27/03/2009 - 22:11

Hai gia đình nghèo khó, bệnh tật

Một người tuổi đời đã gần 30 nhưng hằng ngày phải chờ sự chăm sóc của cha mẹ như một đứa bé. Còn một cụ ông gần 80 tuổi, qua một đợt bệnh nặng thì ông không còn nhận biết được ai. Bệnh tật tuổi già, tai nạn bất ngờ đã làm họ phút chốc trở thành gánh nặng cho gia đình.

1. Đào Thắng (26 tuổi), từ nhỏ đã tu tại chùa Phumanivond ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Trong một lần Thắng cùng các sư trong chùa bắc thang leo lên sửa chánh điện bị dột mưa, chẳng may lúc bước xuống thang Thắng bị trượt chân ngã bất tỉnh. Nhà chùa liền đưa Thắng đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Nhưng do vết thương nặng nên chuyển Thắng đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, nằm điều trị hơn 2 tháng. Bà Dễ (mẹ Thắng) nói: “2 tháng ở TP Hồ Chí Minh, vợ chồng tôi hy vọng Thắng sẽ được điều trị khỏi, nhưng bác sĩ cho biết, Thắng bị chấn thương cột sống cổ, dập tủy, cơ hội phục hồi chỉ có 10%. Tôi với ông nhà nhìn con mà xót xa”.

Cha mẹ Thắng lo lắng cho bệnh tật của con mình. 

Nhà nghèo chỉ có 2 công ruộng, phải nuôi 5 miệng ăn, cha mẹ Thắng phải đi làm mướn kiếm thêm tiền. Bất ngờ, Thắng nằm một chỗ, cha mẹ Thắng phải giao ruộng cho con cái ở nhà lo, lên chùa chăm sóc cho Thắng gần 2 năm nay. Thắng không cử động được nửa phần thân bên dưới, phải nằm một chỗ, mỗi khi ăn uống phải có người đỡ dậy; tắm rửa, vệ sinh càng khó khăn hơn. Đêm nào cũng vậy, cha mẹ Thắng thay phiên nhau thức suốt để chăm sóc cho con. Bà Dễ tâm sự: “Lên đây không làm gì ra tiền, còn phải mua thuốc thang cho cháu. Tiền từ 2 công ruộng thì không đủ vào đâu, một phần nhờ các cô chú đi chùa thấy thương cháu, người cho một ít”. Thắng uống đủ loại thuốc nào thuốc Tây, thuốc Nam, ai chỉ gì cha mẹ Thắng cũng tìm về cho con, mong cho con mau lành bệnh. Thắng ăn rất ít, ngày chưa hết chén cơm. Nhìn Thắng ngày càng xanh xao, bà Dễ lo lắng: “Giờ tôi chỉ có mong muốn duy nhất là cho Thắng được khỏe mạnh như xưa, vì tôi sợ lỡ sau này mình già rồi ai sẽ chăm sóc Thắng đây”.

2. Cụ ông Lý Sam (SN 1930) ngụ khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ bị tai biến hơn 3 năm nay.

 Chị Savol chăm sóc cho cụ ông Lý Sam.

Theo lời kể của chị Savol (con gái cụ ông Lý Sam), nhà không ruộng đất, lúc còn trẻ, cụ ông với cụ bà đi làm mướn cho người ta, đến lúc lớn tuổi làm mướn không nổi thì ông cùng bà mua hàng bông đi bán ở chợ. Sau đó, cụ bà sinh chị Savol, lớn lên chị cùng buôn bán với hai ông bà. Ngày càng lớn tuổi, ông thường bị lên máu, rồi đột ngột ông bị tai biến nằm một chỗ. Chị Savol không còn đi làm để ở nhà chăm sóc ông, vì cụ bà cũng già yếu rồi. Cụ ông bệnh hơn năm thì cụ bà cũng ngã bệnh, nhà càng rối ren. Tiền không có, ngày chỉ có vài chục ngàn tiền bán vé số của chồng chị Savol và tiền đi ở hàng tháng của đứa con trai chị. Nhiều lúc túng thiếu quá, chị đành phải đi vay nợ, rồi trả góp hằng ngày.

Cụ bà bệnh ngày càng yếu, mê man không biết gì, chữa trị nhiều nơi cũng không khỏi. Cụ bà đã từ trần hơn tuần nay. Nhờ bà con hàng xóm giúp đỡ, chị Savol đã lo mai táng đưa cụ bà về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhìn căn nhà trống trải hẳn đi, chị Savol rơi nước mắt: “Từ ngày mẹ tôi mất, thấy cha tôi mệt nhiều hơn, nhiều đêm cha cứ thức hoài không chịu ngủ. Giờ tôi chỉ biết cố gắng hết sức lo thuốc thang, ăn uống cho cha, được lúc nào hay lúc đó”.

Hiện nay, hoàn cảnh của Đào Thắng và cụ ông Lý Sam rất cần được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa, để họ có thể vượt qua cơn khốn khó này.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết