26/02/2022 - 08:51

Giải pháp giúp học sinh tiểu học vui học tiếng Anh 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Ðể giỏi tiếng Anh, việc được học và thực tập môn ngoại ngữ này ngay từ nhỏ rất quan trọng, trong đó, có vai trò của việc dạy tiếng Anh bậc tiểu học. Với ý nghĩa đó, hai cô giáo ở Trường Tiểu học Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, đã sáng tạo ra giải pháp giúp học sinh vui học và giáo viên dạy hiệu quả hơn môn tiếng Anh.

Cô Anh Thư và cô Thảo Sương, đồng tác giả giải pháp“Website Binh Thuy Funny English”.

Đó là cô Trần Thị Anh Thư và cô Lê Trần Thị Thảo Sương, với giải pháp “Website Binh Thuy Funny English”, đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ lần thứ 11, năm 2020-2021.

Nếu như lúc trước, cô Trần Thị Anh Thư cũng như các giáo viên dạy tiếng Anh của Trường Tiểu học Bình Thủy khi lên lớp phải lỉnh kỉnh máy cát-sét, băng, đĩa…, thì bây giờ, thầy cô chỉ cần có thiết bị kết nối internet là đã thực hiện tiết dạy hấp dẫn. Cô Trần Thị Anh Thư, đồng tác giả giải pháp, cho biết: Mặc dù trên mạng internet có nhiều nguồn trang web học tiếng Anh nhưng nội dung kiến thức rất mênh mông, không sắp xếp theo từng chủ đề, chương trình giảng dạy cụ thể nên giáo viên và học sinh gặp khó, mất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm, lựa chọn nguồn tư liệu. “Website Binh Thuy Funny English” tại địa chỉ https://btfunnyenglish.blogspot.com/ đã xây dựng, sắp xếp, hệ thống lại các nguồn ngữ liệu, bài giảng, video, bài hát, trò chơi… theo tài liệu tiếng Anh i-Learn Smart Start hiện hành của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Quả vậy, chỉ cần thiết bị có kết nối internet, giáo viên, phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng truy cập vào trang web để tìm kiếm tài liệu bất cứ lúc nào, ở mọi nơi. Nhờ đó, học sinh có thể tự học những kiến thức cơ bản ở nhà và phụ huynh cũng có thể đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh.

Truy cập website Binh Thuy Funny English, người dùng có thể tìm kiếm trên thanh menu các tiểu mục như tài liệu giảng dạy, từ vựng, mẫu câu, bài hát, trò chơi, ngữ liệu, luyện tập… được sắp xếp theo các khối lớp với các chủ đề tương thích với chương trình giáo dục phổ thông mới. Ðiển hình như khi truy cập vào mục “Practical teaching” (tài liệu giảng dạy), giáo viên sẽ có tài liệu để giảng dạy các bài giảng bằng power point, video clip bài giảng đã được thiết kế tương ứng với bài học trong sách giáo khoa. Giáo viên có thể dùng bài giảng này để giảng dạy hoặc làm tư liệu để thiết kế bài giảng theo ý riêng. Với học sinh, các em có thể xem lại trên mục này để củng cố kiến thức hoặc tự học khi không thể đến lớp.

Với việc tận dụng tối ưu hóa đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, video clip, trình chiếu… website Binh Thuy Funny English giúp các em học sinh phát triển 4 kỹ năng tiếng Anh: nghe, nói, đọc, viết và từng bước nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ. Nhóm tác giả cho biết: Sau năm đầu triển khai dạy học sinh khối lớp 1 và năm học này tiếp tục đến khối lớp 2, website Binh Thuy Funny English đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Học sinh thêm yêu thích môn tiếng Anh, nâng cao vai trò tự học và giúp các em nâng cao kỹ năng thực hành tiếng Anh, sử dụng máy tính, khai thác thông tin trên mạng internet. “Thành tích ấn tượng là khi các em tham gia cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” thì đạt 2 giải Nhất, 5 giải Ba, 5 giải Khuyến khích cấp quận và 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích cấp thành phố”, cô Anh Thư chia sẻ.

Hiện tại, hầu hết các giáo viên dạy tiếng Anh ở Trường Tiểu học Bình Thủy đều sử dụng website Binh Thuy Funny English như một công cụ giảng dạy hiệu quả. Nhóm tác giả cho biết thêm: trang web sẽ tiếp tục được cập nhật thông tin, dữ liệu, nâng dần theo chương trình các khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 5. Ðồng thời, nhóm tác giả cũng sẽ cập nhật thêm nhiều tính năng, phần mềm mới để trang web hoạt động hiệu quả hơn.

Nhiều năm qua, giáo viên Trường Tiểu học Bình Thủy đạt nhiều giải thưởng về sáng tạo kỹ thuật cấp thành phố, quận. Ðặc biệt, những giải pháp đó đều “sát sườn” với nhu cầu dạy và học của nhà trường nên tính ứng dụng cao, tiếp thêm động lực nghiên cứu cho giáo viên. Cô Trần Ngọc Hân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, nói: “Khi có thông tin về các cuộc thi phù hợp, nhà trường đều phổ biến đến giáo viên để đăng ký. Nhà trường tổ chức những buổi cho giáo viên trình bày giải pháp và đồng nghiệp sẽ góp ý. Sau đó, giải pháp sẽ được chỉnh, sửa hoàn thiện, gửi dự thi. Ngoài ra, nhà trường cũng hỗ trợ giáo viên về kinh phí, tạo điều kiện tối đa để các thầy cô nghiên cứu, sáng tạo”.

Chia sẻ bài viết