13/05/2019 - 19:14

Hàn Quốc xuất khẩu cử nhân thất nghiệp

Đứng trước tình trạng thất nghiệp cao chưa từng có trong nước, ngày càng nhiều cử nhân Hàn Quốc đăng ký tham gia các chương trình do chính phủ tài trợ để tìm kiếm việc làm tại nước ngoài.

Hồi năm ngoái, chương trình K-move đã tìm việc làm ở hải ngoại cho 5.783 cử nhân xứ kim chi, gấp 3 lần con số của năm 2013. K-move được triển khai lần đầu cách đây 6 năm với mục đích giúp các bạn trẻ ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tìm được những “công việc chất lượng” tại 70 quốc gia trên thế giới. Gần 1/3 cử nhân đã đến Nhật Bản làm việc, trong khi 1/4 trường hợp bay sang Mỹ.

Không như các chương trình tương tự tại những nước như Singapore, người tham gia chương trình của Hàn Quốc không bắt buộc hồi hương hoặc làm việc trong các cơ quan chính phủ trong tương lai. “Chảy máu chất xám không phải là nỗi lo của chính phủ vào lúc này. Tránh để họ rơi vào cảnh nghèo khó mới là điều cấp bách hơn”- Kim Chul-ju, phó Viện trưởng Viện Ngân hàng Phát triển châu Á, nói về các cử nhân thất nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai thoát khỏi thị trường việc làm khắt khe ở Hàn Quốc đều đón nhận cái kết có hậu. Nhiều người tìm được việc làm ở nước ngoài nhờ sự hỗ trợ của chính phủ cho rằng họ đã phải làm những công việc “thấp kém”, chẳng hạn như rửa chén ở Đài Loan và chế biến thịt tại vùng nông thôn của Úc.

Năm 2018, Hàn Quốc chỉ tạo ra 97.000 việc làm, thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008. Theo dữ liệu của chính phủ, hiện cứ 4 người Hàn Quốc trong độ tuổi 15-29 thì có một trường hợp “ngồi không”.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết