23/10/2012 - 14:56

Giới đầu tư Trung Quốc lo ngại “sự lạnh nhạt” từ Canada

Việc chính phủ Canada tạm dừng kế hoạch thâu tóm Progress của Petronas đang khiến các nhà đầu tư Trung Quốc lo lắng. Ảnh: WSJ

Với việc từ chối bản kế hoạch của tập đoàn xuất khẩu dầu khí lớn nhất Malaysia Petroliam Nasional Bhd (Petronas) nhằm thâu tóm Công ty năng lượng Progress trị giá 5,21 tỉ USD của Canada, chính quyền Ottawa tiếp tục gieo lo lắng cho các các “đại gia” dầu khí Trung Quốc về việc nước này có thể loại các công ty châu Á ra khỏi thị phần đầu tư ở quốc gia Bắc Mỹ.

Phía Chính phủ Canada mặc dù không đưa ra lời giải thích cụ thể, nhưng một nguồn tin thân cận cho biết nguyên nhân thương vụ bất thành là do Petronas ngần ngại với phần đánh giá tổng quan mở rộng về Progress nên các quan chức Canada quyết định tạm dừng dự án trong 30 ngày để phía Petronas xem xét và bổ sung.Tuy nhiên, động thái trên của chính phủ đã khiến các nhà đầu tư Trung Quốc thêm lo lắng cho thương vụ Tập đoàn Tập đoàn dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (Cnooc) mua lại tổ hợp sản xuất dầu mỏ Nexen của Canada với giá 15,1 tỉ USD sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự.

 Trước đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết thương vụ Cnooc - Nexen “đang tạo ra những quan ngại đặc biệt” do vai trò công ty quốc doanh của Cnooc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh trong chuyến công du Toronto hồi tháng trước lên tiếng cho rằng, các công ty thuộc sở hữu nhà nước cần phải được đối xử “công bằng” và “khách quan”. Theo một quan chức của Cnooc hôm 21-10, quá trình xem xét các kế hoạch thu mua Nexen của Cnooc vẫn đang tiến triển bình thường. 

Trong khi một số quốc gia khác như Mông Cổ, Úc và Mỹ bắt đầu tăng cường giám sát quá trình đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc thì thị trường Canada trước nay vẫn rộng cửa. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Trung Quốc đang lo ngại các chính sách bắt đầu thay đổi sau những quy định và động thái gần đây của chính phủ Canada. Theo nhận định của giới ngân hàng, các công ty Trung Quốc nhìn chung vẫn sẽ tiếp tục đánh giá cao việc đầu tư tại Canada, nhưng trong tương lai họ có quyết định thực hiện các thương vụ đầu tư lớn như Cnooc – Nexen hay không thì vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn.

VI VI (Theo Wall Street Journal)

Chia sẻ bài viết