24/04/2022 - 23:19

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ

Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông nghiệp

Bài, ảnh: TS. TRẦN THỊ NGỌC BÍCH

(Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ)

 

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 150/QÐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; với mục tiêu đưa Việt Nam vào top 15 quốc gia của thế giới có nền nông nghiệp tiên tiến và tốp 10 có ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Sinh viên thực tập thực tế tại khu sản xuất thanh long. 

Ðể thực hiện chiến lược trên, ngành nông nghiệp phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp phù hợp với yêu cầu của thị trường. Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến là chìa khóa giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại của nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ sẽ giảm sử dụng lao động nông nghiệp và thúc đẩy các dịch vụ phục vụ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ sản phẩm (sửa chữa máy móc công nghệ cao, thương mại điện tử...). Việc sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao đòi hỏi cần có lực lượng lao động có kỹ thuật, có kỹ năng, có hiểu biết về công nghệ. Việc đào tạo nâng cao kỹ năng, kiến thức cho lao động nông nghiệp là một trong những giải pháp cho sự phát triển của nông nghiệp công nghệ cao và là quá trình liên tục. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nông nghiệp đòi hỏi sự tham gia của cả nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người dân.

Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ là một đơn vị sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Trường đào tạo 15 ngành, nghề trình độ cao đẳng và 15 ngành, nghề trình độ trung cấp, trong đó có nhiều ngành, nghề đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn như: Khoa học cây trồng, Bảo vệ thực vật, Chăn nuôi, Thú y, Nuôi trồng thủy sản, Công nghệ thực phẩm, Chế biến và bảo quản thủy sản, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí… Nhà trường cũng đang chuẩn bị các điều kiện để mở thêm một số ngành nghề mới như: Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản lương thực, Công nghệ kỹ thuật chế biến và bảo quản sản phẩm cây ăn quả, Công nghệ sau thu hoạch,… Các ngành nghề trên giúp học sinh, sinh viên tiếp cận áp dụng công nghệ cao, tận dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất, thu mua, chế biến và thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp.

Bên cạnh việc phát triển đội ngũ giảng viên giỏi, đưa các ứng dụng công nghệ 4.0 vào chương trình giảng dạy, Nhà trường cũng chú trọng xây dựng các khu thực nghiệm để giáo viên tự nâng cao tay nghề và người học có môi trường thực tập thực tế đa dạng, phong phú. Nhà trường đã được Bộ NN&PTNT đầu tư hàng trăm tỉ đồng để tăng cường trang thiết bị giảng dạy, nâng cấp các phòng thí nghiệm, xây dựng khu sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản, các nhà lưới ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng nuôi cấy mô trong nhân giống cây trồng. Nhiều mô hình đã được ứng dụng vào sản xuất thực tế như mô hình sản xuất lươn giống bán công nghiệp, mô hình chăn nuôi bán công nghiệp, trồng cây thủy canh, mô hình tưới và bón phân tự động cho cây trồng, sử dụng máy siêu âm chẩn đoán bệnh hoặc thai cho vật nuôi để đưa ra được phương pháp chăm sóc và điều trị phù hợp nâng cao hiệu quả trong phòng trị bệnh cho vật nuôi.

Trường Cao đẳng Cơ Ðiện và Nông nghiệp Nam bộ luôn đổi mới và thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực tạo bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp, đưa nền nông nghiệp nước nhà ngày càng phát triển.

Chia sẻ bài viết