16/07/2020 - 18:27

Giám sát trọng điểm COVID-19 tại khu vực phía Nam 

(CT)- Sáng 16-7, tại TP Cần Thơ, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tập huấn giám sát trọng điểm COVID-19.

Có 30 điểm giám sát ở các bệnh viện: Nhi đồng 1, Ða khoa tỉnh Ðồng Nai, Ða khoa TP Cần Thơ, Ða khoa trung tâm An Giang, Ða khoa tỉnh Tây Ninh, Bệnh nhiệt đới và 24 bệnh viện quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh. Ðây là các bệnh viện thuộc các tỉnh, thành phố có giao thương lớn, trung tâm kinh tế vùng/ khu vực, có đường biên giới, cửa khẩu với Campuchia; có năng lực xét nghiệm COVID-19... Thời gian thực hiện từ tháng 7-2020 đến hết tháng 6-2021. 

Tại các điểm sẽ lấy khoảng 31.800 mẫu bệnh phẩm của người bị hội chứng cúm; nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng và viêm phổi nặng nghi do virus; không phân biệt quốc tịch và yếu tố dịch tễ. Ca bệnh được lấy dịch tỵ hầu, dịch ngoáy họng và  xét nghiệm. Dữ liệu dịch tễ và xét nghiệm của các bệnh nhân được đưa vào hệ thống giám sát, báo cáo trên phần mềm hệ thống quản lý giám sát COVID-19.

Theo Viện Pasteur, một số người nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ, không rõ triệu chứng, gây khó khăn cho việc phát hiện. Do đó, thiết lập một hệ thống giám sát trọng điểm là rất cần thiết. Ðợt giám sát này để hiểu rõ hơn về phạm vi và sự lây lan theo khu vực địa lý; mức độ và sự lây lan trong cộng đồng; tăng cường năng lực giám sát và xét nghiệm cho các địa phương.

H.HOA

Chia sẻ bài viết