25/07/2018 - 20:59

Hiệu quả mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới 

Với diện tích 1.000m2 nhà lưới, trồng 2.500 gốc dưa lưới, sau 80 ngày, dưa lưới Kim Long tại vườn của ông Nguyễn Văn Kết, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hiện đang vào vụ thu hoạch. Trọng lượng trái từ 1,4 - 1,7kg, giá bán tại vườn là 60.000 đồng/kg. Đây là vụ thu hoạch thứ 2 sau khi hộ của ông Kết được thực hiện từ dự án xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại địa bàn quận Ninh Kiều, do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam và Phòng Kinh tế, quận Ninh Kiều hỗ trợ thực hiện.

Lãnh đạo quận Ninh Kiều và cơ quan chuyên môn đến thăm quan mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới.

Đây là mô hình trình diễn với diện tích nhà màng 1ha tổng kinh phí dự án hơn 759 triệu đồng, trong đó vốn đối ứng của hộ dân hơn 165 triệu đồng. Sau khi kết thúc dự án, hệ thống nhà màng và hệ thống tưới sẽ được chuyển giao cho nông dân thực hiện mô hình và chuyển giao công nghệ cho các hộ dân trên địa bàn muốn thực hiện.

Dưa lưới được trồng theo công nghệ mới, đó là giống gieo hạt trong bầu ươm 15 ngày, sau đó trồng trong túi lớn kích thước 30cm x 45cm có giá thể là xơ dừa đã xử lý. Ứng dụng công nghệ màng dinh dưỡng với hệ thống tưới nhỏ giọt và công nghệ tưới tự động Gavish, phần mềm quản lý trang trại chuyên nghiệp GreenLine, có thể điều khiển từ xa qua internet để tưới nước và bón phân tự động, thông gió nhà kính, hiển thị và giải quyết sự cố… Ông Nguyễn Văn Kết cho biết, ban đầu thực hiện còn gặp một số khó khăn, nhất là việc thụ phấn nhân tạo cho hoa, khâu này đòi hỏi phải nắm được kỹ thuật và có kinh nghiệm. Nhưng ở vụ thứ 2 này đã hoàn toàn chủ động và trồng thành công với trọng lượng và chất lượng trái tốt hơn. Do đó, có thể khẳng định việc áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trồng dưa lưới trong nội ô thành phố có thể thành công. Ông Kết cho biết thêm, dự kiến sẽ mở rộng thêm nhà lưới, đồng thời sẽ mở thêm một số dịch vụ nhằm hướng đến khai thác theo hình thức du lịch sinh thái.

Bài, ảnh: Nam Hương

Chia sẻ bài viết