29/01/2021 - 18:19

Sở Y tế Cần Thơ

Giao thủ trưởng đơn vị y tế thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang 

* Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế

(CT) - Ngày 29-1, Sở Y tế TP Cần Thơ có công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị y tế trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung tại Công điện số 97/CĐ-BYT ngày 29-1-2021 của Bộ Y tế và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Người bệnh đeo khẩu trang khi khám, chữa bệnh.

Người bệnh đeo khẩu trang khi khám, chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố tiếp tục phối hợp Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ thực hiện công tác kiểm tra y tế đối với các hành khách; phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, các cơ quan, đơn vị và các địa phương đảm bảo việc thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, tại cơ quan đơn vị và tại cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Trung tâm Y tế quận, huyện phối hợp các ban ngành tại địa phương giám sát, phát hiện và theo dõi sức khỏe các đối tượng cách ly tại nơi cư trú, kịp thời phát hiện, phối hợp đưa các đối tượng về nơi cách ly tập trung, cơ sở điều trị cách ly.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm tra thông tin người bệnh và người nhà; duy trì phòng khám bệnh cách ly, khu vực điều trị nội trú cách ly, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, khu vực khám bệnh thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo cung cấp đầy đủ dụng cụ, đồ dùng bảo hộ cho nhân viên y tế.

Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020.

Nghiêm túc triển khai “Thông điệp 5K”; giao thủ trưởng đơn vị thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

Triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. Cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch. Phối hợp CDC hoặc các bệnh viện có triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế.

Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268//BYT-KCB ngày 01-10-2020 để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao.

Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 03 tháng).

H.HOA

Chia sẻ bài viết