06/07/2017 - 21:35

Góp sức cho đời

Sau hơn 30 năm phục vụ trong quân đội, khi nghỉ hưu, ông Trần Việt Hải (ngụ khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng) tiếp tục góp sức cho địa phương trong vai trò Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Cái Răng cùng nhiều hội, đoàn thể khác. Tinh thần và sự nhiệt tâm của người lính tiếp tục được ông phát huy tích cực trong đời thường và công tác xã hội.

 Ông Trần Việt Hải (bìa trái) trao quà cho nạn nhân CĐDC. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Những ngày này, ông Trần Việt Hải đang bận rộn cho công tác vận động, tặng quà cho các hội viên nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Ông phấn khởi cho biết: "Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 căn nhà tình thương cho 2 gia đình nạn nhân ở phường Thường Thạnh. Dự kiến, sẽ bàn giao nhân dịp 27-7 sắp tới". Cứ thêm một gia đình nạn nhân CĐDC được nhận quà, một hoàn cảnh khó khăn được tặng nhà là lòng ông mừng vui như chính mình được nhận. Bởi hơn ai hết, ông thấu hiểu nỗi bất hạnh, cảnh khó khăn của những người kém may mắn. "Người bình thường ốm đau, tàn tật đã khổ, nạn nhân chất độc da cam càng khổ hơn. Tôi đã chứng kiến nhiều cảnh đời cơ cực, đớn đau vì dioxin nên càng muốn góp chút sức mọn để giúp đỡ họ, góp phần cùng xã hội xoa dịu nỗi đau da cam"- ông Hải chia sẻ.

Từng công tác lâu năm trong quân đội, trải qua giây phút sinh tử khi đối mặt với kẻ thù nơi chiến trường, ông Hải càng trân trọng cuộc sống và càng ra sức cống hiến, đóng góp cho quê hương, đất nước trong khả năng của mình. Năm 2008, khi về hưu với quân hàm Thượng tá, được Quận ủy, UBND quận Cái Răng mời tham gia công tác xã hội, ông Hải tiếp nhận và phụ trách Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin quận Cái Răng. Ngày đó, khi phụ cấp chỉ có vài trăm ngàn đồng, mọi việc còn bộn bề khó khăn, ông Hải vẫn không nề hà mà nhanh chóng bắt tay vào việc. Từ lên kế hoạch hoạt động, kết nối các hội, ngành, đoàn thể, rà soát nắm rõ toàn bộ danh sách nạn nhân CĐDC trên địa bàn quận, phân nhóm nạn nhân, vận động mạnh thường quân... đến kịp thời quan tâm, hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được ông cùng các đồng sự tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng.

Từ đó đến nay, hoạt động của hội dần đi vào ổn định, hiệu quả ngày càng được nâng cao. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin quận và các phường đã vận động được 361 phần quà tổng trị giá trên 226 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các phần quà trị giá trên 100 triệu đồng do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thành phố, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin quận Cái Răng không những góp phần chia sẻ, giúp đỡ các hội viên mà còn được nhiều lần khen thưởng, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, ông Hải còn là Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh khối 487 quận Cái Răng, hội viên hội người cao tuổi, CLB hưu trí thành phố… Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng tại Trường Đại học Võ Trường Toản. Tuy nhiều công tác nhưng ông Hải luôn sắp xếp thời gian và làm việc khoa học để đảm bảo hoàn thành.

Với ông Hải, mái ấm gia đình là vô cùng quý giá, ông luôn dành thời gian cho gia đình, giúp vợ chăm cháu hay hỗ trợ các con trong công việc... 40 năm qua, ông và người bạn đời đã cùng nhau trải qua bao khó khăn, vất vả để xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình. Giờ đây, 3 người con đã trưởng thành, có gia đình riêng và công việc ổn định. Ông Hải và các thành viên trong gia đình được bà con địa phương yêu mến, quý trọng vì cách sống giản dị, hòa đồng, gắn kết với mọi người. Năm 2016, gia đình ông Hải là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND quận Cái Răng biểu dương, khen thưởng. 

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết