21/12/2010 - 08:52

HĐBA LHQ bất đồng về tình hình bán đảo Triều Tiên

Đại diện thường trực CHDCND Triều Tiên tại LHQ Sin Son Ho (giữa) trả lời báo giới khi tới dự cuộc họp của HĐBA hôm 19-12. Ảnh: THX

* Hàn Quốc diễn tập bắn đạn thật trong ngày 20-12

(TTXVN)- Kết thúc cuộc họp khẩn cấp hôm 19-12 theo đề nghị của Nga nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vẫn chưa đi đến thỏa thuận nào, do bất đồng giữa các ủy viên chủ chốt của hội đồng được coi là đồng minh của Hàn Quốc hoặc CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài hơn 6 giờ, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết HĐBA đã không thể thông qua Tuyên bố về cuộc khủng hoảng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các bên cam kết tiếp tục theo đuổi các cuộc tiếp xúc và Nga bảo lưu ý kiến cho rằng Tổng Thư ký nên cử một đặc phái viên tới Bình Nhưỡng và Seoul để giảm căng thẳng giữa hai bên. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice tuyên bố những bất đồng trong HĐBA về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nghiêm trọng đến mức “dường như khó có thể thu hẹp được”.

Các ủy viên chủ chốt của HĐBA tiếp tục mâu thuẫn về việc liệu có chỉ trích đích danh Triều Tiên vì hai hành động gây hấn pháo kích đảo Yeonpyeong và đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hay không. Nga và Trung Quốc muốn Tuyên bố của HĐBA kêu gọi cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng kiềm chế và hối thúc Tổng Thư ký Ban Ki-moon cử đặc phái viên tới hai nước này để thương lượng về các biện pháp khẩn cấp, hướng tới giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Dự thảo tuyên bố của Nga nhấn mạnh tới nỗ lực đảm bảo ngừng leo thang căng thẳng giữa Hàn Quốc với Triều Tiên, nối lại đối thoại và giải quyết tất cả các vấn đề bằng giải pháp hòa bình.

Trong khi đó, hầu hết các nước ủy viên còn lại trong cơ quan quyền lực của LHQ như Anh, Pháp, Mỹ... đều muốn HĐBA tuyên bố lên án Triều Tiên về vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong cũng như vụ chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc. Các nước lập luận rằng nội dung dự thảo tuyên bố mà Nga và Trung Quốc mong muốn là sự đánh đồng một cách không công bằng giữa hành động của Triều Tiên và phản ứng của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và các quan chức nước này cho biết sáng 20-12, quân đội Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển gần đảo Yeonpyeong sát đường biên giới liên Triều trên Hoàng Hải, bất chấp những lời đe dọa đáp trả dữ dội từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận bắt đầu vào lúc 14 giờ 30 giờ địa phương. Trước đó, cư dân trên đảo Yeonpyeong đã được lệnh sơ tán xuống hầm trú ẩn gần nhất để đề phòng không kích.

Chia sẻ bài viết