27/09/2014 - 16:50

F-22 Raptor – “chim săn mồi” lần đầu xuất trận

Sau nhiều năm đưa vào biên chế, quân đội Mỹ lần đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor (Chim săn mồi) tham gia chiến dịch không kích chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syrie.

Những chiếc F-22 Raptor đầu tiên được sản xuất năm 1999 và giao cho Không quân Mỹ năm 2002. Đến nay, quân đội Mỹ có hơn 190 chiếc, trong đó chiếc mới nhất được giao năm 2012.

Chiến công đầu gây ấn tượng mạnh

Sau khi tham gia xuất kích ngăn chặn đoàn máy bay quân sự gồm 6 chiếc của Nga tiến gần không phận bang Alaska ngày 17-9, những chiếc F-22 Raptor đã bắt đầu xuất hiện trên bầu trời miền Bắc Syrie từ ngày 23-9. Dù đã sở hữu F-22 Raptor từ năm 2002, nhưng Không quân Mỹ chưa bao giờ sử dụng trong suốt hai cuộc chiến tranh khốc liệt ở Iraq và Afghanistan.

Giới quân đội Mỹ không tiết lộ máy bay xuất kích cụ thể từ địa điểm nào, từ trên tàu sân bay hay căn cứ không quân ở nước nào, mà chỉ nói chung là từ Vùng Vịnh. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay khả năng bay của nó nhanh hơn tốc độ âm thanh. Đặc biệt, nó bay ở độ cao hơn 15.240m. Ngay trong lần xuất kích đầu tiên tại miền Bắc Syrie tối 23-9, nó đã ném một quả bom nặng 1.000 pound (hơn 453kg) và hủy diệt trung tâm chỉ huy của IS tại thành phố Raqqa.

Một chiếc F-22 Raptor của không quân Mỹ. Ảnh: Getty Image

Rebecca Grant, nhà quản lý công ty nghiên cứu quốc phòng IRIS có trụ sở tại Washington, cho rằng F-22 Raptor đã chứng tỏ là chiến đấu cơ đáng tin cậy và có vũ khí không đối đất tuyệt vời. Trung tâm chỉ huy của IS nằm trong trung tâm thành phố Raqqa và việc nó thả bom chính xác vào ban đêm mà hạn chế tối đa những thiệt hại khác ngoài mục tiêu là một sứ mạng thành công.

F-22 Raptor nguyên mẫu trang bị 2 quả bom nặng 1.000 pound được điều khiển bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS và 2 tên lửa không đối không được điều khiển bằng radar cùng hai tên lửa không đối không tìm kiếm mục tiêu bằng tia hồng ngoại. Một phiên bản của nó được trang bị 8 quả bom nhỏ 250 pound, hai tên lửa không đối không điều khiển bằng radar và hai tên lửa điều khiển bằng tia hồng ngoại.

Cái giá thật đắt đỏ

F-22 Raptor được coi là dòng chiến đấu cơ tiên phong của thế giới hiện nay. Dòng máy bay một ghế ngồi và hai động cơ này được thiết kế bằng công nghệ tàng hình tránh radar và trang bị vũ khí hiện đại hơn loại máy bay quân sự của đối thủ chính là Nga. Với tầm bay cao và nhanh, nó hoàn toàn "né" hệ thống radar của quân đội Syrie cũng như "ngoài tầm với" tên lửa vác vai và súng phòng không của phiến quân IS. Cho đến thời điểm này, không quân Mỹ đã đặt mua 438 chiếc F-22. Lầu Năm Góc gọi đây là loại chiến đấu cơ của thế kỷ 21 thay thế nhiều mẫu F-15 đang sắp lỗi thời.

Tuy nhiên, F-22 Raptor là chương trình vũ khí được coi là đắt đỏ nhất của quân đội Mỹ, có thể cao hơn chương trình máy bay tiêm kích F-35 với sự đóng góp kinh phí của nhiều nước đồng minh phát triển. Năm 2010, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Robert Gates tuyên bố Lầu Năm Góc sẵn sàng cắt giảm đơn đặt hàng F-22 vì giá quá cao, hơn 411 triệu USD/chiếc.

Chương trình này do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin phát triển và có sự tham gia của các nhà thầu phụ nổi tiếng, kể cả Boeing, với tổng kinh phí lên đến 77 tỉ USD. Nó đã gặp nhiều trục trặc trong quá trình thử nghiệm dù được đưa vào biên chế phi đội tác chiến từ năm 2007. Đáng kể nhất là sai sót hệ thống cung cấp khí oxy trong buồng lái gây mất tín hiệu và làm chết ngạt phi công xảy ra hai lần hồi năm 2011. Hiện nhà thầu chưa thể giao 9 chiếc theo thỏa thuận và điều này có thể hiểu là do những vấn đề kỹ thuật chưa được khắc phục triệt để.

KIẾN HÒA (Theo Foxnews, Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết