24/09/2020 - 09:54

Hào hứng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới 

Học sinh hứng thú và được trải nghiệm nhiều hơn, không khí lớp học vui hơn - đó là cảm nhận của giáo viên và học sinh lớp 1 ở các trường tiểu học (TH) thuộc quận Ô Môn những ngày đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới năm học 2020-2021. Để có được kết quả này, phải kể đến sự quan tâm đầu tư các nguồn lực cho giáo dục của Quận ủy, UBND quận.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trưng Vương hào hứng trong giờ học môn Tiếng Việt.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trưng Vương hào hứng trong giờ học môn Tiếng Việt.

Thầy Huỳnh Thọ Khương, giáo viên Trường TH Trưng Vương, đã dạy lớp 1 hơn 10 năm qua, cho biết: “Khi thực hiện chương trình mới, học sinh tập trung và dễ nắm bắt bài học, vì có nhiều tranh ảnh minh họa thực tế”. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng dễ đồng hành cùng việc học của trẻ, các hoạt động trải nghiệm bám sát thực tế cuộc sống. Các giáo viên của trường đều cho rằng: Triển khai chương trình mới giúp học sinh chủ động nắm bắt kiến thức nên tự giác, tích cực học tập; không khí lớp học sôi nổi và học sinh hiểu, nhớ bài. Cô Nguyễn Thị Bích Huyền, Hiệu trưởng Trường TH Trưng Vương, cho biết: “Sau hơn 2 tuần học, việc triển khai Chương trình GDPT mới lớp 1 thuận lợi. Học sinh đã bắt nhịp và có hứng thú trong học tập”.  

Trường TH Trưng Vương có 1 điểm trung tâm và 2 điểm lẻ; tổng số học sinh là 1.034 em/30 lớp; trong đó có 170 học sinh lớp 1. Trường có 52 cán bộ, giáo viên, trong đó có 7 giáo viên lớp 1. Trường có điểm lẻ, nên khó tránh khỏi khó khăn trong quản lý, dạy học. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm đầu tư phòng học, trang thiết bị của Quận ủy, UBND và ngành Giáo dục quận, nên trường tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Cô Nguyễn Thị Bích Huyền nói: “2 năm trước, trường đã tuyên truyền và có bước chuẩn bị về Chương trình GDPT mới để phụ huynh an tâm, giáo viên chủ động đổi mới. Các hoạt động trải nghiệm ở trường đã thực hiện nhiều năm, nên thầy trò cũng không bỡ ngỡ”. Hiện quận đang rà soát cơ sở vật chất để đầu năm 2021 xây dựng mới một điểm lẻ của trường; chuẩn bị đưa thiết bị giảng dạy tổng trị giá trên 300 triệu đồng (do quận đầu tư) về trường. Năm học 2020-2021, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chung của ngành, nhà trường tiếp tục tổ chức hoạt động trải nghiệm, tăng cường câu lạc bộ ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện.

Những năm qua, mạng lưới trường lớp trên địa bàn quận Ô Môn được đầu tư có chiến lược và rộng khắp. Tất cả 19 trường TH của quận đều đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ đã tạo thuận lợi cho việc tổ chức lớp học 2 buổi/ngày, bán trú và ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây là điều kiện nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn quận có 489 cán bộ quản lý, giáo viên cấp TH, đảm bảo phục vụ cho hơn 10.600 học sinh khối TH; trong đó có 2.194 học sinh lớp 1. Ngành Giáo dục quận đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quận cũng thực hiện hiệu quả mô hình Trường Ðiển hình đổi mới, tạo nền tảng thực hiện Chương trình GDPT mới. Điển hình như Trường TH Trần Hưng Ðạo, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, một trong những đơn vị được chọn thí điểm triển khai thực hiện mô hình trên, hiện đã tổ chức 100% học sinh học 2 buổi/ngày.

Theo thầy Võ Công Tuấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn, việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới năm học 2020-2021 thuận lợi nhờ sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND quận Ô Môn, cũng như nỗ lực của tất cả các trường. Hiện tất cả 19 trường TH đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác này. Tới đây, UBND quận Ô Môn sẽ tuyển mới 59 vị trí cho giáo dục, trong đó có 38 vị trí dành cho TH; điều giáo viên từ đơn vị thừa đến đơn vị thiếu. Một số giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định mới đang được cử đi học. Ngành Giáo dục quận Ô Môn tiếp tục rà soát quy hoạch đầu tư nâng, cấp, sửa chữa để các đơn vị đủ phòng chức năng theo quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới, xóa dần điểm lẻ...

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết