28/08/2011 - 20:24

THỊ TRƯỜNG LỒNG ĐÈN TRUNG THU

Hàng Việt "lép vế"

Năm nay, lồng đèn có nguồn gốc từ Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường lồng đèn trung thu tại TP Cần Thơ.

Những ngày gần đây, tại các cửa hàng bán lồng đèn trung thu trên các tuyến đường nội ô ở TP Cần Thơ rực rỡ sắc màu, mẫu mã đa dạng. Thế nhưng, nếu quan sát nhãn mác in trên những chiếc lồng đèn này thì sẽ khó tìm được hàng sản xuất tại Việt Nam!...

* Lồng đèn Việt bị “lấn sân”

Theo những người chuyên kinh doanh lồng đèn trung thu tại TP Cần Thơ, lồng đèn trung thu làm bằng nhựa của Trung Quốc bắt đầu tràn vào Việt Nam và có mặt tại TP Cần Thơ khoảng những năm 90 và chiếm lĩnh thị phần, dần thay đổi cả thói quen chơi lồng đèn của người Việt. Chị Trần Thị Xuân Trang, Chủ Cửa hàng Xuân Trang (đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều), cho biết: “Gia đình tôi bán lồng đèn trung thu đã gần 20 năm, ban đầu chỉ bán toàn lồng đèn truyền thống trong nước sản xuất. Năm 1995, tôi bắt đầu lấy hàng Trung Quốc về bán nhưng số lượng không nhiều. Từ đó đến nay, nhu cầu của thị trường ngày một tăng nên lượng hàng lấy về mỗi năm mỗi tăng theo. Những năm gần đây, trong tổng số lồng đèn lấy về phục vụ Tết Trung thu, hàng của Trung Quốc luôn chiếm số lượng áp đảo”. Theo chị Nguyễn Thị Hiếu (đường Quang Trung, quận Cái Răng), chị có 2 cửa hàng bán lồng đèn trung thu tại chợ An Bình. Tuy nhiên, số lượng lồng đèn trong nước sản xuất bán ra mỗi năm một giảm. Năm ngoái, chị Hiếu bán cả ngàn lồng đèn Trung Quốc, còn lồng đèn truyền thống trong nước chỉ vài trăm cái.

Tết Trung thu năm nay, tác động của giá cả đầu vào cộng với chi phí vận chuyển tăng, nên giá các loại lồng đèn điện tử do Trung Quốc sản xuất đã tăng từ 5.000-15.000 đồng/chiếc. Theo đánh giá của giới kinh doanh, sức mua lồng đèn dự kiến sẽ không giảm so với những năm trước. Hiện các tuyến đường như: Mậu Thân, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 3 Tháng 2, 30 Tháng 4..., lồng đèn Trung Quốc luôn được treo ở vị trí “mặt tiền”. Một người chủ cửa hàng có thâm niên bán lồng đèn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết, mùa trung thu thường kéo dài khoảng 1 tháng rưỡi, nhưng chỉ những ngày cận trung thu cửa hàng mới lấy lồng đèn giấy về bán. Bởi có trưng bày sớm thì cũng không được nhiều người chú ý và hiếm khi phụ huynh hỏi về các loại lồng đèn truyền thống do Việt Nam sản xuất. Phần lớn các loại lồng đèn sản xuất trong nước thường được chuyển về theo đơn đặt hàng của một số cơ quan, trường học.

* Căn nguyên từ hệ thống phân phối

Theo các cửa hàng kinh doanh lồng đèn, khi xâm nhập thị trường Việt Nam, lồng đèn Trung Quốc đã chinh phục được các nhà phân phối, bán lẻ và tiểu thương trong nước. Sản phẩm làm bằng nhựa, lại không cồng kềnh và “mỏng manh” như các loại lồng đèn truyền thống của Việt Nam (chủ yếu làm bằng tre và giấy kiếng) nên ít hư hỏng trong vận chuyển. Theo chị Nguyễn Thị Hiếu (đường Quang Trung, quận Cái Răng), ngoài việc thuận tiện trong khâu vận chuyển, mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt là những nguyên nhân khiến lồng đèn Trung Quốc đánh bật được các loại lồng đèn truyền thống. Trong khi lồng đèn trong nước chỉ gò bó với những mẫu như: cá chép, thỏ, ngôi sao... thì hàng của Trung Quốc đến hàng trăm mẫu, mỗi mẫu lại có cả chục kiểu dáng cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng pin để kích hoạt tính năng được xem là ưu thế lớn nhất của lồng đèn làm bằng nhựa Trung Quốc. Chị Ngô Mỹ Vy (đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều), nói: “Lồng đèn truyền thống chỉ có thể phát ra ánh sáng, còn đèn điện tử của Trung Quốc không chỉ phát ra ánh sáng, lại có thêm tiếng nhạc và các tính năng khác như: xe chạy, máy bay đập cánh... nên rất dễ thu hút trẻ em. Hơn nữa, đây không chỉ là chiếc lồng đèn chơi trong mùa trung thu, sau những ngày này trẻ có thể chơi như một món đồ chơi thông thường. Hiện tại, lồng đèn điện tử của Trung Quốc có giá bán trên thị trường trung bình từ 25.000-80.000 đồng/chiếc. Giá khá “mềm” nên chất lượng sản phẩm vẫn là điều mà nhiều người lo ngại khi mua cho con em chơi.

Chị Trần Thị Xuân Trang, Chủ Cửa hàng Xuân Trang, chia sẻ thêm: “Là người kinh doanh, nhưng bên cạnh số lượng hàng bán ra, sức khỏe khách hàng luôn là vấn đề tôi quan tâm. Năm nay, thị trường lồng đèn trung thu tại TP Cần Thơ đã có chút khởi sắc với những sản phẩm mới do Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Mới (TP Hồ Chí Minh) sản xuất. Các loại lồng đèn này được làm bằng nhựa dẻo và được cải tiến cả về mẫu mã lẫn tính năng, được bán với giá dao động khoảng 30.000-50.000 đồng/chiếc”. Chị Trang vừa lấy về hơn 200 chiếc lồng đèn loại này, theo chị phản ứng từ người tiêu dùng rất khả quan. Thời gian tới, nếu trong nước có nguồn hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường như Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Mới, chị sẵn sàng ủng hộ lồng đèn do người Việt làm ra... Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp cần nhanh chóng có chiến lược thích hợp, đầu tư sản xuất mẫu hàng mới, đẹp, đậm bản sắc dân tộc... Có như vậy mới từng bước chiếm lĩnh thị trường sản xuất đồ chơi nói chung và cụ thể là lồng đèn trung thu đang bị bỏ ngỏ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng...

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết