16/12/2023 - 08:04

Góp ý cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII 

(CT) - Ngày 15-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về việc góp ý cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch Quy hoạch điện VIII).

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan thành phố dự tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15-5-2023 đã xác định mục tiêu, quan điểm, tầm nhìn, định hướng phát triển các dự án ưu tiên và các giải pháp cụ thể phát triển ngành điện. Trong đó, xác định danh mục các dự án, các đề án quy mô công suất theo từng loại hình nguồn điện; xác định giải pháp triển khai thực hiện từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện. Đến nay, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đóng góp ý kiến đối với các nội dung xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII gửi về Bộ Công Thương tổng hợp.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành hữu quan tập trung thảo luận về những vướng mắc liên quan việc phân bổ công suất nguồn điện, nhất là việc nhiều địa phương đề xuất phát triển các nguồn điện tái tạo, vượt quá chỉ tiêu phân bổ, gây mất cân đối cơ cấu nguồn điện theo quy hoạch. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Long An, Cà Mau, Kiên Giang… kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ xem xét, hỗ trợ các địa phương tăng công suất nguồn cho các dự án điện gió, điện mặt trời áp mái, điện sinh khối, điện rác vào danh mục phát triển các dự án nguồn điện tại Quy hoạch điện VIII, bởi đây là nguồn điện giàu tiềm năng, đáp ứng xu hướng phát triển nền kinh tế xanh, bền vững… 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Công Thương tập trung rà soát các nhóm dự án và các tiêu chí, nhất là tính toán những rủi ro và có phương án thay thế trong việc phân bổ cơ cấu các nguồn điện; xây dựng lộ trình thực hiện việc chuyển đổi điện than sang điện khí. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương có nhu cầu tăng công suất nguồn điện tái tạo, phải bám sát quy hoạch và kế hoạch phân bổ nguồn, để có phương án ưu tiên thực hiện các dự án phát triển điện rác, điện mặt trời áp mái hay điện sinh khối… đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, truyền tải và cân đối phụ tải đã được xác định bằng các tiêu chí và nguyên tắc có trong quy hoạch. Từ đó, sẽ đảm bảo tính khả thi cũng như hiệu quả tài chính mang lại trong việc triển khai các dự án nguồn điện tại địa phương, nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống điện quốc gia…

Tin, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết