08/12/2021 - 14:23

Hành xử côn đồ, thiệt thân 

Phần lớn các vụ án giết người xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian gần đây xuất phát từ nguyên nhân xã hội, mang tính bộc phát, tức thời trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày. Chỉ cần một bên thiếu kiềm chế, hành động bất cẩn, sẽ gây ra hệ lụy khôn lường, hại người và thiệt cả mình. Cơ quan chức năng cần có chế tài thật nghiêm với lối hành xử theo kiểu bạo lực, bất chấp đạo đức xã hội của các đối tượng để răn đe, phòng ngừa, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Nguyễn Ngọc Bang (giữa) nghe tòa tuyên án.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Nguyễn Ngọc Bang (sinh năm 2003, ngụ quận Bình Thủy) 9 năm tù tội giết người. Tối 8-11-2020, Bang, H và nhóm bạn đi ăn tiệc tại phường Cái Khế. Khuya cùng ngày, H và một số người về trước. Trên đường đi có va chạm với mô tô của 2 thanh niên không rõ nhân thân, dẫn đến đánh nhau, rồi hẹn gặp giải quyết mâu thuẫn tiếp. Nhóm của H chạy về quán đang làm thuê tại phường An Hòa để lấy cây, gậy và nói cho Bang biết. Khi đến điểm hẹn,  nhóm H không thấy 2 thanh niên nên quay về quán, lúc này Bang cũng có mặt.

Khoảng hơn 22 giờ cùng ngày, có nhóm thanh niên chạy mô tô đến quán có hành động khiêu khích nên nhóm của H mang dao, đuổi theo. Bang chạy theo sau không đuổi kịp nên quay lại quán. Trên đường đi, Bang thấy B, G đậu xe trước một siêu thị nên tưởng là nhóm thanh niên ban nãy. Bang cầm nón bảo hiểm chạy đến đánh vào người B làm B ngã xuống, rồi xông tới đạp vào người. Lúc này, nhóm của H chạy tới, Bang giật cây dao của một người trong nhóm đâm vào ngực B. Tiếp đó, Bang đánh G, còn H cầm dao đâm vào lưng và vai G. Trong lúc ẩu đả thì có người la lên đánh nhầm người nên cả nhóm dừng lại. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu. B tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau vết thương thủng tim, phổi do vật sắc nhọn gây ra, còn G bị ảnh hưởng sức khỏe 4%. Theo kết luận giám định, thời điểm gây án, Bang chưa đủ 18 tuổi. 

Trong phiên tòa giữa tháng 11, Bang trình bày: “Những ngày bị tạm giam, bị cáo suy nghĩ nhiều về hành động của mình, cảm thấy thật sai trái, gây mất mát đau thương cho gia đình bị hại. Bị cáo rất hối hận, hứa sẽ sửa đổi bản thân, xin được mức án nhẹ để sớm về nhà, phụng dưỡng mẹ, cùng vợ lo cho con nhỏ”. Theo Hội đồng xét xử, chỉ vì nhằm hỗ trợ nhóm bạn giải quyết mâu thuẫn, Bang đã dùng dao dâm bị hại là người không quen biết. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, cố ý tước đoạt tính mạng của bị hại trái pháp luật. Xét thấy tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, tòa tuyên hình phạt nghiêm khắc để răn đe. Ðâu chỉ thụ án tù, Bang còn gây gánh nặng cho gia đình trong vấn đề khắc phục hậu quả cho bị hại, để con thơ thiếu vắng tình thương.

Về phía H, do phía bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án (trước đó, cơ quan chức năng khởi tố H theo yêu cầu của bị hại về tội cố ý gây thương tích) nên viện kiểm sát rút một phần truy tố vụ án. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử quyết định đình chỉ xét xử vụ án đối với H.

Trước đó, vào tháng 7-2021, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Lê Văn Ngà (38 tuổi, ngụ huyện Cờ Ðỏ) 18 năm tù tội giết người.

Ngà có quen biết với N (người cùng địa phương) và hay nhậu với nhau. Ngày 25-1-2021, N tổ chức nhậu cùng nhóm bạn gần nhà. Ngà cũng mua rượu về nhậu (nhà của Ngà cách nhóm N nhậu khoảng 30m). Trong lúc uống rượu, Ngà nghe N nói về gia đình mình với những lời khó nghe. Tức giận, Ngà mang dao ra chỗ N nhậu để giải quyết. Thấy Ngà lại, N cầm khúc cây và hai bên xông vào hỗn chiến. Trong lúc ẩu đả, Ngà cầm dao đâm N nhiều nhát vào ngực, lưng, vai… Những người nhậu chung với N say rượu nên không can ngăn vụ việc. Gây án xong, Ngà vứt dao tại hiện trường rồi đi về nhà, còn N nằm bất tỉnh. Sau đó, người dân đi ngang phát hiện vụ việc, đưa N đi cấp cứu, nhưng nạn nhân tử vong trên đường vào bệnh viện, còn Ngà bị bắt.

Các vụ án trên phản ánh xu hướng hành xử bạo lực cũng như sự xuống cấp về đạo đức xã hội trong một bộ phận người dân. Thay vì dùng lời lẽ và thái độ ôn hòa để hóa giải mâu thuẫn, các đối tượng cứ thích chứng tỏ bản thân bằng nấm đấm, hung khí, bất chấp hậu quả. Ðể góp phần hạn chế tội phạm này, cơ quan chức năng cần làm tốt công tác phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, văn hóa ứng xử trong cộng đồng, nhất là giới trẻ. Mỗi người hãy bình tĩnh, cư xử ôn hòa, nhẫn nhịn nhau, sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc cho người khác và  bản thân mình.

                  Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết