24/01/2013 - 21:07

THỊ TRƯỜNG BÁNH KẸO TẾT 2013

Hàng Việt chiếm ưu thế

Khi mua hàng bánh, kẹo Tết, người tiêu dùng nên chú ý kỹ đến nguồn gốc xuất xứ cũng như hạn dùng để có được sản phẩm an toàn.

Hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường bánh kẹo Tết tại TP Cần Thơ đã bước vào cao điểm mua sắm. Cũng như mọi năm, bánh kẹo Tết chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, các thương hiệu như Bibica, Kinh Đô, Vinabico…đang chiếm thị phần lớn trên thị trường. Sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp… được xem là những lợi thế cạnh tranh của bánh kẹo trong nước.

Sản phẩm đa dạng, giá phù hợp

Không chỉ tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh công nghệ phẩm, các khu bán hàng Tết trên đường Nguyễn An Ninh, Trung tâm thương mại Cái Khế, khu vực đại lộ Hòa Bình… đã bày bán rất nhiều bánh kẹo và không khí mua sắm cũng nhộn nhịp hẳn. Những năm trước đây, hàng ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… "độc" chiếm thị trường bánh kẹo trong nước, nhưng hiện nay, các doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, sử dụng các nguyên liệu nhập khẩu… hàng bánh kẹo trong nước ngày càng khẳng định đẳng cấp và cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại ngay cả dòng bánh cao cấp. Cô Nguyễn Thị Lan, đường 3-2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, nhận định: "Bánh kẹo trong nước hiện không thua gì các mặt hàng nhập khẩu, giá phù hợp, chất lượng lại đảm bảo. Gia đình tôi rất tin dùng. Dịp Tết năm nay, không chỉ bánh kẹo, các sản phẩm thực phẩm công nghệ, chế biến… tôi đều dùng hàng Việt".

Tại các siêu thị như: Co.opmart, Vinatex, Big C, Metro Hưng Lợi… hơn 90% bánh kẹo bày bán là hàng sản xuất trong nước. Đồng thời, trên các quầy kệ có vị trí đẹp đều ưu ái dành cho các thương hiệu bánh kẹo Việt Nam. Bà Dương Thị Năm, Giám đốc siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: "Siêu thị luôn ưu tiên và ủng hộ hàng Việt Nam. Mặt hàng bánh kẹo, hàng sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị chiếm trên 90% và đang được khách hàng ưa chuộng". Cho dù các khoản chi phí đầu vào như nguyên liệu, giá nhân công đều tăng, chưa kể việc đầu tư trang thiết bị mới… nhưng hầu hết doanh nghiệp đều cho biết sẽ hạn chế tối đa tăng giá. Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường thời điểm này, giá nhiều mặt hàng giảm so ngày thường bình quân 5.000 - 10.000 đồng/sản phẩm. Các đơn vị phân phối lớn tại TP Cần Thơ như: siêu thị Co.opmart, Big C, Vinatex cho biết đã phối hợp với các nhà sản xuất, đơn vị cung ứng để có được sản phẩm với giá tốt nhất. Đồng thời, nguồn hàng được chuẩn bị từ cách đây vài tháng, nên khó có thể tăng giá khi thị trường vào đợt cao điểm mua sắm.

Hiện các loại bánh kẹo của Kinh Đô được niêm yết với giá: bánh bơ Cosy loại hộp thiếc 76.900 đồng/hộp 300 gram, bánh quế xốp + Cosy hộp giấy 45.000 đồng/hộp 310gram, bánh bơ Korento hộp thiếc 169.000 đồng/hộp 804gram. Loại bánh hộp Goody cao cấp của Bibica giá 110.000 đồng/hộp 454 gram và 186.000 đồng/hộp 908gram, kẹo Koko soco 56.700 đồng/hộp 268gram; sản phẩm bánh diamond lâu Đài của Bibica hộp thiếc 81.000 đồng/hộp 350 gram, Darling hộp thiếc 81.000 đồng/hộp 350gram, kẹo Michoco hình lục giác 18.800 đồng/hộp 150gram; Topcake nổi bật với kẹo mềm trái cây Castana hộp thiếc giá 58.000 đồng/hộp 210gram và bánh Castana Cookies loại hộp thiếc 122.000 đồng/hộp 595gram… Các dòng sản phẩm nhập khẩu như: Kraft với các thương hiệu bánh Oreo, Tiger, Ritz hộp thiếc giá 102.500 -106.300 đồng/hộp 324gram, tùy loại; bánh Danisa (Indonesia) hộp thiếc giá 156.000 đồng/hộp 681gram; bánh Danish hộp thiếc giá 90.000 đồng/hộp 454gram…

Hướng đến sản phẩm an toàn

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc khu vực miền Tây, hệ thống siêu thị Vinatex, cho biết: "Đến thời điểm này sức mua bánh, kẹo Tết khá yếu do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế và một phần thị trường tại TP Cần Thơ bị chia nhỏ nên tác động đến sức tiêu thụ. Cho dù hàng hóa đa dạng, nỗ lực của siêu thị để hạn chế tối đa sự tăng giá sản phẩm, nhưng sức mua nhiều khả năng vẫn không bằng năm ngoái".

Theo kế hoạch công bố của nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước, sản lượng năm nay tăng 10-20% so với Tết năm 2012. Dẫn đầu vẫn là thương hiệu Kinh Đô, năm nay đã đưa ra thị trường 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20%; Công ty Bibica khoảng 1.200 tấn bánh kẹo các loại, tăng 15% so với năm ngoái; Công ty Vinamit cho biết sẽ sản xuất khoảng 100 tấn kẹo mè và đậu phộng các loại. Không chỉ đẩy mạnh các thương hiệu quen thuộc, các doanh nghiệp còn đưa ra thị trường thêm một số mặt hàng mới như: Vinamit có thêm sản phẩm hạt sen sấy; Bibica có 2 dòng sản phẩm cao cấp là Goody và Palomino; còn Kinh Đô thì có dòng sản phẩm thượng hạng Korento sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu… Ngoài việc cố gắng bình ổn giá, các nhà sản xuất trong nước luôn đặt mục tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng lên hàng đầu.

Với sản phẩm mứt Tết thì hàng Việt Nam chiếm độc tôn. Đây cũng được xem là sản phẩm đặc trưng của Tết, như: khoai lang dẻo, bí, hạt sen, kiwi, dừa, me, mãng cầu, tắc, gừng, xoài, củ năn, chùm ruột… được bán theo hộp hoặc hàng xá (bán cân theo yêu cầu). Tùy theo loại, mỗi hộp mứt có giá trên dưới 25.000 đồng/hộp 200gram, loại hàng xá giá từ 50.000 – 160.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại mứt chế biến thêm các gia vị như: me cay chanh, me cay, me cam thảo gừng, me gừng, me tắc giá 12.700 – 14.200 đồng/hộp 170/250gram. Theo một số tiểu thương kinh doanh bánh kẹo Tết, thời gian gần đây, các thông tin như: loại bánh kẹo nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác mập mờ, hạn dùng quá đát, đặc biệt là mứt "bẩn"... khiến nhiều người tiêu dùng rất e ngại. Vì vậy, khi lựa chọn nguồn hàng, các tiểu thương rất lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt năm nay, nhiều loại các sản phẩm mứt được đóng gói, đóng hộp có ghi rõ tên nhà sản xuất, thành phần, hạn sử dụng… được người tiêu dùng quan tâm. Như loại kẹo thèo lèo, mứt bí, mỗi chiếc kẹo hoặc mứt được đóng thành từng bao ni lông rất tiện dùng và bảo quản, giá khoảng 25.000 đồng/bịch 300gram; các loại mứt của Xuân Hồng đóng hộp nhựa trong rất bắt mắt và vệ sinh, giá từ 12.000 đồng/hộp 200gram…

Sức tiêu thụ bánh kẹo Tết trên thị trường đang "nóng" dần lên, cùng đó là sự xuất hiện ngày một nhiều các điểm kinh doanh. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng vẫn còn những sản phẩm "bẩn" đặc biệt là sản phẩm mứt "3 không" (không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không giấy đăng ký tiêu chuẩn sản xuất). Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm thì người tiêu dùng cũng cần là những người tiêu dùng thông thái trong lựa chọn sản phẩm để hưởng cái Tết vui.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết