02/05/2023 - 08:47

Giữ vững mô hình nuôi cá bè 

CÁT ÐẰNG

Từ tháng 10-2015, Hợp tác xã (HTX) Cá bè Thới Long, của phường Thới Long, quận Ô Môn ra đời, nhằm hỗ trợ người nuôi về quy mô, kỹ thuật và ổn định đầu ra. Sau 8 năm hoạt động, HTX đã duy trì hiệu quả, mô hình ngày càng phát triển.

Xuất bán cá tra tại HTX Cá bè Thới Long. Ảnh: HTX cung cấp

Ông Trần Văn Ngàn, Phó Chủ nhiệm HTX Cá bè Thới Long, cho biết: Ban  đầu, mọi người nuôi riêng lẻ nên gặp khó khăn trong tiêu thụ. Do đó, để tránh tình trạng nuôi nhỏ lẻ, phân tán và bị ép giá khi xuất bán, mô hình HTX được hình thành. Với những nỗ lực không ngừng, HTX dần xây dựng được thương hiệu với uy tín và chất lượng, có đầu ra ổn định với hợp đồng lâu dài với các doanh nghiệp. HTX hiện có 6 xã viên, có 8 bè nuôi trên sông Hậu với các diện tích: 5mx10m, 6mx12m, 7mx14m. Cứ 6 tháng thu hoạch một lần. Mỗi đợt thu hoạch đạt từ 5-7 tấn cá/bè. Trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 100 tấn cá các loại, cung ứng cho các chợ đầu mối, các công ty thủy sản… Giá cá dao động từ 30.000-32.000 đồng/kg. Chi phí cho một kg cá từ 10-30%, còn lại là lợi nhuận.

Ðể có được kết quả đó là một chặng đường dài và những nỗ lực vượt khó của tập thể HTX Cá bè Thới Long. Trước đây, HTX thiếu nguồn cung cá giống chất lượng, xã viên thường phải mua con giống trôi nổi với giá cao nhưng chất lượng không đảm bảo, nhất là đối với một số đối tượng nuôi đặc sản. Chất lượng con giống không đảm bảo làm gia tăng dịch bệnh trong quá trình nuôi, tỷ lệ thất thoát cao, chi phí tăng... Bên cạnh đó, nguồn cung các loại giống thủy sản đặc sản có giá trị kinh tế cao còn khan hiếm nên ảnh hưởng đến kế hoạch đa dạng sản phẩm thủy sản, mở rộng thị trường tiêu thụ của HTX. Trước tình hình đó, HTX quyết định phải chủ động nguồn giống để không phụ thuộc nguồn cung. HTX tìm mua cá giống cỡ lá me, sau đó ương nuôi thành cá thương phẩm. Lúc đầu gặp không ít khó khăn, thất bại, nhưng với sự kiên trì, quyết tâm và không ngừng học hỏi, các xã viên đã đảm bảo được nguồn cá giống chất lượng để nuôi thành cá thương phẩm đạt yêu cầu, giảm hao hụt, thất thoát con giống, giảm chi phí đầu tư…

Nhờ đó, kinh tế và thu nhập của các xã viên ổn định và ngày càng được nâng cao với thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên/năm. Ðặc biệt, có người thoát cảnh khó khăn, đời sống ngày càng tốt hơn. Ðó là anh Ðào Hồng Chí. Anh Chí chia sẻ: “Gia đình tôi không có đất vườn như các xã viên khác, thu nhập chủ yếu là nuôi cá bè. Từ khi vào HTX, việc nuôi cá của tôi ngày càng tốt hơn vì anh em hỗ trợ nhau về kỹ thuật, công việc. Khi đã ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận giá cả thì việc thu mua diễn ra đúng kế hoạch, không còn bấp bênh hay bị ép giá như trước. Ngoài ra, tôi còn tranh thủ thời gian rảnh làm thêm như đi làm bè, hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi khác hay những công việc khác… Nhờ vậy, thu nhập được cải thiện và gia đình tôi đã không còn khó khăn như trước”.

Hiện HTX Cá bè Thới Long là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả của quận Ô Môn, góp phần phát triển kinh tế của địa phương và nâng cao đời sống của xã viên. Bên cạnh đó, các xã viên đều tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện xã hội của phường, quận, hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; chung tay trong các hoạt động vì cộng đồng.

Chia sẻ bài viết