01/02/2017 - 16:28

Thốt Nốt

Hiệu quả cải cách hành chính từ cấp cơ sở

Cải cách hành chính (CCHC) theo mô hình một cửa hiện đại ở cấp cơ sở, nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là mục tiêu mà quận Thốt Nốt hướng tới. Với nỗ lực thực hiện mục tiêu này, hy vọng năm 2017 Thốt Nốt sẽ gặt hái được kết quả khả quan trong công tác CCHC.

ĐỂ NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Đầu năm 2017, trở lại phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, chúng tôi ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác CCHC ở địa phương. Tại đây, người dân được hướng dẫn, giải quyết TTHC nhiệt tình và chu đáo. Anh Trần Quang Hải (phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) khoe với chúng tôi giấy khai sanh, thẻ bảo hiểm y tế… của con mình vừa được cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường trao trả. Anh Hải nói: "Mới có đứa con đầu lòng, vợ chồng tôi không biết thủ tục làm khai sanh, nhập hộ khẩu… Đến UBND phường, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn điền mẫu và thực hiện thứ tự từng loại thủ tục. Khi hồ sơ được hoàn tất và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận coi như xong. Cách giải quyết TTHC rất nhanh, gọn và khoa học. Chúng tôi không còn ngán ngại mỗi khi đến chính quyền giải quyết TTHC nữa".

 Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại quận Thốt Nốt rộng rãi, thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Phường Thốt Nốt là 1 trong 9 phường ở quận Thốt Nốt được đầu tư trang thiết bị, nhân lực giải quyết TTHC theo mô hình một cửa hiện đại. Nơi đây được trang bị hệ thống máy điều hòa, ghế ngồi chờ dành cho người dân, hệ thống lấy số thứ tự, xếp hàng tự động, máy tra cứu TTHC và máy quét mã vạch để theo dõi thông tin, tình trạng giải quyết hồ sơ... Bà Phạm Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, cho biết: "Hằng năm, công tác giải quyết TTHC theo Mô hình một cửa hiện đại của phường đều đạt kết quả đề ra, hạn chế thấp nhất việc trả kết quả trễ hẹn. Quá trình thực hiện CCHC, giải quyết thủ tục theo mô hình một cửa hiện đại tại phường không có tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà, từng bước tạo được sự hài lòng của người dân. Thời gian qua, chúng tôi cũng bố trí nhân sự trực tiếp làm việc tại Bộ phận một cửa phù hợp với khả năng, chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, 100% cán bộ đều có trình độ chuyên môn ở bậc đại học và thông thạo vi tính, tiếp nhận và giải quyết hồ nhanh gọn, khoa học, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân".

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Thực hiện chủ trương của thành phố, Thốt Nốt đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tất cả các phường. Theo Phòng Nội vụ quận Thốt Nốt, bộ phận một cửa hiện đại của các phường được xây dựng và nâng cấp có diện tích từ 50m2 đến 70m2, gồm nhiều quầy bố trí cho các bộ phận thuộc các lĩnh vực văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng, lao động - thương binh và xã hội… Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: "Với các phương tiện, thiết bị hiện đại, năm qua, các địa phương trên địa bàn quận Thốt Nốt giải quyết TTHC đều đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, phường Thốt Nốt là một trong những đơn vị nâng cao mức độ hài lòng của người dân đạt tỷ lệ rất cao, đáng được kích lệ và nhân rộng trong thời gian tới".

Theo UBND quận Thốt Nốt, để tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công tác CCHC, năm 2017 quận sẽ tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các phòng ban chuyên môn, UBND các phường và cán bộ phụ trách của các phường. Từ đó, phát hiện và nhân rộng mô hình, cách làm hay trong công tác giải quyết TTHC của các đơn vị. Ngoài ra, Thốt Nốt sẽ thành lập đoàn khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc của UBND các phường, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các phường; tập huấn, nâng cao kiến thức tin học ứng dụng phần mềm tại mô hình cho cán bộ phụ trách. Ông Võ Văn Tân cho biết: "Hiện nay, quận vẫn duy trì một lãnh đạo và một chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND quận trực tiếp quản lý, theo dõi hoạt động của Bộ phận một cửa hiện đại. Đồng thời có một cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, quản trị mạng của hệ thống này. Đối với các phường, tuy không có biên chế chuyên trách công nghệ thông tin, nhưng hầu hết cán bộ, công chức phường đều nỗ lực học hỏi, sử dụng máy tính phục vụ cho công việc chuyên môn. Đặc biệt, tại các phường đều phân công một Phó Chủ tịch UBND (có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin) thường xuyên theo dõi, điều hành hoạt động của Bộ phận một cửa hiện đại... Nhờ đó, việc giải quyết TTHC tại cơ sở phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân".

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tại mô hình một cửa hiện đại quận và các phường, quận Thốt Nốt đang triển khai kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 đối với các TTHC cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, xây dựng... Với dịch vụ này, hy vọng sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả CCHC của quận Thốt Nốt.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết