02/10/2011 - 20:51

Gặt lúa chạy lũ

Những ngày qua, nước lũ liên tục dâng cao làm hàng chục héc-ta lúa thu đông tại TP Cần Thơ mất trắng và nhiều diện tích lúa ngập sâu trong nước. Theo ngành chức năng, triều cường kết hợp với mưa bão khiến diễn biến của lũ phức tạp, nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong thu hoạch, phơi sấy và bảo quản lúa...

Thu hoạch lúa chạy lũ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. 

Vụ thu đông 2011, huyện Vĩnh Thạnh xuống giống hơn 8.011 ha lúa và đến nay thu hoạch được hơn 50%. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Thạnh, đến ngày 29-9-2011, có 90,76ha lúa thu đông bị mất trắng do bị ngập sâu trong nước. Trong đó, xã Thạnh Thắng 47ha, xã Thạnh An 18,26ha, thị trấn Thạnh An 14ha và xã Vĩnh Trinh hơn 8ha. Hầu hết các diện tích lúa bị mất trắng nằm ngoài vùng đê bao. Ngoài ra, Vĩnh Thạnh có 124ha lúa phải thu hoạch sớm chạy lũ nên năng suất đã bị giảm mạnh, chỉ 1,5-1,7 tấn/ha. Để giảm thiệt hại do lũ gây ra, ngành nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh đang tích cực hỗ trợ và hướng dẫn nông dân gia cố, bảo vệ đê bao tại các vùng lúa chưa tới kỳ thu hoạch; khuyến cáo nông dân chủ động thu hoạch lúa chạy lũ. Ngoài ra, huyện cũng đang làm tờ trình xin thành phố hỗ trợ thêm kinh phí để giúp nông dân gia cố đê bao.

Ông Đoàn Đức Trường, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Nhiều diện tích lúa trên địa bàn huyện có khả năng còn bị thiệt hại nặng nếu không kịp thu hoạch sớm chạy lũ. Tuy nhiên, lo nhất là 3.000 ha lúa nằm ở Bắc Sông Cái Sắn thuộc các xã Thạnh Lợi, Thạnh An.., dự kiến 15-20 ngày nữa mới thu hoạch trong khi lũ vẫn sẽ dâng cao trong những ngày tới”.

Tại các quận, huyện như: Bình Thủy, Ô Môn, Cờ Đỏ, Thới Lai..., nước lũ cũng đang lên nhanh, đe dọa nhiều diện tích lúa và hoa màu. Ông Lâm Minh Trí, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Đến thời điểm này, huyện đã thu hoạch được 10.289/11.331 ha lúa thu đông 2011. Diện tích còn lại, trên 1.000 ha dự kiến sẽ được thu hoạch trong 6-7 ngày tới. Nhưng huyện vẫn còn khoảng vài chục ha lúa sạ giống Jasmine còn hơn tháng nữa mới tới kỳ thu hoạch. Trước tình hình nước lũ lên nhanh, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân tích cực gia cố, bảo vệ đê bao, chủ động thu hoạch lúa chạy lũ, hạn chế bị thiệt hại. Tuy nhiên, cái khó là thuê nhân công để thu hoạch lúa và thuê sấy lúa”.

Theo nhiều nông dân, thời điểm này dù giá nhân công thu hoạch lúa ở mức rất cao nhưng rất khó thuê người làm. Lúa thu hoạch chạy lũ bị ướt, nhưng khi đem lúa về nhà lại không phơi được do những ngày qua có mưa nhiều trong khi hầu hết các lò sấy đã quá tải... Anh Võ Minh Hậu ở ấp Thới Trung, thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Ruộng lúa của tôi khoảng 5 ngày nữa mới tới kỳ thu hoạch. Nhưng nước lũ đã ngập lên tới nửa bông lúa nên tôi quyết định thu hoạch sớm. Tìm được nhân công thu hoạch với giá công cắt lên tới 300.000 đồng/công, công vạn 200.000 đồng/công, suốt 100.000 đồng/công. Còn giá thuê sấy lúa đang ở mức 170.000-200.000 đồng/tấn lúa tươi. Nhưng muốn sấy được lúa ngay phải là mối quen hoặc làm hợp đồng từ trước đó nửa tháng?!... Hiện các lò sấy tại địa phương có công suất nhỏ, trong khi lượng lúa cần sấy rất nhiều khiến quá tải”. Ông Lê Thanh Phong ở ấp Lân Quới 2, xã Thạnh Quới 2, huyện Vĩnh Thạnh, vừa thu hoạch 5 công lúa chạy lũ, cho biết: “Tôi đang tìm nhân công thu hoạch 13 công lúa còn lại nhưng nhiều người đòi giá tới 500.000 đồng/công cắt. Lúa bị ướt cần phải sấy liền nhưng không thể thuê sấy lúa được. Tôi đành phải chất đống lúa đậy bạt cao su, chờ trời nắng”...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết