10/03/2013 - 21:57

Hàng "giải nhiệt" đã "nóng" !

Những ngày này, tiết trời khá nóng nên nhu cầu tân trang, làm sạch hay mua sắm các thiết bị làm mát như: máy điều hòa nhiệt độ, quạt gió, quạt phun sương, quạt sạc… để giải nhiệt cho không gian sống được nhiều người quan tâm. Sức mua các mặt hàng giải nhiệt mùa nóng tại các siêu thị điện máy như: Đệ Nhất Phan Khang, Nguyễn Kim, Điện máy Chợ Lớn hay các cửa hàng điện tử- điện máy… đã và đang tăng mạnh.

Theo các điểm kinh doanh hàng điện tử-điện máy, những ngày này, sức mua các loại máy điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước, quạt máy… đã bắt đầu tăng. Theo đó, giá bán các hàng cũng tăng nhẹ từ 2-10% so với năm trước. Anh Trần Minh Tuấn, Trưởng ngành hàng điện lạnh, Siêu thị điện máy Đệ Nhất Phan Khang, cho biết: "Hiện nay, sức mua các mặt hàng điện lạnh đã tăng khoảng 20% so với những ngày đầu năm. Năm nay, ngoài các sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ cơ bản, thị trường còn có nhiều dòng máy ứng dụng công nghệ inverter thông minh với nhiều tính năng vượt trội có khả năng tiết kiệm điện năng nên được khách hàng khá ưa chuộng". Đặc biệt, các dòng máy điều hòa nhiệt độ có công nghệ inverter của hãng Panasonic được người tiêu dùng lựa chọn khá nhiều. Các dòng sản phẩm này có nhiều ưu điểm như: có hệ thống tự động làm sạch lưới lọc bụi, tự động tái tạo chức năng khử mùi, tự xóa sạch mọi bụi bẩn trên tấm lọc và được hút ra ngoài. Người sử dụng không cần phải thường xuyên làm vệ sinh các tấm lưới lọc, giúp máy duy trì hiệu suất làm lạnh và giữ không khí luôn trong lành. Ngoài ra, một số máy còn hệ thống lọc khí bằng máy siêu âm có khả năng gom bụi tập trung lại và lọc không khí hiệu quả hơn, màng khử mùi được cải tiến 3 trong 1, giúp "bắt giữ" bụi nhanh hơn, tự động khử mùi và vi khuẩn, thích hợp cho những gia đình có nhu cầu thay đổi sản phẩm tiết kiệm điện. Các sản phẩm này có giá trên 10 triệu đồng/cái, tùy vào công suất máy và tính năng. Ngoài ra, các dòng sản phẩm điều hòa nhiệt độ của các thương hiệu như:  LG, Toshiba, Samsung, Deawoo, Daikin, Electrolux, Mitsubishi... giá từ 5,3 triệu đồng đến trên dưới 10 triệu đồng/cái cũng được bày bán khá nhiều tại các siêu thị, cửa hàng bán đồ điện tử, điện lạnh.

Thời điểm này, nhiều người có nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát để “giải nhiệt” không gian sống! 

Theo các chuyên gia về đồ điện lạnh, để tiết kiệm chi phí trong sử dụng các thiết bị làm mát, người tiêu dùng nên lựa chọn thiết bị có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng của từng không gian sống. Với không gian có diện tích nhỏ từ 9-15 m2 nên gắn máy điều hòa nhiệt độ có công suất khoảng 1 HP, diện tích từ 15 - 20 m2 sử dụng loại máy có công suất 1,5 HP, diện tích trên 20 m2 thì gắn máy có công suất 2 HP. Ngoài việc lựa chọn công suất, người tiêu dùng nên xem xét độ che phủ ánh sáng mặt trời, độ cách nhiệt của phòng, vị trí cũng như độ lớn của cửa sổ... của các văn phòng hay phòng ngủ để bố trí thiết bị phù hợp. Đặc biệt, không nên chọn máy lạnh thiếu công suất so với diện tích và nhu cầu sử dụng của căn phòng... Bởi khi nhiệt độ không đủ lạnh, máy phải vận hành liên tục sẽ gây tiêu tốn điện năng, ảnh hưởng đến độ bền của máy.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá điện tăng cao…, sử dụng các loại quạt làm mát như: quạt hơi nước, quạt hộp, quạt tháp, quạt phun sương… có khả năng tiết kiệm điện được xem là sự lựa chọn tối ưu của nhiều người. Hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, các mặt hàng quạt máy được bày bán với khá nhiều thương hiệu như: Asia, Yanfan, Alaska, Sunca, Sharp, Midea, Kenda, Mitsubishi, Gali… với nhiều mẫu mã được thiết kế hiện đại, phù hợp với từng không gian sống, có giá từ 200.000 đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/cái. Bên cạnh các loại quạt làm mát thông thường còn có các loại quạt sạc có khả năng tích điện đề phòng tình trạng mất điện trong mùa nắng nóng cũng được nhiều gia đình lựa chọn trong những ngày tiết trời oi bức này. Phần lớn, các loại quạt sạc được thiết kế hiện đại với tính năng dự trữ điện trong thời gian từ 3- 5 giờ, thích hợp dùng dự phòng để đối phó với lịch cúp điện của ngành điện, giá từ 1,2 - 2,8 triệu đồng/cái, tùy công suất. Ngoài ra, thị trường còn có quạt hơi nước có thiết kế hộp chứa đá đông lạnh, có chức năng khử mùi và tiết kiệm điện đến 30%, giá từ 2,7 triệu đồng đến trên dưới 6 triệu đồng/cái, tùy công suất và thương hiệu. Bên cạnh đó, thị trường còn cung ứng nhiều dòng sản phẩm quạt phun sương có khả năng tạo độ ẩm cao với giá khá mềm từ 1,7 triệu đồng đến trên 3 triệu đồng/cái… Các sản phẩm này thích hợp cho việc bố trí làm mát cho các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… Tại các điểm kinh doanh hàng điện tử- điện máy trên các tuyến đường như: 30 Tháng 4, Ngô Quyền, Tân Trào… cung cấp khá nhiều loại quạt cánh truyền thống với tính năng làm mát cơ bản, giá trên dưới 300.000 đồng/cái, tùy thương hiệu, giúp cho khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, "giải nhiệt" cho không gian sống trong những ngày tiết trời oi bức, nhiều siêu thị điện tử-điện máy đã và đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi… Siêu thị Điện máy Đệ Nhất Phan Khang triển khai chương trình "Mua 1 mát 2". Theo đó, khi mua máy lạnh, tủ lạnh bất kỳ, khách hàng được tặng kèm quạt đứng Akia… Ngoài ra, Phan Khang còn giảm giá cho nhiều dòng máy điều hòa nhiệt độ hay quạt máy các loại. Nguyễn Kim Cần Thơ triển khai chương trình "Mùa yêu thương" giảm giá từ 13-29% cho một số mặt hàng điện lạnh, quạt máy... Đặc biệt, phần lớn các siêu thị đều thực hiện ưu đãi vận chuyển, lắp đặt miễn phí tiền công cho khách hàng trong những ngày này.

Thời điểm này, để các thiết bị làm mát hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn trong những ngày nắng nóng, nhiều gia đình đã được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, quạt phun sương, quạt hơi nước… đều có nhu cầu làm vệ sinh và bảo trì cho thiết bị làm mát. Vì vậy, các dịch vụ làm vệ sinh máy điều hòa, quạt máy… trên địa bàn thành phố trở nên khá đắt khách. Anh Nguyễn Văn Hận, nhân viên chuyên sửa chữa và bảo trì thiết bị điện lạnh trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: Những ngày này, nhu cầu làm vệ sinh và bảo trì các thiết bị làm mát tại các đơn vị, công ty, hộ gia đình tăng đáng kể, khoảng 60% so với ngày thường. Giá dịch vụ năm nay cũng không tăng đột biến, giá trung bình từ vài chục ngàn đến trên dưới 200.000 đồng/cái. Tuy nhiên, để việc vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ không trở thành dịch vụ nóng sốt trong mùa nóng; tránh trường hợp nhiều cửa hàng sửa chữa và bảo trì thiết bị điện lạnh, lợi dụng thời cơ dùng những chiêu thức nhằm kiếm thêm lợi nhuận, người tiêu dùng nên chọn những cửa hàng làm dịch vụ có uy tín, có chuyên môn… Việc lựa chọn này cũng nhằm để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc bảo hành, sửa chữa những linh kiện thay thế cho các thiết bị làm mát…

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết