NGỌC TIẾN
Dù hình thức dạy học là trực tiếp hay trực tuyến, các trường học ở TP Cần Thơ vẫn luôn linh hoạt đổi mới, lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh để rèn kỹ năng ứng xử, tương tác với bạn bè, thầy cô.

Học sinh Trường Tiểu học An Thới 2 (quận Bình Thủy) tham quan Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa. Ảnh: B.NG
Từ nhiều năm nay, các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đã thực hiện lồng ghép công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các giờ học. Hiện 100% trường học ở thành phố đã thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa; có tổ tư vấn tâm lý học đường. Ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) thành phố còn chú trọng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống để tạo sự đoàn kết, gắn bó trong học sinh. Mỗi cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động trải nghiệm, văn nghệ, thể thao nhằm tạo môi trường thân thiện, gắn kết giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên. Phần lớn các trường đều phối hợp với tổ chức Ðoàn, Ðội để tổ chức các chuyến về nguồn, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”; xây dựng các mô hình cột mốc Trường Sa, Hoàng Sa…
Tại quận Ninh Kiều, các trường lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh vào các môn học; hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo. Tại huyện Thới Lai, tùy vào điều kiện của mỗi trường để lựa chọn mô hình thực hiện công trình, phần việc thanh thiếu niên phù hợp, ý nghĩa. Một số mô hình nổi bật là “Ngôi nhà yêu thương và sẻ chia”; “Bản đồ Việt Nam”; “Vườn Ðịa lý”, “Vườn Lịch sử” trong khuôn viên trường, vừa phục vụ nhu cầu dạy và học, vừa giáo dục lòng yêu quê hương.
Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua, các trường đã chủ động đổi mới hình thức, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng sinh hoạt, tạo sự hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh tự giác tham gia. Ðặng Hoàng Vũ, học sinh lớp 10 ở huyện Cờ Ðỏ, cho biết: “Học kỳ I vừa qua, dù học trực tuyến, nhưng thầy cô vẫn có lồng ghép việc giáo dục đạo đức, lối sống vào bài học. Các bài giảng giúp em hiểu hơn về đất nước, con người và ý thức tinh thần dân tộc”.
Bước vào năm học 2021-2022 ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nên Huỳnh Ngô Ái Vy, học sinh lớp 6, Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, chưa thể đến trường trực tiếp. Vy biết thầy cô qua mạng xã hội và giờ học trực tuyến. Ái Vy cho biết: “Bên cạnh kiến thức, thầy cô còn dạy lối sống trong giờ sinh hoạt, nhất là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giúp em có thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, phụ giúp việc nhà”. Cô Nguyễn Thị Kiều Diễm, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết thông qua điện thoại hoặc zalo, giáo viên chủ động liên hệ phụ huynh để nắm rõ hoàn cảnh gia đình, cá tính, năng lực, quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Từ đó, có thể đánh giá sự tiến bộ để tạo động lực cho các em học sinh cố gắng đạt kết quả tốt hơn, hoặc nhìn thấy những dấu hiệu bất thường, biến đổi tâm sinh lý hoặc sự cố xảy ra nếu có, để kịp thời xử lý.
Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết trong điều kiện dịch bệnh, nhà trường dạy học online nên hiện tại chưa thực hiện đầy đủ các hoạt động theo kế hoạch đề ra. Việc trang bị các kỹ năng cho học sinh vẫn được nhà trường, giáo viên lồng ghép thường xuyên trong các tiết học trực tuyến. Trước hết giúp học sinh hình thành khả năng tự học, tự quản lý thời gian; đồng thời giúp các em biết ứng xử, giao tiếp, trao đổi, tương tác trực tuyến với bạn bè, thầy cô; biết tìm kiếm thông tin phù hợp trên Internet, sử dụng mạng xã hội đúng cách, phù hợp với mục đích học tập, giao lưu với bạn bè và chia sẻ với thầy cô. Thầy Lộc nói: “Ðây cũng là những kỹ năng rất quan trọng cho học sinh, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 và giáo dục hội nhập. Kể cả khi học sinh học trực tiếp với nhiều hoạt động, những kỹ năng trên vẫn có ý nghĩa và hỗ trợ học sinh rất nhiều trong học tập và cuộc sống”.