10/04/2018 - 22:16

FBI xét văn phòng luật sư riêng của ông Trump 

Phát biểu khi đang chủ trì cuộc họp an ninh về tình hình Syria ngày 9-4, Tổng thống Donald Trump chỉ trích vụ đột kích của Cục Điều tra Liên bang (FBI) là hành vi “đáng xấu hổ” và “tấn công” những giá trị mà nước Mỹ đại diện.

Ảnh: AP

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Văn phòng Công tố Quận Nam New York khám xét nơi làm việc, khách sạn và nhà riêng của luật sư thân cận tổng thống Mỹ, Michael D. Cohen (ảnh). Nhân viên liên bang đã thu giữ hàng loạt hồ sơ kinh doanh, ngân hàng cùng với email, tài liệu thuế và liên lạc giữa ông Cohen với khách hàng. Trong số này bao gồm thông tin ông Cohen trả 130.000 USD cho ngôi sao phim người lớn Stephanie Clifford trước thời điểm bầu cử 2016 để cô này không tiết lộ chuyện quan hệ với ông Trump cách đó 10 năm. Ông Cohen hồi tháng 2 đã lên tiếng thừa nhận vụ chi tiền nhưng khẳng định phí này là do ông bỏ tiền túi và không liên quan tập đoàn Trump Organization hay đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump.

Luật sư Stephen Ryan đại diện ông Cohen cho biết thân chủ ông hoàn toàn hợp tác với các nhà điều tra và đã cung cấp hàng ngàn tài liệu theo yêu cầu của quốc hội. Vì vậy, hành động khám xét rầm rộ của FBI lần này “không phù hợp và không cần thiết”. Luật sư Ryan còn tiết lộ, vụ khám xét tiến hành theo đề xuất của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Theo Bloomberg, ông Mueller đã cung cấp thông tin liên quan ông Cohen cho Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và ông này đã chuyển cho Văn phòng Công tố Quận Nam New York giải quyết. Trước đó, Bộ Tư pháp đề nghị ông Mueller tham khảo ý kiến ​​Thứ trưởng Rosenstein về các bằng chứng không thuộc thẩm quyền công tố viên đặc biệt. Hiện ông Mueller là người dẫn đầu nhóm điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 nhưng không rõ diễn biến mới có dính líu nghi án cấu kết giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump và Mát-xcơ-va hay không.

Theo CNN, Tổng thống Trump vẫn đang theo dõi động thái của FBI sau khi chỉ trích vụ đột kích là hành vi “đáng hổ thẹn” trong chiến dịch “săn phù thủy toàn diện”. Ông Trump cáo buộc đây là âm mưu chống lại mình và rằng đội ngũ điều tra của ông Mueller là “nhóm người thiên vị”. CNN trích nguồn thạo tin từ Nhà Trắng cảnh báo, ông Trump có thể coi vụ khám xét là hành vi vượt qua “lằn ranh đỏ” và nó sẽ thôi thúc tổng thống hành động chống lại công tố viên đặc biệt. “Mọi thứ ngày càng lố bịch. Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì diễn ra” – Tổng thống Trump trả lời khi được hỏi liệu có sa thải ông Mueller hay không. Nhưng trước mắt, nhiều người dự đoán lãnh đạo Mỹ nhiều khả năng sẽ thay thế Thứ trưởng Rosenstein vốn đang chịu trách nhiệm giám sát tiến trình điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Trong diễn biến liên quan, New York Times cho biết nhóm của ông Mueller cũng đang điều tra khoản đóng góp trị giá 150.000 USD mà Quỹ Trump nhận từ ông trùm ngành thép Ukraine Victor Pinchuk, sau vài tháng ông Trump chính thức tuyên bố tranh cử. Số tiền này được trả cho bài phát biểu 20 phút qua video của nhà tài phiệt New York tại sự kiện do quỹ từ thiện của ông Pinchuk tổ chức. Đây là khoản quyên góp lớn nhất mà Quỹ Trump nhận được vào năm 2015, ngoài tiền của chính ông Trump. Theo giới quan sát, động thái trên cho thấy đội ngũ của ông Mueller đã bắt đầu mở rộng sang mối liên hệ giữa ông Trump và các đối tác nước ngoài, không riêng đối tượng mang quốc tịch Nga.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết