09/01/2009 - 19:43

Hai cụ bà khốn khổ

Bà Cao Thị Hai đang cần sự giúp đỡ.

1. Chúng tôi đến gặp bà Cao Thị Hai, (83 tuổi), ở khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), người đàn bà khốn khó, cô quạnh. Căn nhà rách nát, bà phải lấy mo cau che tạm vách nhà để chống đỡ những cơn gió lùa. Trong nhà tối om, ẩm thấp, chất đầy vỏ dừa, chõng bà nằm mền mùng rách tả tơi. Bà đang ngồi ăn cơm trong cái chén bị sứt mẻ. Bà Hai cho chúng tôi biết: chồng con của bà đã chết từ lâu, bà sống một mình trên đất nhờ của người khác.

Thời trẻ, bà Hai sinh sống bằng nghề cắt lúa mướn. Bà Hai lấy chồng, sinh được 2 đứa con nhưng tất cả đều bị bệnh chết, rồi chồng của bà cũng qua đời. Từ đó, bà ở vậy trong căn nhà nhỏ, sớm hôm thui thủi một mình. Cả cuộc đời bà không biết món ngon vật lạ, chỉ cầu mong ngày có 2 bữa cơm. Tai của bà nghe không rõ, mắt mờ, tóc bạc phơ, da đổ đồi mồi, răng rụng hết, giọng nói bà hơi đớt rất khó nghe. Một người hàng xóm cho biết: những khi nhà hết gạo bà xin gạo về nấu cháo ăn. Bà Hai mong ước có một số tiền nhỏ để mua lá che lợp lại nhà, và có gạo để ăn hàng ngày.

Bà Trần Thị Bảy với nỗi đau bệnh tật.

2. Hàng đêm bà Trần Thị Bảy (70 tuổi, ngụ cùng địa phương với Bà Hai) luôn thức trắng vì nhiều căn bệnh hoành hành. Căn nhà bà Bảy đang ở là do Hội Chữ thập đỏ làm cho, giờ đã rách nát. Cột nhà đều mục ruỗng, căn nhà có thể sập bất cứ lúc nào, đó là điều bà lo sợ nhất. Bà Bảy bị nhiều bệnh: thoái hóa cột sống, cao huyết áp, suyễn... giờ đây lại thêm bệnh trĩ hành hạ. Bà tâm sự: “Nhiều hôm lên cơn suyễn, nhà không có ai, tui vội lết ra ngoài cửa cho dễ thở hơn. Những lúc như vậy tui đau lòng lắm”.

Bà Bảy ly dị chồng từ khi bà còn trẻ. Kể từ đó, bà không đi thêm bước nữa. Bà bươn chải buôn gánh bán bưng để có tiền tự nuôi sống bản thân. Hằng tháng, bà được tiền trợ cấp người già neo đơn nhưng số tiền này cũng không thấm vào đâu, không đủ để mua thuốc điều trị. Tháng rồi, bà ăn nước tương tới 20 ngày. Bà nói, đôi khi thèm bánh bao, thèm trầu mà không có tiền mua.

Mong các nhà hảo tâm giúp bà Hai và bà Bảy vượt qua cơn khốn khó.

Bài, ảnh: M.Hoàng

Chia sẻ bài viết