28/11/2008 - 20:35

Hãy giúp bà Chên mổ tai!

Bà Nguyễn Thị Chên và một bên tai sưng to, không có tiền mổ.

Bà Nguyễn Thị Chên, hiện cư ngụ tại tổ 56B hẻm 58, khu vực 6, đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mang trong mình căn bệnh ngặt nghèo. Mấy tháng nay, lỗ tai bà sưng to, đau nhức, bác sĩ chỉ định mổ nhưng bà không có tiền. Bà Chên rất nghèo, sống một mình, đang cần được giúp đỡ.

Bà Chên quê ở Hậu Giang, ba má mất sớm. Nhà nghèo nên từ nhỏ bà phải tha phương, đi làm thuê để mưu sinh. Năm 30 tuổi, bà lên Cần Thơ làm tạp vụ cho một số cơ quan và ở luôn tới giờ. Bà lập gia đình với một người cùng cảnh ngộ, sinh được một con trai. Khi không còn sức khỏe lao động, bà gom hết tiền dành dụm mua một miếng đất nhỏ ở hẻm 58 đường 3 Tháng 2. Thấy bà khổ quá, chính quyền địa phương hỗ trợ tôn, cây để bà cất nhà. Con trai lập gia đình, sống chung nhà vợ, bản thân không có việc làm nên ít khi lui tới phụng dưỡng cha mẹ già. Chồng bà qua đời, 4 năm nay, bà Chên một mình cô quạnh, nương nhờ vào tình thương của bà con chòm xóm.

Bà Chên kể hồi trẻ cứ hay bị chóng mặt, nhức đầu nhưng cho qua. 4 tháng nay, bên tai trái của bà tự nhiên sưng to, đau nhức. Bệnh viện Tai mũi họng Cần Thơ chẩn đoán bà bị viêm tai ngoài, phải mổ gấp, chi phí khoảng 1,5 triệu đồng. Nhưng tiền ăn không có nói chi tới chữa bệnh. Bà đi xin thuốc từ thiện uống rồi thôi. Giờ mắt phải của bà cũng đang mờ dần, tai không còn nghe rõ. Bà Chên nói trong nước mắt: “Khổ quá, tôi không biết bấu víu vào đâu. Mấy tháng nay tôi phải nhét bông gòn vào lỗ tai để tránh gió, hễ gió lọt vào là nhức không chịu nổi. Bác sĩ nói mổ xong sẽ hết nhức đầu. Tôi mong có tiền đi mổ để còn làm ăn. Tôi muốn sống bằng mồ hôi, công sức của mình”. Lúc trước, có thời gian bà Chên bán vé số nhưng chân nhức đi không nổi, đành nghỉ. Chủ một quán cơm thương tình nhận bà làm một thời gian nhưng thấy bà yếu quá, không dám cho làm nữa. Bà buồn rầu kể: “Cả tháng nay, tôi xin giúp việc nhà không hưởng lương, chỉ mong được ăn cơm nhưng cũng không ai nhận”.

Nhà bà Chên nằm sâu trong hẻm, đường sình lầy, xung quanh nhà là những con rạch nhỏ và cỏ dại. Những khi hết gạo, bà Chên đem vó ra rạch kiếm cá, rồi xin cơm nguội về ăn. Cũng có khi bà chỉ lót dạ bằng mớ rau dại. Thân già quạnh hiu, thui thủi trong căn nhà đã xuống cấp. Ngoài cái mụt ở tai đang ngày một sưng to, bà Chên bị đủ thứ bệnh khác hành hạ mỗi ngày. Bà cho biết bà bị viêm xoang và cao huyết áp cả chục năm nay, mới đây gan còn bị nhiễm mỡ, chân tay cứ đau nhức suốt. Không có tiền, bà ôm bệnh chịu trận. Hàng xóm thương hoàn cảnh của bà thường cho thức ăn và vài viên thuốc giảm đau, nhưng xung quanh đó bà con cũng đều nghèo nên không giúp lâu dài được. Hiện tại, bà Chên mong ước có 1,5 triệu đồng để mổ tai. Trong nhà bà giờ không còn tài sản nào đáng giá để cầm cố. Tháng rồi, cùng đường, bà kêu bán đất nhưng chưa ai mua. Bà nhờ người quen vay tiền để đi bệnh viện cũng không có.

Những lúc bà Chên bệnh, hàng xóm hùn tiền chở bà đi khám. Thời gian gần đây, huyết áp của bà lên cao, xỉu hoài, khi hàng xóm qua thăm mới hay. Bà Chên sợ nhất mùa lạnh, toàn thân đau nhức, đêm bà ngồi bó gối co ro vì đau, vì cô đơn. Không muốn là gánh nặng cho người khác nên bà ráng nín nhịn chịu đựng, nhưng giờ quá sức, phải kêu cứu. Chị Dương Thị Phương Lan, Chi hội Trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 6 cho biết: “Bà Chên hoàn cảnh rất khó khăn, đang mang bệnh ngặt nghèo, không có điều kiện chữa trị nên rất cần sự chung tay chia sẻ từ cộng đồng. Trước mắt khu vực sẽ hỗ trợ bà một phần gạo ăn hàng tháng, giúp bà làm sổ hộ nghèo để được hưởng thêm các chính sách”. Chị Dương Thúy Lan, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hưng Lợi cũng hứa xin giúp bà cơm từ thiện ăn hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Kim Tư, hàng xóm bà Chên, kể có lần chị bắt gặp bà mót thức ăn thừa người ta đem bỏ ngoài hè về luộc lại ăn. Chị chạy lại ôm bà khóc ròng, từ đó chị đi vận động một số bà con trong hẻm san sẻ cơm, cháo giúp bà Chên sống qua ngày. Lúc chúng tôi ra về, chị còn chạy theo năn nỉ ráng giúp bà. Mong bạn đọc gần xa góp sức để bà Chên có điều kiện mổ tai, được sống yên ổn trong những tháng ngày còn lại.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết