14/12/2012 - 14:17

FBI bắt giữ 10 tội phạm mạng trộm cắp dữ liệu

Các phiên bản phần mềm độc hại thường được “cấy” vào các mạng xã hội. Ảnh: FZ 

Thời báo New York hôm 13-12 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan quốc tế dưới sự trợ giúp từ trang mạng xã hội Facebook đã tiến hành bắt giữ 10 nghi phạm với cáo buộc điều hành một mạng lưới các máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại (malware) để đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu nạn nhân trong những năm gần đây.

Theo thông tin từ FBI, tất cả nghi phạm bị bắt giữ tại một số quốc gia như Bosnia - Herzegovina, Anh, Croatia, Macedonia, New Zealand, Peru và cả Mỹ. Những người này bị nghi ngờ đã sử dụng một chuỗi các máy tính bị nhiễm phần mềm gián điệp Yahos, một dạng biến thể của mạng botnet Butterfly có khả năng đánh cắp dữ liệu và lây lan sang máy khác, cho phép bọn tội phạm lấy thông tin cá nhân bao gồm cả số thẻ tín dụng.

Mark Hammell, chuyên gia nghiên cứu về mối đe dọa trực tuyến của Facebook cho biết, phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào tài khoản Facebook của một số cá nhân và đăng tải các đường dẫn trên danh sách bạn bè của họ. Khi vô tình nhấp vào các liên kết, malware sẽ được tải về và lây nhiễm sang máy tính người dùng. Các chuyên gia của Facebook đã thiết kế đối chiếu phần mềm để hiểu cách thức chúng hoạt động, và từ đó tra đến các máy tính chủ bị điều khiển và xác định danh tính một số nghi phạm.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ có khoảng 11 triệu máy tính bị lây nhiễm mức độ cao với thiệt hại ước tính 850 triệu USD. Facebook cho biết, các malware trên không lây nhiễm sang các máy tính Apple và nếu người dùng vẫn lo ngại liệu máy tính bị nhiễm "bệnh" hay không có thể kiểm tra tại địa chỉ on.fb.me /infectedMSE.

VI VI (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết