30/12/2018 - 14:27

Giấm dừa và 5 lợi ích sức khỏe to lớn 

Giấm dừa được tạo ra sau quá trình lên men tự nhiên mật hoa dừa trong 8-12 tháng. Loại gia vị này có màu trắng đục, hương vị nhạt hơn giấm táo và đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống ôxy hóa

Giấm dừa dồi dào chất dinh dưỡng vì trong mật hoa dừa có nhiều vitamin C, choline, các vitamin B, sắt, đồng, magiê, mangan, phốt pho, kẽm và nhất là kali. Một muỗng canh giấm dừa chứa đến 192mg kali, khoáng chất đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng điện giải, kiểm soát huyết áp và chuyển hóa đường. Nghiên cứu cho thấy giấm dừa chứa nhiều chất chống ôxy hóa polyphenol - hợp chất thực vật giúp phòng ngừa bệnh tim, trong khi phốt pho kết hợp với canxi giúp phát triển xương và hỗ trợ cơ thể hấp thu các dưỡng chất khác.

2. Kiểm soát đường huyết

Tương tự giấm táo, giấm dừa có thành phần chính là axít acetic. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng axít này giúp kiểm soát đường huyết sau khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất bột đường. Tuy nhiên, tác dụng này chỉ xuất hiện khi giấm dừa được tiêu hóa cùng thức ăn. Giấm dừa cũng được chứng minh cải thiện 34% độ nhạy insulin của cơ thể, từ đó giúp phòng ngừa tiểu đường tuýp 2.

Ảnh: Exporters India
Ảnh: Exporters India

3. Hỗ trợ giảm cân

Các nhà khoa học nhận thấy những người bổ sung giấm dừa vào chế độ ăn đã tiêu thụ ít hơn 275 calorie trong ngày so với những người không dùng gia vị này. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra mối liên hệ giữa axít acetic và giảm cảm giác thèm ăn, do axít này có thể vô hiệu hóa các gien tích trữ mỡ và kích hoạt gien đốt cháy mỡ thừa. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần phát hiện, những người ăn 15-30ml giấm dừa/ngày đã giảm 1,7kg thể trọng và lượng mỡ cơ thể giảm 0,9%, trong khi nhóm đối chứng thì tăng 0,4kg.

4. Cải thiện sức khỏe tim

Mật hoa dừa chứa kali, khoáng chất giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim/đột quỵ. Nhiều nghiên cứu ở động vật cho thấy giấm dừa có thể giảm hàm lượng triglyceride và cholesterol “xấu” LDL, đồng thời làm tăng cholesterol “tốt” HDL. Nghiên cứu ở người chỉ ra rằng tiêu thụ 1-2 muỗng canh giấm dừa/ngày có thể giảm mỡ bụng và hàm lượng triglyceride trong máu - hai yếu tố gây ra bệnh tim. Phụ nữ ăn rau trộn với dầu ăn và giấm dừa 5-6 lần/tuần được chứng minh giảm tới 54% nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Tăng cường chức năng tiêu hóa và miễn dịch

Quá trình lên men tự nhiên mật hoa dừa làm tăng số lượng lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Ngoài hai dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường chức năng miễn dịch là sắt và vitamin C, mật hoa dừa còn chứa đầy đủ 9 axít amino thiết yếu hình thành hemoglobin (giúp vận chuyển ôxy trong máu) và các kháng thể giúp cơ thể chống nhiễm trùng.

Nhờ chứa axít acetic nên giấm dừa có khả năng đẩy lùi vi-rút và vi khuẩn, nhất là E.coli gây ngộ độc thực phẩm. Ngâm trái cây và rau củ khoảng 2 phút trong nước sạch có pha một ít giấm dừa có thể giảm đến 90% vi khuẩn và 95% vi-rút.

Nhìn chung, giấm dừa được xem là an toàn để sử dụng, trong đó, giấm lên men từ mật hoa dừa tốt hơn loại làm từ nước dừa. Tuy vậy, những người đang uống thuốc kiểm soát huyết áp và đường huyết cần tham khảo ý khiến bác sĩ trước khi dùng.

HẠNH NGUYÊN (Theo Healthline, Live Strong)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Giấm dừa