01/12/2018 - 18:53

Hệ thống nghe phổi giúp nhận diện nguy cơ suy tim xung huyết 

Nhằm kịp thời cứu nguy cho những người có nguy cơ bị suy tim xung huyết, các nhà khoa học tại Bệnh viện Tan Tock Seng và Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã phát triển một hệ thống nhận biết nhanh tình trạng ứ dịch trong phổi - một trong những triệu chứng quan trọng của bệnh này.

Khi bị suy tim xung huyết, trái tim người bệnh không thể bơm hết lượng máu mà nó nhận được từ phổi, khiến máu tụ trong tĩnh mạch và mao mạch phổi, tạo nên áp lực bên trong và gây ứ dịch tại phổi. Lúc này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để thăm khám. Trong khi đó, thiết bị chẩn đoán mới có thể giúp họ kiểm tra tình trạng của mình ngay tại nhà, vào bất cứ lúc nào.

Hệ thống bao gồm một cảm biến âm thanh giống như một ống nghe và kết nối với điện thoại thông minh. Khi người bệnh cảm thấy hơi thở trở nên gấp gáp, họ chỉ việc đặt thiết bị lên ngực trong khoảng 10 giây để nó thu thập âm thanh từ phổi và gửi đến ứng dụng trên điện thoại. Dữ liệu này sau đó được chuyển tới một máy chủ, nơi sẽ xử lý thông tin và đưa ra kết luận về mức độ tích tụ chất lỏng trong phổi lên màn hình điện thoại (ảnh), qua đó người dùng biết được mình có bị suy tim xung huyết hay không.

Kết quả thử nghiệm trên 86 bệnh nhân suy tim xung huyết cho thấy thiết bị xác định đúng 92% số ca bệnh so với phương pháp chẩn đoán “tiêu chuẩn vàng” hiện thời - bao gồm chụp X quang và chụp CT.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết