26/03/2017 - 20:23

Đồng chí Phan Thị Hồng Nhung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ:

Hệ thống Mặt trận các cấp cần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4), khóa XII của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã chỉ ra những biểu hiện về sự suy thoái và đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi. Trong đó, có những nhiệm vụ, giải pháp mới liên quan đến phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), các đoàn thể chính trị - xã hội, của nhân dân, báo chí, công luận… Nhằm quán triệt và thực hiện có hiệu quả NQTW4, Ủy ban MTTQVN thành phố đã hướng dẫn cho Ủy ban MTTQVN các cấp tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong hệ thống Mặt trận, xây dựng tổ chức Mặt trận các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Ủy ban MTTQVN thành phố sẽ chủ trì thực hiện giám sát với các nội dung như: Giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014-2020; về xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Song song đó, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQVN thành phố sẽ phối hợp giám sát các nội dung về: Việc thực hiện pháp luật pháp về Bảo hiểm xã hội trong các loại hình doanh nghiệp; việc thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh, vật tư nông nghiệp giai đoạn 2014-2020. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về phản biện xã hội. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những ý kiến mà Mặt trận đã phản ánh với các cơ quan nhà nước và việc giải trình các ý kiến đó để nhân dân có thể theo dõi việc tiếp thu và giải quyết của các cơ quan đó. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên và các Hội đồng tư vấn của MTTQVN thành phố tổ chức hội nghị phản biện các dự thảo nghị quyết, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố do HĐND, UBND và các sở ngành thành phố ban hành.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận thông tin của nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri, đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, trong đó có nội dung liên quan đến suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để xử lý (nếu là người của tổ chức mình) hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý và thông tin kết quả cho nhân dân.

Thanh Thy (lược ghi)

Chia sẻ bài viết