02/05/2019 - 19:46

Hiểm họa từ thuốc ngủ 

Sau nhiều năm nhắc nhở, mới đây các chuyên gia y tế Mỹ đã phải ban bố cảnh báo mạnh nhất về tác dụng phụ của thuốc ngủ.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Theo thông báo ngày 30-4 của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), sắp tới nhiều loại thuốc ngủ theo toa phổ biến hiện nay, bao gồm Ambien (zolpidem), Lunesta (eszopiclone) và Sonata (zaleplon), sẽ được dán cảnh báo “hộp đen” trên vỏ hộp. Theo đó, các chỉ dẫn sử dụng và nhãn hiệu sẽ báo động người tiêu dùng về khả năng xảy ra một số tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc. FDA khuyến nghị không nên kê 3 loại thuốc nói trên cho những người có các “hành vi phức tạp khi ngủ”, chẳng hạn như mộng du. Tiến sĩ Nancy Foldvary-Schaefer tại bệnh viện Cleveland giải thích rằng một số người dễ mắc các dạng rối loạn trên, trong khi thuốc ngủ có thể trở thành yếu tố kích thích thêm. Mặc dù tác dụng phụ của thuốc ngủ hiếm gặp, song chúng có thể đưa đến hành động nguy hiểm hoặc thậm chí đe dọa tính mạng người sử dụng.

FDA đặt ra quy định mới sau khi thực hiện cuộc đánh giá liên quan đến 66 trường hợp, trong đó các bệnh nhân trải qua 26 năm uống eszopiclone, zaleplon hoặc zolpidem để rồi bị những thương tích nặng hoặc tử vong, chẳng hạn như mộng du hoặc lái xe trong tình trạng chưa tỉnh táo hoàn toàn. 46 người đã bị các thương tích như té, phỏng, suýt chết đuối hoặc cụt tay/chân sau khi tiếp xúc nhiệt độ cực kỳ thấp. Ngoài ra còn có 20 ca tử vong do các nguyên nhân như ngộ độc khí CO, tai nạn xe và tự sát. “Những tai nạn này có thể xảy ra sau khi bệnh nhân sử dụng liều đầu tiên của các loại thuốc ngủ kể trên hoặc sau một giai đoạn điều trị lâu hơn. Nó cũng có thể xảy đến với những người trước đây không có các hành vi nguy hiểm và thậm chí chỉ sử dụng thuốc với liều lượng khuyến cáo thấp nhất”- Tiến sĩ Ned Sharpless, ủy viên của FDA, chia sẻ.

Năm 2013, FDA từng yêu cầu các nhà sản xuất thuốc ngủ có chứa thành phần hoạt chất zolpidem giảm bớt liều lượng khuyến cáo. Bởi khi đó, các nhà nghiên cứu phát hiện nồng độ zolpidem trong máu một số bệnh nhân tăng cao vào buổi sáng sau khi uống thuốc và nó ảnh hưởng đến các kỹ năng nhận thức của họ, bao gồm khả năng lái xe. Cơ quan này cũng lưu ý nên giảm liều thuốc khuyến cáo dành cho phụ nữ vì những đối tượng này không thể đào thải zolpidem ra khỏi cơ thể nhanh như nam giới.

Tác hại của việc thường xuyên sử dụng thuốc ngủ không dừng lại ở đó. Các nhà khoa học Tây Ban Nha gần đây chỉ ra rằng uống thuốc ngủ làm tăng nhu cầu sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp. Tiến sĩ José Banegas và các cộng sự tại Đại học tự trị Madrid đưa ra kết luận trên sau khi thực hiện nghiên cứu đối với 752 người lớn tuổi bị cao huyết áp.

Được biết, 10%-15% người trưởng thành ở xứ cờ hoa mắc chứng rối loạn mất ngủ mãn tính và thường tìm đến uống thuốc ngủ như là liệu pháp đầu tiên. Tuy nhiên, thuốc ngủ không phải là cách duy nhất để điều trị mất ngủ. Các liệu pháp hành vi, tức không dùng thuốc mà chỉ áp dụng các kỹ thuật thư giãn và tạo môi trường ngủ thoải mái hơn, cũng hiệu quả, thậm chí là tốt hơn về lâu dài.

HẠNH NGUYÊN (Theo CBS News, Science Daily)

Chia sẻ bài viết