01/08/2018 - 16:45

Hàn-Triều đạt “nhận thức chung” về Khu An ninh chung

Hai miền Triều Tiên đã đạt “nhận thức chung” về giải giáp Khu An ninh chung (JSA) thuộc Vùng Phi quân sự (DMZ) ở biên giới chung. Đây được coi như một phần trong nỗ lực biến DMZ thành một “khu vực hòa bình”, vấn đề hai bên đã thảo luận trong các cuộc đàm phán quân sự hồi tháng trước.

Sự nhất trí trên đã đạt được tại cuộc đàm phán quân sự cấp tướng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm bên phía Hàn Quốc ngày 31-7. Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí cùng nhau tìm kiếm và cất bốc hài cốt các binh sĩ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại DMZ và rút các tiền đồn ở khu vực biên giới trong giai đoạn “thử nghiệm”. Đây là các bước đi đầu tiên nhằm thực hiện các cam kết về quân sự mà lãnh đạo hai miền đã thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 nhằm giảm căng thẳng và tăng cường quan hệ song phương.

Trong khi đó ngày 30-7, các quan chức thân cận với cơ quan tình báo Mỹ cho biết các cơ quan này phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành phát triển các tên lửa mới tại một nhà máy từng sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Theo nguồn tin trên, những bằng chứng mới đây, gồm ảnh các vệ tinh được chụp trong vài tuần vừa qua, cho thấy ít nhất là 1 hoặc 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được chạy bằng nhiên liệu lỏng đang được chế tạo tại một cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, khu ngoại ô của Thủ đô Bình Nhưỡng. Nguồn tin cho rằng những phát hiện mới nhất này cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động của mình tại các cơ sở chế tạo tên lửa và hạt nhân sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 tại Singapore nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

P.V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết