19/08/2011 - 08:28

ĐOÀN ỦY BAN KHCN & MT CỦA QUỐC HỘI

Giám sát tình hình triển khai thực hiện dự án cầu Vàm Cống và Cao Lãnh

(CT)- Ngày 18-8-2011, Đoàn Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đi giám sát tình hình triển khai thực hiện dự án (DA) cầu Vàm Cống, DA cầu Cao Lãnh và các DA có liên quan thuộc DA đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý DA Mỹ Thuận (BQL) và các tỉnh, thành có DA đi qua (TP Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang).

Theo BQLDA Mỹ Thuận, cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh trước đây thuộc DA đường Hồ Chí Minh, hiện đã chuyển về BQLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư và có tên gọi là DA kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL. DA này gồm 6 DA thành phần: DA thành phần 1: cầu Cao Lãnh, DA thành phần 2: tuyến nối cầu Cao Lãnh- cầu Vàm Cống, DA thành phần 3: cầu Vàm Cống, DA thành phần 4 và 5: tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, DA thành phần 6: đoạn Mỹ An - Cao Lãnh. Dự án này chia thành 2 giai đoạn thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải đã xác định thực hiện giai đoạn 1 trước 3 DA thành phần (cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, cầu Vàm Cống) với tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỉ đồng, còn các DA thành phần 4,5,6 hiện chưa xác định được nguồn vốn để triển khai thực hiện. Hiện BQLDA Mỹ Thuận đang lựa chọn tư vấn thiết kế và giám sát cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh-cầu Vàm Cống. Dự kiến sẽ khởi công 3 DA thành phần này vào cuối năm 2012.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Bộ Lĩnh yêu cầu: Chủ đầu tư sớm hoàn thành khảo sát và thiết kế DA, có đánh giá tác động môi trường và xã hội, yêu cầu chất lượng công trình thể hiện ngay trong quá trình thiết kế dự án. Ngoài ra, cần quan tâm đến tính đồng bộ của DA, vì DA này có tới 6 DA thành phần, nếu cầu và đường không kết nối đồng bộ dẫn đến sẽ khai thác không hiệu quả. Đoàn sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ bố trí vốn đối ứng cho DA này. Chủ đầu tư và các địa phương cũng cần có sự phối hợp tốt trong công tác GPMB để DA được triển khai thực hiện sớm...

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết