09/03/2020 - 10:22

Hạn mặn đe dọa “vương quốc” cây giống 

Vùng đất Chợ Lách, tỉnh Bến Tre được mệnh danh là "vương quốc” sản xuất cây giống của cả nước, với sản lượng hàng năm trên 40 triệu cây giống và hơn 18 triệu sản phẩm hoa kiểng. Huyện Chợ Lách cũng có hơn 8.575ha vườn cây ăn trái, với nhiều loại trái ngon, đặc sản như sầu riêng Cái Mơn, măng cụt, chôm chôm, bưởi da xanh... Lâu nay, Chợ Lách vốn có nước ngọt quanh năm, nhưng năm nay nước mặn xâm nhập với nồng độ rất cao đã đẩy nơi đây rơi vào tình cảnh bị thiếu nước ngọt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Thời gian qua, cây giống của Chợ Lách và một số huyện ở lân cận như huyện Mỏ Cày Bắc không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại vùng ĐBSCL mà được tiêu thụ tại nhiều vùng, miền khác trong cả nước và xuất khẩu sang một số nước bạn như Lào, Campuchia. Trong ảnh: cây giống tại huyện Chợ Lách được đưa đi tiêu thụ.

Thế nhưng, những ngày gần đây sản xuất cây giống tại địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn mặn, một số lượng lớn cây giống có nguy cơ chết, bị mất trắng, nhất là những nơi cây bị tưới nhầm nước mặn đang chết dần hoặc khô héo. Dù nông dân nỗ lực dùng lưới che chắn, tạo bóng mát cho cây nhưng  nắng gay gắt, thiếu nước ngọt rất khó duy trì sự sống cho cây trong thời gian dài.

Dù đã chủ động dự trữ nguồn nước ngọt trong mương vườn và các dụng cụ chứa nước nhưng do hạn mặn kéo dài, lượng nước dự trữ xài đã cạn, gần 1 tháng nay nhiều nông dân tại huyện chợ lách phải mua nước ngọt với giá 100.000-150.000 đồng/m3 để tưới cho cây giống và hoa kiểng. Đây là mức chi phí quá sức chịu đựng của nhiều hộ dân, nếu tình trạng này kéo dài thì dù cứu được cây trồng, khi bán sản phẩm sẽ không đủ bù phần chi phí đã bỏ ra.

Do thiếu phương tiện chuyên dụng, người dân phải sử dụng các loại bồn nhựa có dung tích khoảng 1m3 để vận chuyển về nhà. Hiện các xe lôi (ba gác) trên địa bàn huyện Chợ Lách hầu như đã được người dân huy động toàn lực để đi tìm nguồn nước ngọt chở về, nhiều xe hoạt động cả ngày lẫn đêm. Những hộ dân không có điều kiện mua xe phải thuê mướn xe để chở nước với giá khá cao.

 

 Có hơn 4.000 cây giống các loại trên diện tích đất canh tác khoảng 700m2, nhưng mỗi ngày anh Nguyễn Hồng Sơn ở ấp Tây Lộc, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách phải lấy xe lôi đi chở 4 chuyến nước, với gần 4m3 nước để tưới cho cây. Anh Sơn cho biết, nhà có khoan giếng nhưng nước bị nhiễm phèn nặng và bơm lên khá yếu nên không đảm bảo nước tưới cho cây, phải chở nước ngọt từ nơi khác về. Cũng may, gia đình có sẵn xe lôi,  nếu thuê xe sẽ tốn chi phí 400.000-500.000 đồng/ngày.

Nhiều nơi đường nhỏ chật hẹp, người dân không thể đưa xe lôi chở nước vào tận vườn để cứu vườn cây mà phải chuyền đường ống đi hàng trăm mét.

Để đảm bảo sinh kế và ổn định cuộc sống lâu dài, bên cạnh việc tự đầu tư các công trình trữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt tại từng hộ gia đình, người dân rất mong Nhà nước kịp thời hỗ trợ đầu tư các công trình trữ nước và cung cấp nước ngọt với quy mô lớn, giúp người dân tiết kiệm chi phí, an tâm sản xuất.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết