26/08/2012 - 19:16

THỊ TRƯỜNG THỨC ĂN GIA SÚC

Giá tăng, sức tiêu thụ giảm

Gần đây, giá heo hơi đã có dấu hiệu hồi phục sau một thời gian dài bị giảm mạnh. Tuy nhiên, niềm vui vẫn chưa đến với phần lớn những người chăn nuôi heo khi mà giá thức ăn công nghiệp dành cho gia súc lại tiếp tục tăng bất chấp trước đó đã ở mức khá cao…

Bán thức ăn chăn nuôi tại cửa hàng thức ăn chăn nuôi Tài Giang ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ. 

So với cuối tháng trước, giá nhiều loại thức ăn công nghiệp dành cho gia súc tăng bình quân 200-400 đồng/kg, tương đương với 5.000-10.000 đồng/bao 25kg. Mức điều chỉnh tăng giá này được xem là không nhiều. Tuy nhiên, do đã có những đợt điều chỉnh tăng giá mạnh trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 nên các loại thức gia súc hiện có mức giá cao ngất ngưởng. Tại nhiều cửa hàng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ nhiều loại thức ăn gia súc (như Cargill, Con Cò, Hi-Gro...) loại đậm đặc đang ở mức 17.000-19.000 đồng/kg (người mua trả tiền mặt), tương đương 425.000- 475.000 đồng/bao 25kg; loại hỗn hợp dạng viên ở mức 11.200-15.600 đồng/kg, tương đương 280.000-390.000 đồng/bao 25kg. Trong khi đó, giá nhiều loại thức ăn công nghiệp dành cho thủy sản và gia cầm cũng đang ở mức khá cao: 11.000-15.000 đồng/kg. Gần đây, các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã cắt giảm các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cho đại lý và cửa hàng bán lẻ, đồng thời điều chỉnh tăng giá thức ăn gia súc vì cho rằng, giá các chi phí sản xuất đầu vào đã tăng mạnh so với trước, nhất là giá các loại nguyên liệu nhập khẩu tăng. Với tình hình các chi phí sản xuất đầu vào tăng, giá các loại thức ăn chăn nuôi theo thông lệ có xu hướng tăng khi bước vào các tháng cuối năm. Giới kinh doanh dự đoán, giá các loại thức ăn gia súc sẽ còn tăng hoặc đứng ở mức cao trong thời gian tới.

Không chỉ người chăn nuôi heo gặp khó khi tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng mà thời gian qua các cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc cũng thiếu vốn do khó vay, dù phải chịu mức lãi suất cao. Hơn nữa, khả năng xoay vòng vốn chậm do sức tiêu thụ yếu; các nhà máy cung cấp thức ăn chăn nuôi yêu cầu lấy tiền mặt khi cung ứng hàng đã làm cho các cửa hàng kinh doanh thêm gặp khó về vốn, nhất là khi giá có biến động tăng. Thức ăn gia súc tăng giá và dự đoán có khả năng còn tăng trong thời gian tới nhưng do sức tiêu thụ yếu và thiếu vốn, hiện phần lớn các cửa hàng kinh doanh chưa dám mua hàng dự trữ nhiều.

Theo nhiều cửa hàng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi ở TP Cần Thơ, chính sức ép giá cả đầu vào và sản phẩm đầu ra thường diễn biến trái chiều nhau nên sức tiêu thụ các loại thức ăn gia súc giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Ngọc Cường, Chủ cửa hàng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi Ngọc Cường ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho rằng: “Thời gian qua, sức tiêu thụ các loại thức ăn gia súc tại nhiều cửa hàng bị giảm mạnh do nhiều người chăn nuôi heo đã nghỉ nuôi vì bị lỗ vốn. Gần đây, giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi giá heo hơi vẫn còn ở mức thấp càng làm ảnh hưởng xấu đến sức tiêu thụ do người dân không dám tái phát triển đàn heo”. Bà Hồ Thị Thanh Giang, chủ cửa hàng thức ăn chăn nuôi Tài Giang ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện sức tiêu thụ các loại thức ăn gia súc đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tới đây, nếu đầu ra heo hơi vẫn còn bấp bênh, người chăn nuôi heo bị kẹt vốn, sức mua các loại thức ăn gia súc sẽ còn giảm hơn”.

Sau một thời gian giảm xuống ở mức thấp, giá heo hơi tại TP Cần Thơ đã tăng thêm 3.000 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tuần. Từ ở mức chỉ 32.000-34.000 đồng/kg (tương đương 3,2-3,4 triệu đồng/tạ) vào thời điểm cuối tháng 7-2012, giá heo hơi tại TP Cần Thơ hiện lên mức 35.000-37.000 đồng/kg (tương đương 3,5-3,7 triệu đồng/tạ). Song, với mức giá này, nhiều người chăn nuôi heo cho biết, họ vẫn còn bị lỗ khoảng 500.000-700.000 đồng/con heo nuôi đạt trọng lượng 100kg. Chị Huỳnh Kim Tiến, ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi có 9 con heo thịt đã tới lúc xuất bán. Nhưng giá heo còn thấp quá, bán sẽ bị lỗ nặng, tôi phải cố neo heo lại, chờ giá tăng nữa. Dù vậy, tôi rất lo khi giá heo hơi tăng chậm...”. Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, Chủ cửa hàng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi Ngọc Cường ở huyện Phong Điền, để nuôi một con heo đạt 100kg (1tạ), người chăn nuôi phải bỏ chi phí từ 4,2-4,3 triệu đồng.

Trong khi đó, heo hơi loại tốt ở TP Cần Thơ đang có giá cao nhất cũng chỉ khoảng 3,6-3,7 triệu đồng/tạ.Với giá heo hơi và giá thức ăn chăn nuôi hiện nay rất khó khuyến khích người dân phát triển nuôi heo. Làm gì để giá heo hơi và thức ăn chăn nuôi ổn định ở mức hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên và giúp ngành chăn nuôi trong nước phát triển bền vững là mong muốn của nhiều người kinh doanh thức ăn chăn nuôi và người nuôi heo.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết