17/05/2012 - 21:59

Khu dân cư Yên Trung, phường Lê Bình, quận Cái Răng

Hăng hái thi đua làm theo gương Bác

Tuyến đường ven sông khu vực Yên Trung (dưới chân đường dẫn cầu Cần Thơ) do cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực sửa chữa tạo điều kiện thuận tiện cho bà con đi lại.

Hơn 5 năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ đảng, chính quyền cùng các đoàn thể khu vực Yên Trung, phuờng Lê Bình, quận Cái Răng đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, các đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội. Với phương châm, học theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất, miễn là có lợi cho nhân dân, nhiều năm liền, cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực Yên Trung đã có nhiều việc làm thiết thực để xây dựng khu dân cư (KDC) giữ vững danh hiệu KDC tiên tiến, KDC văn hóa tiêu biểu cấp quận, thành phố...

Buổi họp của bà con khu vực Yên Trung để bàn việc nâng cấp tuyến hẻm 218, đường Trần Hưng Đạo diễn ra vào lúc chiều tối, khi mà bà con đã lo xong công việc mua bán, cơm nước thường nhật. Buổi họp có mặt đại diện chi bộ khu vực, tổ dân phố, các hội đoàn thể cùng với đại diện các hộ gia đình sinh sống tại tuyến hẻm. Qua trao đổi, bà con thống nhất mức đóng góp và cách thức xây dựng tuyến hẻm. Theo đó, hộ nào khá giả thì đóng góp nhiều, ai khó khăn thì đóng góp ít và phụ ngày công. Tổng cộng số tiền bà con đã đóng góp để nâng cấp hẻm đợt này là hơn 7 triệu đồng và khu vực cũng đã chọn ngày khởi công nâng cấp hẻm đúng dịp mừng sinh nhật Bác Hồ (19-5). Anh Hồ Vỹ Hùng, cư ngụ ở hẻm 218, cho biết: “Mỗi khi khu vực có việc gì cần đều tổ chức họp dân để bàn bạc, trao đổi với bà con. Khi nào bà con thống nhất thì tiến hành làm, rất dân chủ, công khai”.

Ông Phạm Đắc Long, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực Yên Trung cho biết: Nhiều năm liền, khu vực Yên Trung đều hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội và đạt danh hiệu KDC tiên tiến, KDC văn hóa cấp quận, cấp thành phố. Ông Phạm Đắc Long nói: “Chi bộ khu vực có 39 đảng viên, chúng tôi xác định học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ chính từ những việc đơn giản nhất, gần gũi, như: xây dựng và sửa chữa đường cho bà con đi lại dễ dàng, chăm lo cho bà con nghèo, học sinh nghèo, giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp, vận động bà con xóm giềng sống nghĩa tình... Chúng tôi chú ý từ những việc nhỏ, miễn là có lợi cho nhân dân. Để làm được điều đó, chúng tôi chú ý khâu tuyên truyền vận động để bà con nắm rõ mục đích, ý nghĩa của công việc từ đó nhiệt tình ủng hộ”. Năm 2011, khu vực đã vận động bà con nâng cấp sửa chữa tuyến đường ven sông khu vực Yên Trung. Theo lời bà con, khi thi công đường dẫn chân cầu Cần Thơ, đơn vị thi công đã làm hư đoạn đường cống thoát nước, làm toàn bộ khu vực này bị ngập nước, khiến bà con đi lại khó khăn. Chi bộ và các đoàn thể khu vực, trong đó có Chi hội Cựu chiến binh đã mạnh dạn vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và mượn phương tiện, huy động các hội viên cựu chiến binh (CCB) và bà con khu vực sửa chữa tuyến đường trong vòng 3 ngày, tổng kinh phí thực hiện ước trên 30 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Ba, nhà cập tuyến đường mé sông khu vực Yên Trung, nói: “Theo tôi, những việc như thế này mới thật sự là có ích cho bà con, mới đúng là học tập theo tấm gương Bác. Bà con chúng tôi hết sức hoan nghênh và ủng hộ cán bộ khu vực”. Còn cô Phạm Thị Mót, Chi hội CCB khu vực Yên Trung nói: “Bản thân tôi là hội viên Hội CCB phải làm gương tích cực cùng bà con sửa đường, tôi còn vận động gia đình con cháu cùng làm, cái gì tốt, cái gì có lợi cho bà con là chúng tôi sẵn sàng thực hiện”.

Bên cạnh việc vận động bà con làm đường, nâng cấp hẻm, công tác khuyến học khuyến tài cũng được khu vực quan tâm. Trong đó, nổi bật là vai trò của Tổ khuyến học (Do Chi hội CCB khu vực thành lập), các hội viên CCB khu vực đóng góp tiền và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm mỗi năm tổ chức 2 đợt tặng tập, viết và quà trung thu cho các em học sinh nghèo vượt khó. Ông Nguyễn Văn Điện, Tổ trưởng Tổ khuyến học, cho biết: “Hàng năm, Tổ khuyến học của Chi hội CCB kết hợp với Ban công tác Mặt trận, vận động khoảng 50 phần quà tặng cho các em trong dịp Tết Trung thu và khoảng 500 quyển tập, 1.000 cây viết nhân dịp khai giảng năm học mới... Công việc này đã được chúng tôi thực hiện đều đặn từ năm 2009 đến nay”. Em Nguyễn Ngọc Ngân, học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Bình, cho biết: “Mỗi dịp khai giảng năm học mới, các cô chú ở khu vực đều tặng cho em 10-15 quyển tập; Trung Thu cũng tặng lồng đèn và bánh cho tụi em, động viên tụi em học tốt”.

Bên cạnh đó, cán bộ khu vực còn tích cực vận động các mạnh thường quân tiền, quà để tặng cho người nghèo nhân các dịp lễ, Tết, đóng góp xây dựng Nhà Đại đoàn kết... Đến thăm gia đình bà Trần Thị Bảy, một hộ nghèo tại khu vực, chúng tôi thật sự xúc động trước hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật khó khăn của bà. Bà Bảy đã 77 tuổi, sống một mình trong căn nhà Đại Đoàn kết vừa được cất tặng, theo chương trình tặng 2.000 căn nhà Đại Đoàn kết cho người nghèo do UBMTTQ thành phố vận động. Trong đó, ngoài số tiền 25 triệu đồng mà đơn vị tài trợ là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) trao tặng, khu vực Yên Trung đã vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn được thêm 5 triệu đồng để xây dựng căn nhà khang trang cho bà Bảy. Bà Trần Thị Bảy xúc động nói: “Tôi sống đơn chiếc và thường xuyên đau bệnh. May nhờ chính quyền, khu vực quan tâm, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho tôi đi khám, chữa bệnh; thường xuyên đến thăm, tặng quà, gạo cho tôi. Mới đây, chính quyền còn xét tặng tôi nhà, tôi rất vui và cảm ơn chính quyền và bà con khu vực”. Khu vực Yên Trung hiện có 377 hộ gia đình, trong đó vẫn còn 10 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Những năm qua, khu vực đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các hộ vươn lên. Tuy nhiên, phần lớn các hộ nghèo còn lại là các trường hợp người già neo đơn, hoặc không còn khả năng lao động nên không thể thoát nghèo. Do vậy, khu vực đã giúp đỡ, hỗ trợ các hộ này về chỗ ăn, ở và điều kiện khám chữa bệnh. Đối với các hộ còn khả năng, khu vực và các đoàn thể đều có những hình thức hỗ trợ, giúp vốn để vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Theo tâm sự của chị Phù Hồng Những, một trong hai hộ nghèo được khu vực giúp đỡ thoát nghèo trong năm 2011, những năm trước đây gia cảnh rất nghèo khó, túng bấn cũng nhờ địa phương giúp đỡ, nhất là chi hội phụ nữ khu vực bảo lãnh cho chị vay tín chấp hàng năm từ 5- 7 triệu đồng để buôn bán và lo cho con ăn học. Việc buôn bán của chị ngày càng khấm khá, đến cuối năm 2011 gia đình chị đã thoát nghèo, hai con của chị cũng tìm được việc làm ổn định. Hiện tại, thu nhập từ quầy hàng tạp hóa của chị Những từ 300 - 400.000 đồng/ngày.

Yên Trung là khu vực trung tâm của phường Lê Bình, nên có nhiều quán xá buôn bán về đêm. Để bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực, Tổ dân phố phối hợp với các hội đoàn thể thành lập tổ tuần tra canh gác mỗi đêm. Hiện tại, tổ có 10 thành viên, luân phiên mỗi đêm 3 người ra quân tuần tra vào lúc 22 giờ. Các quán nào buôn bán gây ồn ào, tổ tuần tra sẽ nhắc nhở và ghi chép lại cẩn thận và nhắc nhở chủ quán nghỉ bán theo giờ quy định. Hôm sau, 3 người khác của tổ tuần tra sẽ nhìn vào sổ ghi chép để chú ý nhắc nhở các quán vi phạm, nếu tái phạm nhiều lần sẽ đề nghị công an phường xử phạt hành chính. Nhờ cách làm này mà tình hình an ninh trật tự tại khu vực được đảm bảo, không xảy ra các vụ việc gây gổ, đánh nhau tại các quán, gây mất an ninh trật tự.

Bà Hồ Thị Công Dung, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN quận Cái Răng, nhận xét: “Hàng năm, KDC Yên Trung đều hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và được tặng bằng khen, giấy khen cấp quận và cấp thành phố. Năm 2010, nhân dịp tổng kết “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” KDC Yên Trung đã xuất sắc được tuyên dương và nhận bằng khen của UBMTTQVN thành phố trao tặng. Trong năm 2011, KDC Yên Trung tiếp tục được nhận danh hiệu KDC Văn hóa tiêu biểu do UBND quận Cái Răng trao tặng. Kết quả trên là cả quá trình nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận và các Hội, đoàn thể để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.

Trong dịp mừng sinh nhật Bác năm nay (19-5), Quận ủy Cái Răng sẽ tổ chức lễ tuyên dương các cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khu vực Yên Trung có 2 cá nhân được tuyên dương.

Bài, ảnh: THÁI AN

Chia sẻ bài viết