24/12/2012 - 20:28

TIỀN GIANG

Giá cả trái cây Tết vẫn là ẩn số

Nhà vườn đã chuẩn bị sẵn một lượng trái cây chuẩn bị đón Tết nhưng giá cả vẫn là ẩn số khó đoán, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn.

Đến hẹn lại lên, những tháng cuối năm là thời điểm nhà vườn tất bật chuẩn bị những loại trái cây ngon, đẹp mắt được thị trường ưa chuộng để phục vụ việc chưng trong dịp Tết cổ truyền. Hiện, nhà vườn Tiền Giang đã có kế hoạch chuẩn bị một lượng trái cây nhất định để phục vụ Tết, cũng như có thêm nguồn thu nhập trang trải cuối năm. Tuy nhiên, giá cả trái cây năm nay vẫn là ẩn số khó đoán, nhất là trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Nhà vườn tất bật chuẩn bị

Những ngày này, vườn cây ăn trái ở Tiền Giang chuẩn bị bước vào giai đoạn chạy "nước rút", nhà vườn đang ra sức bón phân, tưới nước… để cung cấp cho thị trường các loại trái cây ngon, đẹp trong dịp Tết sắp tới.

Nhà vườn Phan Văn Lực, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, cho biết: Năm nay vườn cây ăn trái phát triển rất tốt nên dự kiến sản lượng trái cây thu hoạch Tết này có thể đạt hơn 1 tấn bưởi, gần 500kg quýt. Hiện nay, bưởi và quýt đều đã lớn kịp thu hoạch đúng vào những ngày cận Tết. "Mấy năm qua, vườn cây ăn trái của tôi chỉ bán cho một vài thương lái quen biết với lượng tiêu thụ rất ổn định. Dự kiến đợt trái cây cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán sẽ tập trung thu hoạch từ 23-27 tháng Chạp, nhưng chưa nắm được giá cả sẽ ra sao" - ông Lực cho biết.

Tại huyện Cai Lậy, ông Trần Văn Bảy, nông dân trồng bưởi da xanh ở xã Long Khánh có hơn 4.000m2 đã được 5 năm tuổi. Dịp Tết năm ngoái, ông thu hoạch được gần 600 kg bưởi cung cấp cho thị trường. Năm nay, cây mang nhiều trái hơn năm ngoái nên dự kiến sản lượng bưởi thu hoạch Tết này cũng cao hơn. Ông Bảy phấn khởi: "Thông thường bưởi cho thu hoạch quanh năm, nhưng để bưởi cho trái chín nhiều vào đúng dịp Tết bán được giá, nhà vườn phải tiến hành xử lý từ nhiều tháng trước. Hiện nay, đợt bưởi bán Tết của gia đình tôi đã đạt trọng lượng gần 1kg/trái và đang phát triển tốt".

Những ngày này, tại những vùng chuyên canh trồng bưởi lớn của tỉnh Tiền Giang, một số thương lái đã tìm xuống tận nhà vườn để "ký hợp đồng" và đặt cọc với giá bình quân 24.000-27.000 đồng/kg. Dù vậy, đến tận những ngày giáp Tết (khoảng 20-28 Tết) các thương lái mới bắt đầu cho người xuống các vườn bưởi hái trái mang đi tiêu thụ khắp nơi trong cả nước. Nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh cho biết, có rất nhiều phương thức bán bưởi trong dịp Tết. Thương lái có thể tìm đến tận vườn bưởi thỏa thuận giá, đặt cọc từ 1-2 tháng trước Tết và quyết định thời gian thu hoạch; có thương lái mua cả vườn bưởi theo kiểu ước lượng, hay thỏa thuận giá ngay tại thời điểm mua rồi trả tiền theo số lượng…

Tuy nhiên, chỉ có những vườn bưởi diện tích nhỏ mới chọn bán theo những cách nêu trên, bởi thương lái có thể tận thu cả vườn bưởi khi hút hàng, ngược lại thì "kén cá chọn canh" rất khó khăn. Do đó, những nhà vườn có diện tích lớn và trồng lâu năm chỉ chọn bán cho những thương lái quen, có uy tín.

Chưa chắc bán được giá cao

Vú sữa là loại trái cây đặc sản của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, thường cho trái vào ngay dịp Tết nên nguồn cung vú sữa cho thị trường Tết cũng khá dồi dào. Bà Trần Yến Nhi, thương lái chuyên thu mua vú sữa ở chợ Vĩnh Kim, huyện Châu Thành cho biết, vú sữa cho thu hoạch tập trung từ tháng 11 đến tháng 2 âm lịch năm sau. Trong khoảng thời gian này, vùng trồng vú sữa cung ứng cho thị trường mỗi tháng không dưới 1.000 tấn trái.

Ông Huỳnh Hữu Hòa, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: Hiện nay vú sữa, bưởi, sapô là những loại trái cây chủ lực của huyện cung ứng cho thị trường Tết. Năm nay, có nhiều cơn mưa trái mùa trong khi mưa kết thúc sớm nên việc xử lý cây ra hoa, thu hoạch trái vụ của nhà vườn ít nhiều bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, vú sữa năm nay cho thu hoạch rải vụ, thời gian kéo dài; các loại cây ăn trái khác năng suất cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Tuy vậy, nhìn chung thị trường trái cây Tết năm nay không có nhiều biến động.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái lâu năm lại cho rằng, giá cả trái cây Tết trong những năm gần đây vẫn luôn là một ẩn số khó đoán. Bởi việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của nhà vườn vào việc xử lý cho cây ra hoa, thu hoạch trái vụ ngày càng phổ biến. Lượng trái cây Tết dồi dào, trong khi tình hình kinh tế trong những năm gần đây liên tục khó khăn nên sức mua của thị trường chậm, dẫn đến giá cả bấp bênh. Tuy nhiên, mùa Tết vẫn là niềm hy vọng bán được giá của không ít nhà vườn, nhất là đối với những loại trái cây được ưa chuộng để chưng trong mấy ngày Tết cổ truyền như xoài, bưởi, quýt, khóm phụng, khóm son,… và đương nhiên là yêu cầu chất lượng, mẫu mã sản phẩm sẽ rất cao.

Ông Nguyễn Văn Thuận, nông dân trồng khóm ở xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, chia sẻ: Trái cây bán Tết có những lúc giá cũng lên rất cao nhưng có lúc rớt giá thảm hại, đọng hàng dội chợ, thậm chí thấp hơn nhiều so với sau Tết. Nhưng dù sao nhà vườn cũng hy vọng mùa trái cây Tết để có thêm nguồn thu nhập sắm sửa cho gia đình, dù rằng chỉ xử lý một phần vườn cho thu hoạch ngay dịp Tết, phần còn lại xử lý cho thu hoạch sau Tết để tránh tình trạng đụng hàng, dội chợ…

Bài, ảnh: THÀNH CÔNG

Chia sẻ bài viết