13/10/2013 - 09:02

G20 hối thúc Mỹ hành động khẩn cấp

Đề xuất của nữ thượng nghị sĩ Susan Collins được báo giới Mỹ chú ý. Ảnh: AP

Tại hội nghị tài chính quốc tế ở Washington hôm 11-10, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thuộc Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đưa ra tuyên bố chung kêu gọi chính quyền Mỹ nhanh chóng giải quyết thế bế tắc tài khóa năm 2014 của nước này nhằm tránh rủi ro không thể lường trước cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo thông cáo báo chí trước phiên bế mạc hội nghị của G20, Mỹ "cần phải hành động khẩn cấp để giải quyết những bất ổn tài chính trong ngắn hạn". Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, chủ tịch luân phiên của G20 năm nay, cho biết G20 "mong muốn về một giải pháp nhanh" của Mỹ. Ông Siluanov cho biết G20 đã không bàn luận các kế hoạch nào để đối phó với bất kỳ tình huống xấu nhất có thể xảy ra nếu nước Mỹ vỡ nợ, bởi họ hoàn toàn tin tưởng chính quyền và Quốc hội Mỹ sẽ tìm được tiếng nói chung bảo vệ nền kinh tế nước mình.

Việc giải quyết bế tắc tài chính của Mỹ có ý nghĩa hết sức to lớn đối với nền kinh tế toàn cầu mà G20 (hiện chiếm 2/3 dân số và 90% GDP thế giới) cho là đang có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều nguy cơ xuống dốc.

Chính phủ liên bang Mỹ đã bị đóng cửa một phần kể từ ngày 1-10 sau khi Quốc hội không đạt được thỏa thuận chi tiêu ngân sách năm 2014. Ngoài ra, các  dân biểu đảng Cộng hòa đã từ chối kế hoạch nâng trần nợ công 16.700 tỉ USD đến ngày hạn chót 17-10. Nếu thất bại trong vấn đề này, nước Mỹ sẽ lần đầu tiên rơi vào tình trạng phá sản và dự báo sẽ đẩy nền kinh tế số 1 thế giới rơi vào thảm họa.

Trong cuộc đàm phán căng thẳng giữa Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa hôm 11-10, hai bên đã đạt được một số điểm chung chi tiêu ngân sách. Trong đó, Chủ tịch Hạ viện John Boehnerđã trình bày phương án tạm thời tăng mức vay nợ cho chính phủ liên bang đến ngày 22-11. Việc này sẽ cho phép chính phủ có thể vay thêm tiền từ nhiều nguồn khác nhau để có ngân sách tiếp tục duy trì hoạt động đến cuối năm, trước khi hai bên tìm ra phương án dài hạn về vấn đề ngân sách cho tài khóa mới. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết hai viện quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục làm việc liên tục trong ngày 12-10 với tinh thần xây dựng nhằm thông qua các đề xuất nhằm sớm chấm dứt tình trạng tê liệt của chính phủ và nâng mức trần nợ công.

Hãng tin Mỹ AP hôm qua cho biết một nhóm lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ cũng có cuộc gặp riêng bàn thảo một đề xuất mới nhất của nữ thượng nghị sĩ Susan Collins và một số thành viên khác của đảng Cộng hòa cho phép mở cửa lại chính phủ trong 6 tháng và nâng mức trần nợ công đến hết tháng Giêng năm sau. Đây có thể là biện pháp khả dĩ nhất mà Tổng thống Obama có thể chấp nhận.

THANH TRÚC (Theo Reuters, AP, BBC)

 

Chia sẻ bài viết