và ngoài địa phương đến buôn bán hàng hóa. Ông Công Văn Quý, Trưởng Ban Quản lý chợ Long Hòa, cho biết: "Từ khi đi vào hoạt động, chợ Long Hòa thu hút hơn 60 tiểu thương đến thuê lô sạp buôn bán với trên 110 lô, khai thác khoảng 80% so với quy mô thiết kế. Chợ cung cấp các mặt hàng tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, dụng cụ gia đình. Chợ họp cả ngày và đông nhất là từ 6-9 giờ sáng, 11 giờ trưa và 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 tối". Bà Nguyễn Thị Đan, tiểu thương chợ Long Hòa, chia sẻ: "Trước đây, tôi bán ở chợ Rạch Cam cũ, từ ngày chợ dời về đây và đổi tên thành chợ Long Hòa, tôi tiếp tục thuê lô để bán rau cải. Lô sạp được bố trí khang trang, sạch đẹp, lối đi vào chợ thông thoáng, bãi giữ xe rộng rãi nên việc buôn bán của tôi thuận lợi hơn trước. Các mối cung cấp rau cũng có xe giao hàng tận nơi, tôi không cần phải đến chợ Tân An hay ra chợ Bình Thủy để lấy hàng như trước".

Chợ Long Hòa thu hút đông đảo tiểu thương và người dân đến kinh doanh, mua bán.

Không riêng gì chợ Long Hòa, quận Bình Thủy còn mời gọi được Công ty THHH MTV 622 Quân khu 9 vào đầu tư chợ Hồi Lực (phường Trà An), Công ty Cổ phần Đầu tư Chợ Cửu Long vào đầu tư chợ An Thới (phường Bùi Hữu Nghĩa), Công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế và đầu tư xây dựng Hồng Trung đầu tư các chợ Bình Thủy (phường Bình Thủy, Long Hòa (phường Long Hòa) và chợ đường Trần Quang Diệu (phường An Thới). Đầu năm 2015, Công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế và đầu tư xây dựng Hồng Trung vừa đầu tư xây dựng chợ đường Trần Quang Diệu tại khu vực 2 phường An Thới trên phần đất của chính công ty với diện tích hơn 3.000m2. Ông Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: "Trên địa bàn phường có chợ Cầu Ván và chợ Ngã Tư trên đường Trần Quang Diệu là 2 chợ tự phát đã tồn tại trên 10 năm, nên thường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn, giao thông vào giờ họp chợ. Chợ đường Trần Quang Diệu nằm ở đoạn giữa và cách 2 chợ cũ từ 300-500m nên thuận lợi cho người mua. Chợ bố trí 56 lô sạp và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 10-6-2015. Trước mắt, công ty mời gọi hộ tiểu thương ở các chợ tự phát vào bán thử tại chợ đường Trần Quang Diệu và không thu phí chợ, không thu phí giữ xe trong 2 tháng đầu để người dân quen với chợ mới thay vì mua ở các chợ tự phát ven đường Trần Quang Diệu gây mất an toàn giao thông. Sau khi hoạt động kinh doanh mua bán ổn định công ty mới tính đến phương án thu phí. Về phía phường tập trung tuyên truyền vận động các hộ tiểu thương vào buôn bán tại chợ thay vì tập trung ven đường Trần Quang Diệu như trước và kiên quyết xóa các chợ tạm để không còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường".

Chợ Sang Trắng ở phường Trà Nóc cũng là một trong những chợ quận Bình Thủy chú trọng mời gọi đầu tư trong nhiều năm qua để giải quyết nhu cầu mua bán của người dân phường và công nhân làm việc trong khu công nghiệp. Đầu năm 2015, quận đã vận động được Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại-Dịch vụ Dương Chiến Hưng (TP Hồ Chí Minh) vào đầu tư xây dựng chợ. Hiện công ty này đã ký quỹ đầu tư và hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất quận tiến hành cắm mốc, đo đạc để tiến hành bồi hoàn giải phóng mặt bằng và chuẩn bị hồ sơ thiết kế kỹ thuật để trình quận thông qua để triển khai thi công. Việc thu hút được nhà đầu tư vào xây dựng, nâng cấp các chợ trên địa bàn đã và đang thúc đẩy lĩnh vực thương mại của Bình Thủy phát triển đồng bộ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Thời gian qua, tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, song quận đã nỗ lực huy động các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu phát triển nhất là nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực thương mại. Việc thu hút nhà đầu tư vào xây dựng các chợ đạt kết quả khả quan là nhờ cơ sở hạ tầng giao thông của quận được đầu tư ngày càng đồng bộ tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thông suốt từ trung tâm quận đến phường. Từ đó doanh nghiệp yên tâm đầu tư, người dân và hộ tiểu thương thuận tiện mua bán. Về phía quận cũng tập trung chỉ đạo các ngành hữu quan phối hợp cùng các phường tạo thuận lợi về thủ tục hành chính khi các doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động tại địa phương. Đồng thời, các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động hộ tiểu thương mua bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, bán đúng giá niêm yết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng các chợ ngày càng văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết