05/10/2009 - 21:30

Giá ti-vi màn hình tinh thể lỏng đang xuống thấp

Hiện nay, các loại ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD) tại hầu hết các cửa hàng, siêu thị điện máy ở nội ô TP Cần Thơ đang được điều chỉnh giảm giá bán khoảng 1,5-2,7 triệu đồng/cái so với 2-3 tuần trước. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh này còn có chương trình tặng kèm phiếu mua hàng lên tới 1 triệu đồng, quà tặng hoặc được ưu đãi mua kèm các sản phẩm khác với mức giảm giá 30-50%. Các chuyên gia dự báo, với tốc độ giảm giá nhanh chóng, ti-vi LCD đang chiếm vị thế trên thị trường và đẩy lùi ti-vi đèn chiếu (CRT) về thị trường nông thôn.

* ƯU THẾ CẠNH TRANH

Hiện nay, nhóm mặt hàng có kích cỡ màn hình 32 inches có nhiều chủng loại được giảm giá, nên mức giá 5,7-9,5 triệu đồng/cái xuất hiện khá nhiều dòng sản phẩm của hầu hết các nhãn hàng nổi tiếng trên thị trường như: Sony, Sharp, LG, Samsung, JVC, Toshiba, Panasonic... Cách đây 2-3 năm, ti-vi LCD 42 inches có giá bán khoảng 40-50 triệu đồng/cái thì nay đã giảm xuống còn khoảng 15-20 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, sức mua hiện cũng chưa được cải thiện nhiều. Nguyên nhân là do thị trường điện máy đang rơi vào tháng thấp điểm thường niên. “Doanh số bán ra ở thời điểm này thường xuống thấp, nên phải gia tăng khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, các hãng điện tử đang chuẩn bị kế hoạch cung ứng các sản phẩm công nghệ mới cho mùa kinh doanh cuối năm, nên phối hợp với nhà phân phối và bán lẻ giải phóng lượng hàng đang có trên thị trường. Ngoài ra, do tác động của dịch cúm, nên lượng khách hàng đến các trung tâm mua sắm cũng ít hơn so với những tháng trước”- ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ nói.

Anh Lê Văn Mạnh, một khách hàng chọn mua ti-vi LCD tại Siêu thị điện máy Phan Khang chi nhánh Cần Thơ, nhận xét: “Với ưu điểm mỏng, nhẹ nên ti-vi LCD cho phép người dùng có thể treo lên tường, giúp tiết kiệm không gian căn phòng, phù hợp với những căn hộ hạn chế về diện tích ở đô thị. Lợi thế khác của ti-vi LCD là góc rộng, độ phân giải, độ tương phản cao, phù hợp với các chương trình giải trí có độ phân giải cao. Ngoài ra, một số ti-vi LCD có tính năng không gây hiện tượng căng mắt hay bức xạ điện từ như ti-vi CRT truyền thống”. Thị trường ti-vi LCD trong năm qua đã chứng kiến cuộc đua quyết liệt giữa các thương hiệu có tiếng trên thị trường và giữa các nhà bán lẻ với nhau bằng việc liên tiếp tung ra các sản phẩm mới để thu hút sự quan tâm của người dùng. Ngoài chiến lược giảm giá, các hãng còn cạnh tranh với nhau bằng công nghệ, kiểu dáng và tính năng.

 Ti-vi LCD kích cỡ 32 inches đang thu hút sự chú ý của người dùng do giá bán đang giảm mạnh.

Ông Lê Hồng Xuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp thị Bến Thành, cho biết: “Theo số liệu thống kê mới đây, ở những quốc gia lân cận Việt Nam như: Singapore, Hàn Quốc, Hồng Công... loại ti-vi CRT chỉ còn chiếm chưa đến 10% thị phần. Theo đà này, ti-vi CRT sẽ nhanh chóng bị ti-vi LCD thay thế “ngôi vị” là điều khó tránh khỏi trong những năm tới. Điều có thể thấy rõ nhất là kể từ năm 2007 đến nay, thị trường ti-vi LCD đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, thị trường ti-vi LCD năm 2009 sẽ tăng trưởng 17% về doanh số. Đó cũng là xu hướng chung của thị trường ti-vi plasma, với mức tăng trưởng được dự báo đạt 5% trong năm nay”. Theo ông Xuân, tại thị trường Việt Nam hiện nay, dù chịu những ảnh hưởng nhất định từ sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, nhưng thị trường ti-vi LCD vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

Các chuyên gia kinh doanh dự báo, năm nay nhu cầu ti-vi LCD 32-40 inches và loại lớn hơn nữa sẽ tăng lên đáng kể. Ti-vi LCD lên ngôi và chiếm lĩnh thị trường như một sự tất yếu bởi những ưu điểm vượt trội về mặt công nghệ, kiểu dáng, mẫu mã, khả năng tiết kiệm điện năng... Bên cạnh đó, giá cả cũng đang có chiều hướng giảm mạnh, không còn cách biệt quá xa so với ti-vi CRT. Riêng đối với ti-vi truyền thống sẽ còn chỗ đứng ở thị trường trong nước với sự tồn tại của loại kích thước màn hình 21 inches. Dòng sản phẩm này vẫn còn khả năng đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thêm tại phòng ăn, phòng ngủ... ở các hộ gia đình hoặc thị trường vùng nông thôn, ký túc xá sinh viên... Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 1-2 năm tới, ti-vi truyền thống sẽ ít dần trên thị trường.

* SOÁN NGÔI TI-VI ĐÈN CHIẾU

Nếu như trước đây để sở hữu một cái ti-vi LCD, người tiêu dùng phải tốn hàng chục triệu đồng mới có thể sắm nổi thì nay giá bán hiện chỉ còn dưới 10 triệu đồng/cái (loại ti-vi màn hình kích cỡ 32 inches). Theo nhận định của anh Lê Văn Nhẫn, trợ lý giám đốc kinh doanh Trung tâm Điện máy BestCarings chi nhánh Cần Thơ, sức tiêu thụ ti-vi LCD hiện tăng khoảng 200% so với cùng kỳ năm 2008. Tại trung tâm này, doanh số mặt hàng này đạt khoảng 5 tỉ đồng/tháng, chiếm khoảng 90% doanh số so với các nhóm hàng điện tử khác. Công nghệ của ti-vi LCD hiện đã phổ biến hơn, khả năng tiết kiệm năng lượng khoảng 50% so với ti-vi plasma và khoảng 80% so với ti-vi bóng đèn chiếu. Ti-vi LCD còn có nhiều chức năng kết nối với nhiều phụ kiện, sự thay đổi về công nghệ đã làm tăng độ tương phản, tạo ra hình ảnh sắc nét hơn so các loại ti-vi khác. Thị phần ti-vi LCD hiện đang chiếm tới 85-90%, trong đó, loại màn hình kích cỡ 32 inches hiện chiếm khoảng 60%. Dự đoán, cuối năm 2009, ti-vi LCD có thể sẽ còn rớt giá mạnh khoảng 15%.

Ông Đoàn Anh Dũng, Đại diện Bán hàng và Tiếp thị Công ty Sony Electronics Việt Nam tại thị trường miền Tây, cho biết: “Sức tiêu thụ sẽ nhiều hơn do nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa kinh doanh cuối năm sẽ sôi động hơn. Bên cạnh đó, sự kiện thể thao của khu vực Đông Nam Á (Seagame) và World Cup sẽ diễn ra tới đây cũng sẽ là cơ hội tốt để nhà bán lẻ đẩy nhanh lượng ti-vi LCD bán ra thị trường. Với sự gia tăng mạnh mẽ về thị phần, ti-vi LCD đang đẩy lùi ti-vi truyền thống về thị trường nông thôn”.

Với tình hình phát triển như hiện nay, các nhà sản xuất điện tử cho rằng, thị trường ti-vi LCD sẽ tiếp tục tăng khoảng 150-200% so với năm 2008 bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Với việc giảm thuế nhập khẩu lần này, giá ti-vi và màn hình vi tính mỏng cỡ nhỏ dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Do đó, không chỉ nhóm mặt hàng ti-vi LCD mà hầu hết các sản phẩm điện máy đang có giá bán ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng. Đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một cơ sở chắc chắn nào cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính sẽ chấm dứt vào cuối năm nay, nhưng theo điều tra của 1 số công ty nghiên cứu thị trường cho thấy niềm tin của người dân Việt Nam vào khả năng phục hồi sớm là rất lớn. Điều này càng đặc biệt ảnh hưởng đến sức mua vào cuối năm nếu kinh tế thực sự lạc quan hơn, vì sau nhiều tháng “giữ tiền” phòng những trường hợp xấu do khủng hoảng, người dân sẽ có nhiều tiền để chi trả trong mùa mua sắm cuối năm, dự báo một cuộc bứt phá về doanh số như điều đã từng xảy ra vào Tết 2009 vừa rồi. Do đó, dự báo mùa kinh doanh cao điểm cuối năm 2009 sẽ hứa hẹn nhiều tín hiệu tốt và thực sự sôi động hơn cùng kỳ năm 2008.

Còn ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ cho rằng, tình hình kinh doanh ở những tháng cuối năm 2009 có thể sẽ diễn ra sôi động và tạo ra sức hút mới đối với nhóm mặt hàng ti-vi LCD bởi các sự kiện thể thao sẽ diễn ra trong thời điểm này. Bên cạnh đó, do dự báo kinh tế giảm mức độ khó khăn, người tiêu dùng không còn hạn chế mua sắm... sẽ tạo cơ hội tiêu thụ mạnh cho ti-vi LCD.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

BẢNG GIÁ THAM KHẢO MỘT SỐ DÒNG TI-VI LCD CÓ GIÁ BÁN DƯỚI 10 TRIỆU ĐỒNG/CÁI TẠI CÁC SIÊU THỊ,
TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY Ở TP CẦN THƠ

 

Chia sẻ bài viết