02/04/2022 - 12:41

Francia Marquez - “hiện tượng” trong bầu cử Colombia 

Francia Marquez - một nhà hoạt động vì môi trường 40 tuổi - có cơ hội trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Colombia, sau khi bà được ứng viên hàng đầu là Thượng nghị sĩ Gustavo Petro chọn làm đối tác liên danh tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Bà Francia Marquez và ông Gustavo Petro trong một sự kiện tranh cử ở Bogota hôm 23-3.

Chiến dịch tranh cử của bà Marquez cũng thu hút sự quan tâm đối với các nhà hoạt động dân quyền trong khu vực, bởi đây là lần đầu tiên Colombia có hai ứng viên da màu cùng chạy đua cho vị trí phó tổng thống. Cụ thể, bà Marquez sát cánh cùng ứng viên cánh tả Petro - người đang dẫn đầu trong chiến dịch tranh cử, còn ông Luis Gilberto Murillo (55 tuổi) đồng hành cùng ứng viên trung dung Sergio Fajardo tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới. Cả bà Marquez và ông Murillo đều là những nhà hoạt động môi trường, đại diện cho những vùng nghèo khó nhất và đang bị bạo lực tàn phá của đất nước. 

Đáng chú ý, trong khi ông Murillo là cựu thống đốc và bộ trưởng môi trường, thì bà Marquez là gương mặt tương đối mới trên chính trường Colombia, mới ra tranh cử cách đây 3 tháng và chưa từng giữ một chức vụ nào. Bà được chọn là người tranh cử cùng ông Petro trong liên minh Hiệp ước Lịch sử sau khi giành vị trí thứ hai trong cuộc bỏ phiếu tìm ứng viên đại diện của phe cánh tả hôm 13-3, với hơn 780.000 phiếu ủng hộ. 

Sinh ra tại thị trấn La Toma vào năm 1982, Marquez lớn lên trong hoàn cảnh nghèo đói và xung đột vũ trang, với rất ít tương lai phía trước. Dù trở thành mẹ đơn thân vào năm 16 tuổi và phải làm việc trong mỏ vàng đến lúc sinh con, nhưng bà đã tham gia tổ chức hoạt động chống lại nạn phá rừng và bảo vệ nguồn nước của cộng đồng. Ở tuổi 21, bà sinh con thứ hai và làm giúp việc cho một gia đình giàu có ở Santiago de Cali để có tiền nuôi con và theo đuổi việc học luật tại Đại học Santiago de Cali.

Hồi năm 2014, bà từng dẫn đầu 80 phụ nữ địa phương tham gia một cuộc tuần hành dài 560km từ Amazon đến thủ đô Bogota để yêu cầu chính phủ cho dừng tất cả hoạt động khai thác mỏ bất hợp pháp tại nơi họ sinh sống. Chính vì sự phản đối quyết liệt trước các dự án khai thác vàng bất hợp pháp ở quê nhà Cauca mà bà thường bị các băng nhóm thù ghét và hăm dọa.

Trong cuộc chiến bảo vệ môi trường, đất đai và đòi quyền bình đẳng giới, luật sư Marquez luôn đề cao vai trò của phụ nữ da màu và người dân bản địa. Năm 2018, bà được trao Giải thưởng Môi trường Goldman danh giá vì những nỗ lực bảo vệ môi trường sống của cộng đồng

Theo các nhà phân tích, việc bà Marquez được lựa chọn làm người tranh cử cùng một ứng viên tổng thống đầy triển vọng đã phá vỡ khuôn mẫu ở Colombia, nơi mà chính trường vốn bị thống trị bởi những nam chính khách da trắng giàu có. Được biết, dân số Colombia khoảng 50 triệu người, người gốc Phi chiếm chưa tới 10% và hiện không có nhiều đại diện nổi bật trong thương trường và chính trường.

Colombia là nền kinh tế lớn thứ tư Mỹ Latinh, có khoảng 90 dân tộc thiểu số và hơn 60 ngôn ngữ. Dầu mỏ và than đá là những mặt hàng xuất khẩu chính của nước này. Trong nỗ lực bảo vệ môi trường, Chính phủ Colombia đã trồng hơn 110 triệu cây xanh trong 3 năm qua.

NGUYỆT CÁT (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết