18/11/2020 - 08:33

Game trí não có lợi cho người sắp phẫu thuật 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí JAMA Surgery, chơi video game rèn luyện trí não (neurobics) trước khi tiến hành đại phẫu giúp bệnh nhân tăng cường tốc độ phục hồi, đồng thời giảm nguy cơ mê sảng sau mổ - một biến chứng y khoa nghiêm trọng thường gặp ở người cao tuổi.

Trước đó, các chuyên gia tại Ðại học Bang Ohio (Mỹ) phát máy tính bảng cài sẵn ứng dụng game rèn luyện trí não cho 268 bệnh nhân sắp trải qua ca phẫu thuật lớn cần gây mê toàn thân và yêu cầu họ chơi game ít nhất 1 tiếng/ngày. Những trò chơi trên máy được thiết kế nhằm rèn luyện khả năng ghi nhớ, chú ý, tốc độ xử lý, tính linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề của não bộ. Kết quả cho thấy so với người không chơi game, người chơi game giảm 40% nguy cơ bị mê sảng sau mổ và lợi ích này “tỷ lệ thuận” với thời gian chơi.

Ðược biết, mê sảng sau mổ làm chậm tốc độ hồi phục, kéo dài thời gian nằm viện và thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh. Mặc dù các bác sĩ thường khuyến nghị bệnh nhân chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi chức năng bằng việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh trước ca mổ, nhưng chưa có biện pháp nào để phòng ngừa nguy cơ mê sản sau mổ.

Ngoài chơi game, Tiến sĩ Michelle Humeidan - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết những hoạt động như đọc báo, giải ô chữ hoặc bất cứ thứ gì có thể thử thách trí óc trong 1 tiếng/ngày đều có thể cải thiện sức mạnh tinh thần và giúp ngăn ngừa chứng mê sảng sau mổ.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết