27/09/2021 - 08:29

Góp sức giúp người khó khăn 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân TP Cần Thơ tình nguyện đóng góp công sức, tiền của... đưa lương thực, thực phẩm đến các tuyến đường, hẻm, khu phong tỏa... để hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn.

Nhóm thiện nguyện Vô Thường tặng quà hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn phường An Khánh.

Nhóm thiện nguyện Vô Thường do chị Nguyễn Thanh Hồng Vy ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, làm trưởng nhóm, luôn nhiệt tình hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 2 tháng qua, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của nhóm không quản ngại vất vả làm bánh mì, đóng góp tiền và tích cực vận động bạn bè, người thân hỗ trợ 6 tấn gạo, 200 thùng mì, 2 tấn rau củ quả và nhu yếu phẩm để tặng người nghèo, lao động tự do, người thuê nhà trọ và các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa... Hễ nghe thông tin ở đâu có người cần tiếp tế lương thực, thực phẩm là nhóm kịp thời đến tận nơi hỗ trợ. Những phần quà đã góp phần động viên tinh thần bà con trong thời gian giãn cách xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thủy Hoa, thành viên nhóm thiện nguyện Vô Thường, bày tỏ: “Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, cứ tầm 3-4 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên mua rau củ quả, chia ra từng phần kèm với gạo, mì gói, trứng gà, trứng vịt... rồi len lỏi vào các tuyến đường, ngõ hẻm để trao tận tay người cần”. Ðược nhóm thiện nguyện Vô Thường thường xuyên giúp đỡ, bà Nguyễn Thị Lan ở khu vực 1, phường An Khánh, chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 1 người con nhưng thường bị động kinh. Tôi bán bánh mì, chồng chạy xe ôm trang trải cuộc sống gia đình. Trong thời gian giãn cách xã hội, gia đình tôi mất việc làm. Chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện Vô Thường thường xuyên đến tận nhà hỗ trợ gạo, mì gói, rau củ và nhu yếu phẩm, giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn...”.

Nhóm thiện nguyện Vô Thường có 8 thành viên tự nguyện tham gia. Qua 8 năm đi vào hoạt động, các thành viên tự phân công, điều phối công việc để tổ chức tốt các chuyến thiện nguyện. Tất cả chi phí các chuyến thiện nguyện do thành viên nhóm đóng góp và tranh thủ vận động người thân, bạn bè. Sự hỗ trợ của nhóm đã giúp nhiều hoàn cảnh, gia đình vượt qua khó khăn. Anh Hồ Văn Út Em, quê ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đến trọ ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ để đi làm thuê. Năm 2019, trong lúc làm việc, anh bị tai nạn. Gia đình anh đã chạy chữa khắp nơi. Nhóm thiện nguyện Vô Thường giúp gia đình anh rất nhiều, từ tã lót, gạo, mì và cả tập sách để 2 người con của anh được tiếp tục đến trường. Khi bệnh của anh Út Em trở nặng, anh nằm liệt giường, bị lở loét, nhóm thiện nguyện vận động hỗ trợ toàn bộ tiền viện phí, thuốc men trong 5 ngày nằm viện. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhóm tặng 75kg gạo, 3 thùng mì, 4 bịch tã lót, 2 triệu đồng tiền mặt và 10 bộ quần áo mới cho vợ con anh Út Em.

Không chỉ hỗ trợ người dân trên địa bàn TP Cần Thơ, giữa tháng 9-2021, nhóm thiện nguyện Vô Thường đã chuyển 3 tấn khoai lang tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn và người dân trong các khu phong tỏa ở TP Hồ Chí Minh. Gần đây, nhóm được một nhà hảo tâm nhận tài trợ đồ bảo hộ: áo, giày, găng tay, khẩu trang y tế để các thành viên nhóm có điều kiện tiếp cận và trao quà cho người dân ở các khu bị phong tỏa, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Việc làm thiện nguyện của nhóm ngày càng lan tỏa, góp sức cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.   

         Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết