19/08/2014 - 09:12

Ủy ban Kiểm tra các cấp TP Cần Thơ

Giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Xác định tầm quan trọng đó, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ đã quan tâm và thực hiện tốt công tác này, qua đó đã góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Theo lãnh đạo UBKT các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy, thời gian qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được UBKT các cấp chú trọng nên đã giải quyết kịp thời các vụ việc.

Đồng chí Bùi Thị Nương, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên luôn được UBKT Quận ủy Ninh Kiều xác định là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, khi tiếp nhận được đơn thư, UBKT Quận ủy nghiên cứu kỹ, tiến hành xác minh để làm sáng tỏ vụ việc. Nếu đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thì tùy theo mức độ để kiểm điểm rút kinh nghiệm, hoặc tiến hành xử lý kỷ luật. Đối với những trường hợp đơn thư nặc danh, mạo tên, giấu tên… nếu có nội dung cụ thể, rõ ràng UBKT Quận ủy vẫn tiến hành xác minh để tiến hành xử lý. Trường hợp đơn thư nặc danh, mạo tên, giấu tên không có nội dung cụ thể, rõ ràng thì UBKT Quận ủy thông báo cho tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên bị tố cáo nắm tính chất vấn đề, phòng tránh và báo cáo cho UBKT cấp trên. Từ đầu năm 2014 đến nay, UBKT Quận ủy đã tiếp nhận 16 đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Trong đó 10 đơn có tên người viết đơn, 3 đơn giấu tên, 3 đơn mạo tên. Nội dung tố cáo liên quan đến việc cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm trong công việc; vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, tranh chấp đất đai, vi phạm Điều lệ Hội Cựu chiến binh. UBKT Quận ủy đã xác minh giải quyết xong 14 đơn, 1 đơn đang tiếp tục xác minh giải quyết, 1 đơn chuyển cho Phòng Thanh tra Công an thành phố giải quyết. Qua đó, UBKT Quận ủy kết luận 5 đơn tố cáo đúng một phần và đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 trường hợp, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 trường hợp; kết luận tố cáo sai 5 đơn. 6 đơn mạo tên, giấu tên không có nội dung rõ ràng nên không có cơ sở để giải quyết.

Qua đợt kiểm tra vừa qua, lãnh đạo UBKT Thành ủy đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBKT các cấp. Trong ảnh: UBKT Thành ủy kiểm tra tại UBKT Huyện ủy Phong Điền.

 

Từ đầu năm đến nay, UBKT Quận ủy Bình Thủy cũng thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Đồng chí Trần Hiếu Tài, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy, khẳng định: "Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên luôn được UBKT Quận ủy quan tâm. Khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, UBKT Quận ủy cử cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh. Từ đầu năm 2014 đến nay, UBKT Quận ủy đã tiếp nhận 12 đơn khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác cán bộ, tranh chấp đất đai, giá cả cho thuê lô sạp ở chợ. Đến nay, UBKT Quận ủy đã giải quyết dứt điểm 12 đơn thư khiếu nại, qua đó đã kiểm điểm rút kinh nghiệm nhiều cán bộ, đảng viên có liên quan.

Không riêng UBKT Quận ủy Ninh Kiều và UBKT Quận ủy Bình Thủy mà UBKT các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã quan tâm và thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền, từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiếp nhận 1 đơn khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên. Nội dung tố cáo một đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã tham gia giải quyết việc tranh chấp đất đai chưa tốt. Sau khi tiến hành xác minh, làm rõ sự việc, UBKT Huyện ủy đã chỉ đạo chi bộ nơi đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã này sinh hoạt tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tại Cờ Đỏ, từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiếp nhận 6 đơn khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Đến nay, UBKT Huyện ủy đã giải quyết xong 1 đơn liên quan đến đồng chí Huyện ủy viên – Bí thư Đảng ủy xã và 2 đơn vị công an xã bắt giữ, đánh người trái pháp luật và UBKT Huyện ủy có kết luận tố cáo sai sự thật, đã thông báo cho đương sự kết quả giải quyết. UBKT Huyện ủy đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 4 đơn, qua đó cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 2 đơn và kết luận 1 đơn tố cáo sai sự thật, 1 đơn tố cáo đúng một phần đã kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy, trong 6 tháng đầu năm 2014, UBKT các cấp của thành phố đã giải quyết xong 35 trường hợp đảng viên bị khiếu nại tố cáo (tăng 3 đảng viên so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 12 cấp ủy viên các cấp. Nội dung tố cáo: cán bộ, đảng viên chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ chưa tốt; vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống; vi phạm những điều đảng viên không được làm; tham nhũng; thiếu trách nhiệm; tranh chấp đất đai…

Đồng chí Phạm Minh Phúc, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Cần Thơ, cho biết: Từ nay đến đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 đơn thư khiếu nại, tố cáo tổ chức đảng và đảng viên sẽ ngày càng tăng. UBKT Thành ủy chỉ đạo cấp ủy cấp dưới và UBKT các cấp trong thành phố chú trọng hơn nữa công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, nhằm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội đảng các cấp…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết