20/08/2018 - 22:03

Góp sức nâng chất tiêu chí nông thôn mới 

Thời gian qua, UBMTTQVN xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền cùng các tổ chức thành viên thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận các cấp phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua đó, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Không khí lao động ở công trình xây dựng tuyến đường giao thông ngọn Bà Hiệp (ấp Nhơn Hưng) rất khẩn trương, sôi động với sự góp sức của hơn 20 người dân trong ấp. Mọi người khẩn trương vác cát, đá, trộn bê tông để đổ mặt cứng tuyến đường. Công trình này có chiều dài 1,4km, mặt rộng 2m, với tổng số tiền thực hiện gần 300 triệu đồng. Bà Lê Thị Mỹ Lệ, ấp Nhơn Hưng, phấn khởi nói: "Mấy ngày nay, mặc dù trời mưa gió, nhưng cán bộ Mặt trận xã và ấp vẫn đến công trình cùng người dân đốn cây, di dời hàng rào, dọn dẹp mặt bằng. Đến nay, tuyến đường đã thi công được khoảng 1km, ai nấy đều vui mừng vì sắp tới, không còn phải lo cảnh trời mưa sình bùn như trước đây". Công trình đường giao thông ở ngọn Bà Hiệp được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp tiền, ngày công lao động để thực hiện. Đây là một trong những công trình được xã chọn đầu tư để nâng chất tiêu chí số 2 về giao thông trên địa bàn xã.

Người dân ấp Nhơn Hưng cùng với Nhà nước thực hiện bê tông tuyến đường ngọn Bà Hiệp.

Trước đây tuyến đường ngọn Bà Hiệp là đường đất, chiều ngang chỉ hơn 1m. Mùa mưa, đường sình bùn, còn vào những tháng triều cường dâng cao, tuyến đường bị ngập. Trước thực trạng đó, UBMTTQVN xã phối hợp cùng các tổ chức thành viên, cán bộ ấp vận động người dân ấp Nhơn Hưng đóng góp tiền và ngày công lao động để cùng với Nhà nước bê tông tuyến đường. Ông Nguyễn Phát Kết, Chủ tịch UBMTTQVN xã Nhơn Nghĩa, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN xã cùng các tổ chức thành viên và UBND xã đã vận động người sửa chữa và làm mới được trên 5km đường giao thông, 9 cầu bê tông, nâng cấp 19 đập lớn nhỏ và khắc phục những điểm sạt lở trên địa bàn xã, với tổng số tiền thực hiện trên 800 triệu đồng; trong đó, người dân đóng góp trên 400 triệu đồng và trên 1.250 ngày công lao động".

Ngoài việc xây dựng hạ tầng giao thông, UBMTTQVN xã Nhơn Nghĩa và các tổ chức thành viên còn vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan nhiều tuyến đường. Trong đó, tuyến đường bê tông ấp Nhơn Khánh, dài 2km, rộng 4m được Mặt trận và các tổ chức thành viên xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, an toàn. Hiện tại, dọc hai bên tuyến đường, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động người dân xây dựng hàng rào, trồng cây xanh, treo đèn trước ngõ, lắp đặt cột cờ,... Ông Bạch Thanh Long, ấp Nhơn Khánh, nói: "Việc Mặt trận vận động xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, an toàn, tạo sự đổi mới cho xóm làng. Ban đêm, đường đã có đèn, người dân tham gia giao thông an toàn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo…".

Để nâng chất tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, MTTQVN xã Nhơn Nghĩa cùng với các tổ chức thành viên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mới 5 căn nhà, mỗi căn hỗ trợ 40 triệu đồng, cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bà Nguyễn Thị Đầm, ấp Nhơn Bình, được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, cho biết: "Nhờ UBMTTQVN xã vận động hỗ trợ cho gia đình tôi 40 triệu đồng nên gia đình tôi mới có điều kiện cất lại căn nhà kiên cố. Ngôi nhà của tôi có diện tích gần 40m2, được xây tường, lợp tôn, nền lát gạch men. Hiện tại, ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành, gia đình tôi đang dọn dẹp để về nhà mới ở. Có được ngôi nhà mới, tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên ổn định cuộc sống".

Ông Nguyễn Phát Kết, Chủ tịch UBMTTQVN xã Nhơn Nghĩa, cho biết: "Đến năm 2018, trên địa bàn xã còn 143 hộ nghèo và 203 hộ cận nghèo. UBMTTQVN xã đã phân công các tổ chức thành viên tập trung hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để giảm nghèo bền vững. Đồng thời, vận động người dân tiếp tục nâng cấp, sửa chữa cầu, đường giao thông và xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, an toàn trên địa bàn xã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết