29/02/2008 - 09:04

HĐBA LHQ hoãn bỏ phiếu về biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

* Nga có thể ủng hộ LHQ trừng phạt Iran

(TTXVN)- Theo tin từ Liên Hiệp Quốc, cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày 29-2 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) về dự thảo nghị quyết mới tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran do nước này không ngừng chương trình làm giàu uranium, sẽ hoãn sang tuần tới. Ngày 27-2, một nhà ngoại giao phương Tây cho biết cuộc bỏ phiếu bị hoãn vì các nước bảo trợ dự thảo nghị quyết trừng phạt Iran cần có thêm thời gian để thảo luận về những sửa đổi trong văn kiện này nhằm đảm bảo giành được sự ủng hộ của tất cả 15 nước trong HĐBA, đặc biệt là một số nước ủy viên không thường trực.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ngày 27-2 cho biết Mát-xcơ-va sẽ ủng hộ nghị quyết mới, với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, của LHQ đối với Iran nếu Tehran không ngừng chương trình làm giàu uranium trong vài ngày tới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã điện đàm với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili để trao đổi quan điểm về vấn đề hạt nhân của Iran. Trong cuộc điện đàm, ông Dương Khiết Trì đã giải thích quan điểm có nguyên tắc của Bắc Kinh về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua các nỗ lực ngoại giao. Về phần mình, ông Jalili khẳng định Iran sẵn sàng tiếp tục hợp tác với IAEA.

Đài truyền hình “Al-Arabiya” của Ai Cập ngày 27-2 dẫn lời ông Javier Solana, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), cho biết Nhóm 5+1 (năm nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) đang tìm cách thuyết phục Tehran trở lại bàn đàm phán.

Chia sẻ bài viết