13/12/2021 - 08:09

Duy trì đổi mới, sáng tạo trong dạy học 

Hoạt động đổi mới, sáng tạo trong các trường học của TP Cần Thơ thời gian qua tiếp tục được đội ngũ ngành Giáo dục nỗ lực thực hiện, vượt qua thách thức khó khăn do dịch COVID-19. 

Cô trò Trường Mầm non Trung Thạnh 1 trải nghiệm làm bánh (Trước khi dịch bùng phát). Ảnh: CTV

Cô Trương Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Thạnh 1 (huyện Cờ Ðỏ) cho biết từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, trẻ tạm dừng đến trường để phòng dịch bệnh. Dù vậy, giáo viên phối hợp phụ huynh giúp trẻ học tập, vui chơi qua truyền hình, qua các video thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho các cháu sử dụng để đến trường khi dịch bệnh được kiểm soát... Ðồng thời, đội ngũ nhà trường tiếp tục các công tác chuyên môn để duy trì, phát huy công tác tạo môi trường sư phạm theo mô hình Trường Ðiển hình đổi mới mà trường thực hiện năm 2020 đến nay. Nhờ vậy, dù không đón trẻ từ đầu năm học đến nay, Trường Mầm non Trung Thạnh 1 vẫn “xanh - sạch - đẹp” với khuôn viên xanh mát, khu vui chơi dân gian, khu vận động phát triển thể chất… Hoạt động chuyên môn của trường trong bối cảnh dịch bệnh vẫn được phát huy, trên nền tảng các phong trào như “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” gắn với hội thi giáo viên giỏi cấp trường; các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát. 

Cô Trương Thị Tuyết Mai cho biết: “Từ việc phát động phong trào thi đua, còn hun đúc tinh thần nghiên cứu, sáng tạo của đội ngũ trong phục vụ dạy và học”. Năm học 2019-2020, sáng kiến “Biện pháp chỉ đạo giáo viên nhân viên tạo môi trường hoạt động vui chơi giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Trường Mầm non Trung Thạnh 1” của cô Trương Thị Tuyết Mai được công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố. Năm 2020-2021, trường có 22/22 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp trường; 19/19 sáng kiến đạt cấp huyện. Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm đều đã được triển khai và vận dụng vào thực tế công tác có hiệu quả.

Ở các trường phổ thông, việc chuyển sang học trực tuyến từ đầu năm học 2021-2022 đến nay vẫn không làm gián đoạn các sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy. Ðội ngũ nhà giáo bên cạnh nâng cao năng lực chuyên môn, còn tự học thêm kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin; từ đó vận dụng đưa các trò chơi, hình ảnh, video... vào bài giảng điện tử; tổ chức học sinh thực hiện tiểu dự án... để phát huy sự năng động, tích cực của học sinh. Những hoạt động trên nối tiếp thành công của năm học 2020-2021, tất cả cơ sở giáo dục trung học duy trì, phát huy và vận dụng các yếu tố tích cực, hiệu quả của các mô hình sáng tạo tại địa phương trong tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục; nhất là mô hình Trường Ðiển hình đổi mới. Ðồng thời tổ chức các mô hình trải nghiệm sáng tạo tại các trường phổ thông như: Trải nghiệm nghiên cứu khoa học, chế tạo, sáng chế; Trải nghiệm danh lam thắng cảnh; Trải nghiệm hoạt động âm nhạc, nghệ thuật với hoạt động thiết kế, cải tiến các loại nhạc cụ dân tộc; Trải nghiệm sản xuất nông nghiệp với mô hình trồng rau cải sạch, trồng hoa kiểng... Khi dịch COVID-19 chưa bùng phát, hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường được tổ chức theo môn học; phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp trong triển khai các hoạt động STEM. 

Theo đánh giá của ngành Giáo dục thành phố, trong bối cảnh dạy và học trực tuyến, các trường vẫn tiếp tục việc đổi mới phương pháp và đa dạng hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận khai thác các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập; khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp...

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết