26/02/2019 - 10:45

Giáo dục qua hoạt động câu lạc bộ 

Năm học 2018-2019 là niên khóa đầu tiên Trường THPT Thới Lai thành lập các câu lạc bộ (CLB) trong trường học, vừa tạo sân chơi vừa giúp học sinh có thêm kiến thức thực tế.

Sân Trường THPT Thới Lai nhộn nhịp khi học sinh khối 10 rửa, phơi chai nhựa (đã được khoét lỗ nhỏ); rồi sắp xếp thùng xốp ngăn nắp... Võ Tài Lợi, học sinh lớp 10 của trường, cho biết: “Em chuẩn bị cho đợt trồng giá sạch sắp tới. Hoạt động này vui lắm vì chúng em biết cách làm giá, lại có sản phẩm sạch”. Nguyễn Thị Phương Thắm tiếp lời bạn: “Nhờ vậy, chúng em nhớ bài học lâu hơn qua những thực hành từ kiến thức đã học”.

Học sinh Trường THPT Thới Lai chuẩn bị chai nhựa cho đợt trồng giá sạch. 

Trồng giá sạch là một trong các hoạt động của CLB Sinh học, một trong 10 CLB do Trường THPT Thới Lai phát động thành lập tháng 9-2018. Trước khi triển khai thực hành trồng giá sạch, trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất và dành một góc trong khuôn viên trường cho thầy trò hoạt động. Học sinh đều được giáo viên hướng dẫn tận tình. Riêng việc trồng giá sạch, CLB Sinh học chuẩn bị gần 300 chai nhựa do học sinh thu gom tái sử dụng hoặc xin từ người dân. Phương Thắm nói: Em có thử làm giá tại nhà. Trước tiên ngâm đậu, lấy chai nhựa, bỏ đậu vào; sắp xếp chai ngăn nắp trong thùng xốp. Sau đó, lấy vải đen bao lại. Mỗi ngày, đổ nước vào thùng, sau vài ngày là em có thể thu hoạch”.

Từ khi thành lập CLB Sinh học, thầy trò đã có 3-4 đợt giá sạch để bán. Đợt đầu tiên do khá mới nên mẻ giá đầu tiên, thành viên trong CLB tự tiêu thụ. Các đợt sau, CLB thu lại khoảng 500.000-600.000 đồng. Sau khi có sản phẩm bán ra, lợi nhuận từ bán giá sạch được thầy trò “nuôi” các hoạt động khác của CLB như: Mua cây cảnh trang trí, xoay vòng nguyên liệu…

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học của ngành giáo dục và đào tạo thành phố năm học 2018-2019, Trường THPT Thới Lai đề ra Kế hoạch Thành lập các CLB trong nhà trường, với 10 CLB gồm: Hoa Kiểng, Sinh học, Khéo tay kỹ thuật, Cờ vua - cờ tướng, Khoa học kỹ thuật - đố vui để học… Theo thầy Đồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, mỗi CLB sinh hoạt mỗi tuần một lần vào giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Chẳng hạn dịp năm mới 2019, CLB Khéo tay kỹ thuật hướng dẫn cách làm thiệp xuân và mời mọi người tham gia. Trường chấm điểm, khen thưởng các em. “Những hoạt động này nhằm giúp học sinh có thêm kỹ năng, kiến thức thực tế cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường”, thầy Khuyên nhấn mạnh.

Hoạt động của các CLB không chỉ là nhiệm vụ của giáo dục trung học, mà còn là tiền đề để Trường THPT Thới Lai nói riêng, các trường THPT nói chung phát huy sáng tạo, nâng cao hiệu quả trong dạy và học. Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm sáng tạo này sẽ là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới. 

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết