24/06/2012 - 21:28

Gương sáng thủ khoa

4 thủ khoa của đất Tây Đô trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 vừa qua là những chàng trai, cô gái còn rất trẻ: Nguyễn Bách, Nguyễn Huỳnh Anh Khôi, Huỳnh Hoa Thám, Phạm Thị Ngọc Diễm, đều đồng điểm số 57 điểm. Đường vươn đến danh hiệu thủ khoa của các bạn không chỉ là việc nỗ lực tự học, tự rèn luyện bản thân mà còn thấm đẫm những giọt mồ hôi và nước mắt.

Nguyễn Bách luôn cố gắng học để không phụ lòng cha mẹ.
Ảnh: T. TRANG

1. Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng lấp lánh phía sau cặp kính cận, thủ khoa Nguyễn Bách chẳng khác nào cậu học sinh Trung học cơ sở. Bách bộc bạch: “Trong các môn học, em thích nhất là môn Hóa”. Là học sinh chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Nguyễn Bách còn là “Cây Anh văn của lớp”. Vì thế, năm học lớp 8, Bách đã có trong tay chứng chỉ Ielts 6.0. Nói về kết quả thi tốt nghiệp của mình, Bách cho biết: “Trong quá trình làm bài thi, em làm bài khá tốt các môn, nhưng em không nghĩ là mình đỗ thủ khoa. Cha mẹ và ông bà nội của em mừng lắm”. Kết quả môn Toán, Hóa học, Anh văn đạt điểm 10; môn Lịch sử và Địa lý đều đạt 9,5 và môn Văn học đạt điểm 8. Khi được hỏi chia sẻ kinh nghiệm học bài của bản thân, Bách cười nói: “Em không có bí quyết gì. Khi học trên lớp, em cố gắng hiểu bài. Phần nào chưa rõ, em sẽ hỏi giáo viên ngay. Còn bài tập, bài nào dễ, em sẽ ưu tiên làm trước. Những bài tập khó, em sẽ dành nhiều thời gian hơn. Bài tập nào làm không được, em sẽ nhờ thầy, cô hướng dẫn hoặc hỏi những bạn chuyên về môn đó”. Còn bí quyết học bài thi của Bách là học đến bài nào thì hiểu chắc bài đó. Trước ngày thi, Bách chỉ xem lại bài, không tập trung học dồn, dành thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị thi.

Chị Trần Huỳnh Lan, mẹ của Nguyễn Bách kể về con trai: “Ngoài thời gian học, Bách thường phụ mẹ chăm sóc, dạy em gái học bài. Cháu tự học là chính, ít khi đợi cha mẹ nhắc nhở”. Với ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người dân nghèo, Nguyễn Bách thi vào ngành Y của Trường Đại học (ĐH) Y Dược TP Hồ Chí Minh của kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2012.

Nguyễn Huỳnh Anh Khôi ôn luyện bài học để ứng thí cho kỳ thi đại học sắp tới. Ảnh: T. TRANG

2. Ước mơ của thủ khoa Nguyễn Huỳnh Anh Khôi, học sinh chuyên Anh văn, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng là quyết chí thi đậu ĐH. Anh Khôi cho biết: “Em đăng ký thi vào ngành Tài chính ngân hàng (khối A) và ngành Truyền thông và mạng máy tính (Khối D) của Trường ĐH Cần Thơ. Không như các bạn khác đang tất bật luyện thi ĐH ở các trung tâm, Anh Khôi dành nhiều thời gian tự học bài ở nhà để chuẩn bị cho kỳ thi ĐH. Nhiều bạn bè nghĩ Khôi quá tự tin vào bản thân, thế nhưng Khôi ảnh hưởng khá nhiều từ cha và mẹ. Cha mẹ Khôi đều là giảng viên của Trường ĐH Cần Thơ, từ nhỏ, Khôi đã ý thức được việc học của bản thân.

12 năm học phổ thông, Khôi luôn đạt học sinh giỏi của trường. Không những được nể vì học giỏi, Khôi còn được bạn bè quí mến vì tính tình hiền lành, hòa đồng với bạn bè. Một ngày của Anh Khôi cũng như bao bạn cùng tuổi: sáng thức dậy, chiều đi học; tối học bài, làm bài tập tại nhà. Thời gian rảnh, Khôi cùng bạn bè đi dạo phố, uống trà sữa... Bí quyết học giỏi và đều các môn học của Anh Khôi chính là xem trước bài ở nhà. Phần nào khó, chưa hiểu, Khôi đánh dấu vào và đến lớp hỏi giáo viên. Anh Khôi còn tranh thủ đọc thêm sách nâng cao để có nhiều cách giải bài tập hay. Nhiều bạn bè trong lớp ngưỡng mộ thủ khoa của lớp không chỉ vì kết quả học tập tốt mà sở thích đam mê đọc sách của Anh Khôi. Anh Khôi chia sẻ: “Nhà em có rất nhiều sách, toàn sách của cha mẹ. Mỗi khi học bài căng thẳng, em lấy sách đọc, nhất là những sách về Lịch sử, Địa lý. Nhờ đọc sách mà có thêm những kiến thức xã hội”.

Huỳnh Hoa Thám ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Ảnh: T. HẰNG

3. Thủ khoa Huỳnh Hoa Thám (học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền) được nhiều bạn bè, thầy cô biết “tiếng” bởi thành tích học tập của mình: 12 năm liền là học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Văn Sang, Hiệu trường Trường THPT Phan Văn Trị, nhận xét: “Thám là học sinh giỏi, tích cực tham gia các phong trào, chấp hành tốt nội quy nhà trường. Tính tình Thám hòa nhã, tốt bụng hay giúp đỡ bạn bè...”.

Để có được thành quả như hôm nay, Thám phải đổ nhiều mồ hôi, công sức. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, Thám đã sắp xếp thời gian chia các môn ra học: Buổi sáng và khuya, Thám dành ôn các môn học bài. Với 2 môn tự nhiên Toán và Hóa- vốn là sở trường, Thám xem lại những bài tập đã giải; đồng thời ôn lại lý thuyết căn bản cần nắm. Chính vì việc nắm chắc kiến thức chương trình sách giáo khoa, cùng với việc bám sát nội dung ôn tập của thầy cô nên kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thám đạt kết quả cao. Không giấu niềm vui, Thám nói: “Hôm đó, em đang ngồi học bài thì cô giáo dạy toán cho hay em đỗ thủ khoa. Em rất bất ngờ, bởi 4 môn học xã hội nhân văn vốn không phải sở trường của em”.

Thám học giỏi là nhờ có tính siêng năng, chăm chỉ. Từ nhà đến trường khoảng 12 cây số nhưng Thám chưa hề nghỉ học ngày nào. Là con trai lớn trong gia đình có 3 người con, ngoài việc học, Thám còn tranh thủ phụ tiếp công việc nhà. Cha là công nhân, mẹ hàng ngày phải tảo tần việc đồng áng nên Thám có nhiệm vụ kèm cặp các em học bài. Để rèn luyện sức khỏe và giải trí sau những giờ học căng thẳng, Thám thường hay chơi thể thao. Năm nay, Thám dự thi vào ngành Hệ thống thông tin, ĐH Cần Thơ và ngành Dược học của ĐH Y Dược Cần Thơ. Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ đầu năm lớp 12, ngoài những kiến thức trên lớp, Thám tranh thủ làm thêm các bài tập nâng cao. Sau khi tốt nghiệp, Thám tập trung ôn thi vào các môn thi ĐH. Thám xếp lịch các môn học đan xen nhau, mỗi môn dành thời gian khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Thám cho biết: Chỉ chưa đầy nửa tháng nữa là thi ĐH, giai đoạn này chủ yếu là em giữ gìn sức khỏe, củng cố kiến thức, tập trung giải đề thi mẫu.

Phạm Thị Ngọc Diễm luôn nỗ lực học tập để làm gương cho em gái. Ảnh: B. NGỌC

4. Khi hay tin Phạm Thị Ngọc Diễm, học sinh Trường THPT Thốt Nốt đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thầy, cô, bạn bè của Diễm không hề ngạc nhiên, bởi vì suốt 12 học phổ thông, Diễm đều đạt học sinh giỏi của trường. Diễm từng đoạt giải Ba học sinh Giỏi cấp thành phố ở năm học cấp I; lớp 9 đạt giải Nhì cấp thành phố và giải Khuyến khích Quốc gia trong Hội thi Tin học trẻ. Nhận xét về học trò của mình, thầy Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt, nói: “Diễm là học sinh ngoan, hòa đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô và là học sinh giỏi nhiều năm liền của trường”.

Là con gái lớn trong gia đình có kinh tế ổn định ở khu vực Thới Thạnh 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, cha làm nghề thu- mua lúa gạo, mẹ làm nội trợ nên từ nhỏ, Diễm đã được cha mẹ cưng chiều nhưng Diễm không lấy đó để tự mãn hay ỷ lại về gia đình. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ Diễm bộc bạch: “Trước kia, ông xã tôi là giáo viên, nhưng những năm 80, kinh tế quá khó khăn nên ông ấy chuyển sang kinh doanh. Từ đó, cuộc sống vợ chồng tôi có phần khá giả hơn, vì thế, chúng tôi cố gắng tập trung lo cho hai đứa con gái ăn học thành tài. Sau giờ học, Diễm thường phụ giúp tôi nhiều việc gia đình, việc mua bán”. Anh Phạm Văn Trường, cha Diễm, nói: “Diễm rất siêng học. Chúng tôi không hề đặt ra mục tiêu cho con là phải đạt điểm số cao hay đạt kết quả cao. Làm cha mẹ, tôi chỉ hướng dẫn cách học và định hướng học tập cho Diễm”.

Khi được hỏi về thành tích của mình, Ngọc Diễm cho biết: “Cha mẹ không hề đặt ra mục tiêu cho em mà tự bản thân đặt mục tiêu cho mình. Bởi vì, nếu học đạt kết quả cao thì em sẽ không phụ lòng cha mẹ, đồng thời làm gương cho đứa em”. Không chỉ học để đền đáp “ơn cha, nghĩa mẹ, công thầy” mà việc học đối với Diễm còn là niềm đam mê, em luôn tìm được niềm vui trong học tập. Theo Diễm, để việc học đạt hiệu quả cao thì em dành thời gian sáng sớm để ôn bài; khi đến lớp, Diễm cố gắng nắm vững và nhớ bài ngay tại lớp, tối chỉ ôn và làm bài tập do giáo viên cho về nhà. Thỉnh thoảng, Diễm tìm đọc thêm sách và giải bài tập trên mạng internet để nâng cao kiến thức. Dù cật lực ôn luyện nhưng Diễm đều đi ngủ trước 23 giờ. Đáng ngạc nhiên là Diễm không hề đi học thêm, trừ những lớp học nâng cao để ôn thi đại học do giáo viên của trường dạy. Hiện nay, Diễm đang tự ôn luyện tại trường, tại nhà, phấn đấu thi đậu vào ngành Bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Diễm tâm sự: “Từ nhỏ, cha mẹ không hề ép hay gây áp lực về việc học đối với em. Những năm học phổ thông, em không hề đi học thêm hay học trước chương trình. Sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT, bạn bè có rủ em lên Cần Thơ luyện thi cấp tốc, nhưng em không đi, em nghĩ đề thi đại học thường bám sát chương trình THPT hoặc nếu nâng cao cũng trên nền tảng của chương trình phổ thông, vì thế, nếu mình nắm vững kiến thức, ôn kỹ bài học thì sẽ đạt kết quả tốt”.

HẰNG-TRANG-NGỌC

Chia sẻ bài viết