29/09/2009 - 20:31

Kinh doanh bán lẻ ở TP Cần Thơ

Hiệu quả siêu thị mini...

Gần đây, song song với việc phát triển của các hệ thống siêu thị lớn, các mô hình kinh doanh của hàng tự chọn, cửa hàng tiện ích mà người tiêu dùng (NTD) quen gọi là siêu thị mini ngày càng mọc lên khá nhiều. Đó là các chuỗi cửa hàng bán lẻ hoặc các hộ tư nhân nâng cấp từ mô hình cửa hàng tạp hóa. Nơi đây cũng có các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… nên ngày càng thu hút khách hàng đến mua sắm.

* TIỆN ÍCH SIÊU THỊ MINI

Hiện nay, khuynh hướng tiêu dùng thuận tiện, nhanh chóng đang nở rộ và nếp tiêu dùng ở chợ ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm như chất lượng thực phẩm, giá cả không ổn định... Mua hàng trong siêu thị lớn ngày càng trở thành thói quen của NTD tại các thành phố lớn, kênh bán hàng hiện đại này tại đây ngoài việc đảm bảo về chất lượng hàng hóa mà NTD còn yên tâm về sự ổn định giá cả. Tuy nhiên, đôi khi sự bận rộn của công việc NTD không có thời gian để vào mua sắm tại các siêu thị lớn và các mô hình siêu thị mini nằm len lỏi tại các khu dân cư, điểm tại các khu, đường thuận tiện đã giải quyết được vấn đề thời gian và nỗi lo về việc an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cửa hàng G7 Mart nằm trên góc đường 30 Tháng 4 – Trần Ngọc Quế, quận Ninh Kiều, từ nhiều năm nay là một địa chỉ khá quen thuộc của NTD. Không chỉ là sự tiện ích khi mua hàng, đây còn là địa chỉ khá tin cậy về giá cả. Bên cạnh đó, các chương trình chăm sóc, tư vấn khách hàng của các thương hiệu, ngành hàng cũng thường được tổ chức tại đây. Chị Tôn Nữ Thu Hường, chủ cửa hàng, cho biết: “Để thu hút khách hàng, ngoài việc đa dạng hóa hàng hóa, cửa hàng chú trọng thực hiện tốt phong cách phục vụ của nhân viên với khách hàng. Vấn đề giá cả cũng là phần tất yếu để giữ chân khách hàng. Kinh doanh mô hình cửa hàng lớn phần cần rất nhiều chi phí, tuy nhiên để giữ chân khách chúng tôi đã cố gắng giữ giá bán bằng với mặt bằng chung của thị trường. Bên cạnh đó, cửa hàng còn thực hiện chương trình tích lũy điểm thưởng, cứ 50.000 đồng được 1 điểm và khi tròn 50 điểm sẽ được bốc thăm trúng thưởng. Hiện nay, chúng tôi đã có gần 1.500 khách hàng thân thiết tham gia chương trình này”.

Khách chọn mua hàng tại Cửa hàng G7 Mart (đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). 

Hoạt động từ năm 2005, chuỗi cửa hàng thực phẩm của Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C), hiện đang là địa chỉ quen thuộc cung ứng mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống. Ngoài các điểm bán tại các siêu thị trong nội ô thành phố, 2 cửa hàng tiện ích (ở đường Hai Bà Trưng và đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều), mỗi ngày cung ứng ra thị trường các loại thịt gia cầm, gia súc, thực phẩm chế biến và các loại rau, củ an toàn với chất lượng tốt, giá ổn định... Ông La Phước Lợi, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Phó Tổng Giám đốc C.T.C, cho biết: “Tại 2 cửa hàng này ngày thường tiêu thụ hết trên 100kg hàng hóa các loại, vào những ngày cao điểm có thể lên đến 300kg. Chủ yếu cửa hàng cung ứng thịt gia súc, gia cầm. Hiệu quả hiện nay thực sự chưa cao nhưng để bảo đảm cho người tiêu dùng luôn được dùng các sản phẩm sạch, tươi, giá cả ổn định, xí nghiệp có hướng sẽ xây dựng một chuỗi cửa hàng đặt trên đoạn đường gần các chợ”.

Thời gian qua, Công ty Lương thực Sông Hậu đã mở chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP Cần Thơ để bình ổn giá gạo trên địa bàn. Nhắm vào đối tượng NTD tại các khu vực dân cư, chuỗi cửa hàng này đang phát huy hiệu quả, trở thành một địa chỉ mua sắm của người dân không chỉ là điểm cung ứng gạo phục vụ thị trường nội địa mà còn có các sản phẩm chế biến từ gạo, các loại hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm đông lạnh. Hiện nay, chuỗi cửa hàng lương thực thực phẩm của Công ty Lương thực Sông Hậu gồm 5 cửa hàng (trong đó có 2 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và 3 tại TP Cần Thơ).

* TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng và thế mạnh cạnh tranh, các siêu thị mini ngày càng phát huy hiệu quả, tạo được niềm tin ở NTD. Cô Nguyễn Thị Út, ngụ tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Do thuận tiện nên tôi thường mua hàng tại siêu thị mini gần nhà. Tôi đã dọ giá rồi, giá ở đây không khác gì ngoài chợ bán lẻ mà lại được phục vụ chu đáo, được lựa chọn hàng thoải mái, yên tâm về giá cả và chất lượng”.

Hiện nay, rất nhiều hộ tiểu thương bán lẻ, các cửa hàng tạp hóa tại gia đình cũng được sửa sang, bày bán theo mô hình kinh doanh tự chọn. Chị Nguyễn Thị Bé Em, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường 30 Tháng 4, cho biết: “Ngoài vấn đề cạnh tranh về giá nếu không biết bày biện hàng hóa cũng như thay đổi mô hình hoạt động thì khó có thể thu hút được khách hàng. Từ ngày sửa sang lại quán cho khách vào tự lựa chọn hàng rồi ra quầy tính tiền tôi thấy tình hình kinh doanh tốt hẳn lên”.

Ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, cho biết: “Mặt hàng chính tại chuỗi cửa hàng này là gạo, hiện nay cửa hàng cung ứng trên 20 sản phẩm gạo mang thương hiệu Lương thực Sông Hậu với giá khoảng 6.000 – 16.000 đồng/kg. Do chưa có kinh nghiệm kinh doanh ở hình thức này nên bước đầu còn gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Từ nay đến cuối năm 2009, công ty sẽ mở thêm 7 cửa hàng, các cửa hàng này chủ yếu tập trung tại các khu dân cư và tuyến đường lớn. Ngoài ra, công ty còn có dự định mở thêm lò bánh mì phục vụ cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Trà Nóc”.

Không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn, nhưng các siêu thị mini này ngày càng phát huy được vai trò thế mạnh của mình. Dù không dồi dào về hàng hóa cùng với các chương trình khuyến mãi lớn nhưng do nhận định được đối tượng cũng như điểm mạnh của mình nên mô hình siêu thị mini ngày càng gần gũi với từng hộ gia đình.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết